Ba ca bốn kíp đua tiến độ trên công trường dự án thành phần 4 sân bay Long Thành
Hiện các công trình hangar bảo dưỡng, phục vụ mặt đất, khu suất ăn hàng không của sân bay Long Thành (Đồng Nai) đang bám sát mốc tiến độ ngày 19/12, hướng tới mục tiêu hoàn thành đồng bộ vào tháng 6/2026.
Ngày 28/11, theo ghi nhận của phóng viên Báo Xây dựng trên công trường dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành không khí thi công khẩn trương, sôi động dàn trải khắp các hạng mục.

Đoàn công tác Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra tiến độ thi công các công trình dự án thành phần 4 sân bay Long Thành.
Tại dự án này, có 6 hạng mục chính, được triển khai từ tháng 4, tháng 5/2025, đến nay thực tế tiến độ trên công trường rất khả quan.
Hàng trăm phương tiện, máy móc, thiết bị cùng lực lượng kỹ sư, công nhân đang được huy động tối đa để đẩy nhanh tiến độ các công trình hangar bảo dưỡng máy bay, trụ sở phục vụ mặt đất và khu suất ăn hàng không. Nhiều hạng mục bắt nhịp tốt, sản lượng tăng theo ngày.
Tại dự án phục vụ mặt đất số 1 do Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) chủ đầu tư cho biết đến 19/12 sẽ hoàn tất phần xây dựng thô. Công trình đã cất nóc, dự kiến lợp mái nhà xưởng xong trước ngày 15/12.
Hạng mục sân đường sẽ thảm đá base trước 19/12, mặt ngoài được đẩy nhanh tô trát để đảm bảo mỹ quan. Hàng rào công trình đã thi công được khoảng 1/4 khối lượng.
Tuy nhiên, đơn vị cũng gặp không ít khó khăn do điều kiện giao thông kết nối, thời tiết mưa kéo dài, nguồn nhân công hạn chế và chi phí tăng cao.
Với công trình phục vụ mặt đất số 2 do Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) làm chủ đầu tư, ông Lê Quốc Long, Phó giám đốc xí nghiệp thuộc ACC (nhà thầu thi công) cho biết thách thức lớn nhất trong thời gian qua là thi công móng ngầm giữa mùa mưa, trong điều kiện địa chất phức tạp và yêu cầu kỹ thuật cao.

Toàn cảnh sân bay Long Thành.
Dự kiến, phần xây thô sẽ hoàn thành vào ngày 19/12, đến tháng 3/2026 hoàn thành cơ bản toàn bộ công trình, tiếp tục lắp đặt thiết bị và phấn đấu bàn giao vào tháng 6/2026 để kịp phục vụ khai thác đồng bộ toàn sân bay.
Hiện khối lượng xây lắp đạt khoảng 40%, công trường duy trì ba ca, bốn kíp liên tục; một bộ phận công nhân ăn ở tại công trường, số còn lại được bố trí xe đưa đón hằng ngày.
Chủ đầu tư cũng cho biết, đến 19/12 sẽ hoàn thành bê tông cốt thép nhà chính và nhà xưởng, đến ngày 31/12 sẽ lắp dựng xong khung thép nhà xưởng.
Tại khu vực hangar bảo dưỡng do Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) làm chủ đầu tư, nhà thầu cho hay mưa lớn kéo dài ngay từ giai đoạn đầu khởi công là trở ngại lớn nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công nền móng và kết cấu.
Điều kiện đi lại vào công trường cũng gặp nhiều bất tiện khi vị trí công trình nằm cuối đường cất hạ cánh, thường xuyên phải di chuyển xuyên qua các dự án thành phần khác đang đào đắp.

Hangar bảo dưỡng máy bay của VAECO tiến độ đang rất tốt.
Để khắc phục, nhà thầu đã chủ động mở 5 tuyến đường tạm phục vụ vận chuyển vật tư, máy móc và sinh hoạt của công nhân.
Nhờ sự hỗ trợ từ các bộ, ngành và sự phối hợp chặt chẽ của chủ đầu tư, tiến độ hiện nay được đánh giá là rất tích cực và bám sát kế hoạch đề ra.
Tại khu vực hangar của VietJet Air, đại diện nhà thầu cho biết tiến độ đang được kiểm soát tốt.
Dự kiến đến tháng 2/2026 sẽ hoàn thành hangar chính và một phần hangar thân hẹp; đến tháng 6/2026 hoàn tất toàn bộ dự án, sẵn sàng đưa vào khai thác.
Còn khu suất ăn số 1, do VINACS làm chủ đầu tư theo các đơn vị có một số hạng mục phụ bị ảnh hưởng do tuyến tuynen kỹ thuật chưa hoàn thiện, gây gián đoạn thi công đồng bộ.
Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết thuận lợi hiện nay, đơn vị đang nỗ lực tối đa để bù lại những ngày chậm tiến độ trước đó.

Các nhà thầu huy động hàng trăm nhân sự, máy móc thiết bị thi công dàn trải trên công trường.
Anh Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc tổng thầu Lanmak (đơn vị thi công) cho biết, điều kiện sinh hoạt của công nhân được đặc biệt quan tâm với đầy đủ khu ăn uống, nghỉ ngơi, hệ thống chiếu sáng phục vụ thi công cả ngày lẫn đêm.
"Có những ngày anh em làm việc đến 10-11h đêm. Công trường chia thành 6 tổ thi công dàn trải, tăng mũi, tăng nhân sự.
Sau ngày 19/12, thiết bị sẽ bắt đầu được đưa về công trường; thiết bị nhập khẩu dự kiến sau tháng 3 lần lượt cập cảng để lắp đặt. Riêng phần thiết bị công nghệ chiếm trên 30% tổng mức đầu tư", anh Mạnh nói.
Ở trụ sở chế biến suất ăn hàng không số 2 do VACS làm chủ đầu tư, đại diện nhà thầu cho biết giai đoạn đầu dự án trùng đúng cao điểm mùa mưa, nền đất yếu và ngập nước kéo dài, khiến nhiều hạng mục gặp khó khăn khi khởi đầu.
Quá trình thi công hầm kỹ thuật do mưa lớn kéo dài, nước ngập liên tục, phải huy động gần 10 máy bơm hoạt động hết công suất.
Hiện thời tiết chuyển mùa khô, nhà thầu đang dồn toàn lực về nhân sự, thiết bị để tăng tốc thi công. Khi thời tiết thuận lợi hơn, nhà thầu đã tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp, duy trì ba ca bốn kíp liên tục để bù tiến độ.
Đến nay, các hạng mục chính đang được triển khai khẩn trương, tiến độ chung được đánh giá khả quan.
Tại buổi kiểm tra tiến độ dự án thành phần số 4 vào ngày 28/11, ông Đào Xuân Hoạch, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã khảo sát thực tế hai trụ sở phục vụ mặt đất, các hangar bảo dưỡng máy bay và hai khu trụ sở chế biến suất ăn hàng không.
Ghi nhận tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm cao của các đơn vị thi công; đồng thời yêu cầu các nhà thầu tiếp tục tăng tốc nhưng phải song song bảo đảm chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
Ông cũng nhấn mạnh việc chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ kỹ sư, công nhân đang ngày đêm bám trụ công trường.


Đoàn công tác kiểm tra khu vực thi công hangar bảo dưỡng máy bay, phục vụ mặt đất sân bay.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị chủ động hơn trong phương án tổ chức giao thông nội bộ, bởi giai đoạn tới việc đóng, mở đường phục vụ thi công sẽ diễn ra thường xuyên. Đồng thời, động viên các lực lượng tiếp tục tranh thủ thời tiết thuận lợi để bứt phá tiến độ.
Theo ông Hoạch, tiến độ tổng thể của dự án cơ bản bảo đảm theo cam kết hợp đồng, không phát sinh khó khăn lớn. Dự án được kỳ vọng sẽ về đích suôn sẻ vào mốc tháng 6/2026, trong đó một số hạng mục có khả năng hoàn thành sớm để chạy thử.
Cũng theo ông, dù khởi động muộn hơn một số hạng mục khác, nhưng với nhịp độ thi công hiện nay, lãnh đạo ngành hàng không đánh giá cao nỗ lực tăng tốc của các nhà thầu, góp phần đưa sân bay Long Thành trở thành trung tâm trung chuyển hàng không lớn của khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.














