Thoạt nhìn, chiếc Aston Martin Valour đặc biệt này cho thấy kiểu dáng không hề giống với những mẫu xe Aston Martin đương đại. Đó là bởi vì siêu phẩm đặc biệt này đã được thiết kế với những đường nét lấy cảm hứng từ chiếc V8 Vantage nguyên bản 1977, cũng như chiếc xe đua giải Le Mans có tên RHAM/1 ‘Muncher’ từ năm 1980.
Ông Lawrence Stroll, Chủ tịch điều hành Aston Martin cho biết: “Valour là sự tôn vinh niềm đam mê lái xe và di sản phi thường của Aston Martin, đồng thời cũng đại diện cho sự trở lại đầy sôi động ở thời kỳ hiện đại này. Một biểu tượng thực thụ, kết hợp những đặc điểm cổ điển với kỹ nghệ chế tác đương thời, Valour nắm bắt được bản chất của sự phấn khích và độc quyền đã định nghĩa nên thương hiệu Aston Martin.”
Nhìn từ bên hông, siêu xe Aston Martin Valour có kiểu dáng thon gọn đậm chất khí động học nhưng đồng thời cũng được tạo hình cơ bắp, thể hiện sự khỏe khoắn. Bộ mâm hợp kim đúc có kích thước lớn 21 inch và mang thiết kế tổ ong, đi với lốp Michelin Pilot Sport S 5 được tối ưu riêng cho xe Aston Martin.
Hệ thống phanh gốm carbon với đĩa 410 mm phía trước và 360 mm phía sau. Phần đuôi Valour được thiết kế theo phong cách Kamm, với đuôi xe cắt thẳng xuống đột ngột thay vì kiểu vuốt dài thường thấy trên các mẫu xe đương đại.
Cùng với đó là "vortex generating exoblades" - cụm chi tiết tạo gió xoáy cải thiện hiệu quả khí động học cho xe. Đèn LED với đồ họa hiện đại, hệ thống 3 ống xả đặt chính giữa và được bao quanh bởi bộ chia gió hầm hố.
Khoang cabin của Valour khá giống với chiếc Vantage đời mới hiện nay, nhưng được thiết kế theo phong cách tối giản để phù hợp với hình ảnh cổ điển mà Aston Martin muốn tạo ra. Các khe gió điều hòa được sửa đổi lại, trong khi khu vực "yên ngựa" nổi bật với cần gạt số có đầu hình tròn được ốp gỗ.
Chất liệu sợi carbon cũng hiện diện nhiều bên trong nội thất xe, từ trên cửa cho đến bộ ghế ngồi. Đặc biệt, ghế xe còn được ứng dụng lớp bọc bằng vải tuýt len, giống với loại từng được sử dụng trong chiếc DBR1 vô địch giải đua Le Mans từ năm 1959.
Valour vận hành bằng động cơ V12 5.2L tăng áp kép có khả năng sản sinh công suất 705 mã lực và mô-men xoắn cực đại 753 Nm. So với chiếc V12 Vantage bản thương mại, mức mô-men xoắn của động cơ Valour ngang bằng nhưng công suất nhỉnh hơn 15 đơn vị.
Động cơ truyền lực kéo tới cầu sau thông qua hộp số sàn 6 cấp và bộ vi sai hạn chế trượt. Aston Martin không tiết lộ về thông số bứt tốc của Valour, tuy nhiên có thể siêu phẩm này cũng ngang ngửa với năng lực của V12 Vantage: tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong vòng 3,4 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 322 km/h.
Valour có các chế độ lái Sport, Sport+ và Track với “phản ứng ga, quản lý mô-men xoắn và đặc tính âm thanh được tách biệt rõ rệt”. Hệ thống lái mới cũng như “hệ thống treo đặt làm riêng với bộ giảm chấn thích ứng, lò xo và thanh chống lật, tất cả đều được tối ưu dành riêng cho xe.” Valour còn được hưởng lợi từ cấu trúc thân xe tùy chỉnh để đạt độ cứng vững tối ưu so với các mẫu xe thương mại của hãng.
Bên cạnh hiệu năng vô cùng ấn tượng, Aston Martin cũng không quên nhấn mạnh sự thoải mái cho người sử dụng khi lưu ý rằng Valour sở hữu nhiều DNA của xe đường trường hơn là xe thể thao. Do đó, siêu phẩm độc đáo này hứa hẹn mang đến khả năng lái năng động tuyệt vời ngay cả trên đường công cộng.
Valour được ra đời để trở thành “một trong những chiếc Aston Martin đáng sưu tập nhất”, nên hãng xe Anh Quốc sẽ chỉ sản xuất đúng 110 chiếc dành cho toàn thế giới. Hiện giá xe Aston Martin Valour chưa được tiết lộ, chỉ biết rằng đợt giao hàng đầu tiên dự kiến sẽ bắt đầu vào quý IV năm nay.
Video: Aston Martin Valour đặc biệt động cơ V12 và hộp số sàn.
Nguyễn Chung