Australia: Facebook đã không làm đủ để ngăn chặn quảng cáo lừa đảo

Ngày 18/3, Meta - công ty sở hữu mạng xã hội Facebook vừa trở thành đối tượng trong vụ kiện lần đầu xuất hiện trên thế giới về việc phát hành và không làm đủ để ngăn chặn quảng cáo lừa đảo trên nền tảng của mình khiến cho nhiều người sử dụng mạng xã hội bị lừa tiền.

Đây không phải là vấn đề mới mà đã tồn tại một thời gian nhưng chưa được công ty Meta xử lý thỏa đáng buộc chính phủ Australia phải vào cuộc.

Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) hôm nay đã gửi đơn kiện công ty công nghệ Meta, chủ sở hữu mạng xã hội Facebook lên Tòa án Liên bang Australia vì đã không ngăn chặn quảng cáo lừa đảo sử dụng nền tảng của mình để phát tán quảng cáo lừa đảo sử dụng danh tính của những người nổi tiếng để khuyến khích đầu tư vào tiền điện tử hoặc các cách thức kiếm tiền khác.

Cụ thể, ACCC cáo buộc các quảng cáo này đánh lừa người sử dụng Facebook về việc quảng cáo có liên quan đến những người nổi tiếng nhưng trên thực tế những người này chưa bao giờ xác nhận hoặc đồng ý tham gia các quảng cáo này. Các quảng cáo này còn đồng thời kết nối những người sử dụng Facebook tới các bài báo giả mạo có trích dẫn lời của những người nổi tiếng khuyến khích đầu tư vào tiền điện tử và cách cách thức kiếm tiền khác. Sau đó, người sử dụng Facebook được mời đăng ký vào các nhóm và thường xuyên nhận được các cuộc gọi từ các đối tượng lừa đảo. Chúng sử dụng các chiến thuật như gọi điện thoại để thuyết phục mọi người đầu tư vào chương trình kiếm tiền giả mạo.

(Ảnh minh họa - KT)

(Ảnh minh họa - KT)

Ông Rod Sims, Chủ tịch ACCC cho biết, cách thức kinh doanh của Facebook là sử dụng các thuật toán để đưa quảng cáo đến các đối tượng có nhiều khả năng bấm vào các quảng cáo đó để đến các trang có liên quan. Đây là cách thức mà Facebook thu lợi nhuận từ việc cho người sử dụng dùng miễn phí. Tuy nhiên, nhiều quảng cáo lại là quảng cáo lừa đảo, làm người sử dụng thiệt hại khoản tiền không nhỏ:

“Facebook kinh doanh bằng cách sử dụng các thuật toán được thiết kế để nhắm đến những người có thể bị thu hút bởi các quảng cáo nhất định, ở trong trường hợp này là quảng cáo lừa đảo. Đây là cách thức kinh doanh của họ. Cách thức kinh doanh của Facebook là để mọi người được sử dụng miễn phí sau đó chính những người sử dụng lại trở thành sản phẩm mục tiêu mà các quảng cáo nhắm đến và Facebook được nhận tiền từ các công ty quảng cáo” - ông Rod Sims nói.

Ông Rod Sims khẳng định, bằng cách sử dụng thuật toán, Meta có thể chủ động kiểm soát sự xuất hiện của các quảng cáo, tuy nhiên công ty này lại không làm đủ mạnh để ngăn chặn các hành động này cho dù biết rằng các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để đăng lên các quảng cáo lửa đảo trên nền tảng của mình. Nhiều người nổi tiếng trên thế giới đã phàn nàn và thông báo cho Facebook về việc tên và hình ảnh của họ được sử dụng trong các quảng cáo mà không nhận được đồng ý của họ.

Trên thực tế Meta đã cam kết với người sử dụng về việc đảm ngăn chặn các hành vi lừa đảo và các hành vi xấu tuy nhiên điều này đã không được thực hiện. Ông Rod Sims cho biết Meta cần làm nhiều hơn nữa để phát hiện và gỡ bỏ các quảng cáo khiến người tiêu dùng hiểu nhầm ở trên Facebook để làm giảm khả năng người sử dụng nền tảng này bị rơi vào các bẫy lừa đảo.

Theo ông Rod Sims, chỉ riêng các quảng cáo lừa đảo về tiền điện tử trên Facebook đã khiến cho người dân Australia thiệt hại hơn 100 triệu AUD/năm. Trong đó đặc biệt có riêng một người đã bị lừa tới 650 nghìn AUD.

Người phát ngôn của Meta cho biết công ty này không muốn nhìn thấy các quảng cáo lừa đảo lừa tiền hoặc cố tình làm mọi người hiểu lầm xuất hiện trên Facebook. Meta đang hợp tác với ACCC để điều tra chi tiết.

Trong bối cảnh uy tín của Facebook, một nền tảng mà Meta nắm quyền sở hữu đang xuống dốc nghiêm trọng do ngày càng nhiều người sử dụng mất lòng tin, việc Australia khởi xướng vụ kiện với Meta đang khiến cho công ty này gặp thêm nhiều rắc rối./.

Việt Nga/VOV-Australia

Nguồn VOV: https://vov.vn/cong-nghe/australia-facebook-da-khong-lam-du-de-ngan-chan-quang-cao-lua-dao-post931380.vov