ASEAN vươn lên thành thị trường xuất khẩu chính của Hàn Quốc
Xuất khẩu của Hàn Quốc sang các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tiếp tục tăng lên, bù đắp phần nào mức sụt giảm của dòng hàng xuất sang hai thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại tăng cao do chính sách thuế quan mới của Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cảng hàng hóa Busan, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo số liệu do Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) công bố sáng 15/6, trong 5 tháng đầu năm nay, tổng lượng hàng xuất khẩu của Hàn Quốc sang ASEAN đạt 47,88 tỷ USD, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, xuất khẩu của nước này sang Mỹ và Trung Quốc trong cùng kỳ lần lượt giảm 4,3% và 5%.
Giá trị hàng hóa xuất khẩu của Hàn Quốc sang ASEAN tăng vọt bắt đầu từ tháng 2, với con số kỷ lục 9,56 tỷ USD, lần đầu vượt qua Trung Quốc (9,5 tỷ USD) sau 23 năm. Sang tháng 3, ASEAN tiếp tục đứng trên Trung Quốc với giá trị nhập hàng từ Hàn Quốc đạt 10,26 tỷ USD, Trung Quốc là 10,06 tỷ USD.
Trong tháng 5, ASEAN nhập từ Hàn Quốc 10 tỷ USD hàng hóa, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Trung Quốc vươn lên con số 10,4 tỷ USD nhưng giảm tới 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lượng hàng của Hàn Quốc xuất sang Mỹ giảm mạnh nhất là 8,4%, xuống chỉ còn 10,05 tỷ USD.
Trước đó, Cơ quan Xúc tiến Đầu tư – Thương mại Hàn Quốc (KOTRA) đánh giá ASEAN sẽ là điểm đến xuất khẩu thuận lợi cho nước này trong năm nay trong xu hướng giảm dần phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Những mặt hàng xuất khẩu tiềm năng của Hàn Quốc sang Đông Nam Á bao gồm chất bán dẫn, hàng điện tử, thiết bị gia dụng, robot, các bộ phận pin cho xe điện, thiết bị phục vụ sản xuất năng lượng tái tạo và một số mặt hàng khác.