Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ: Khát khao cống hiến vì một Việt Nam hùng cường

Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung cho rằng, chúng ta có hàng ngàn lý do để từ bỏ, nhưng chỉ có một lý do duy nhất để tiếp tục tiến lên, đó là niềm tin vào con đường mà mình đã chọn. Về bản chất, đó chính là niềm tin vào tiếng gọi của trái tim. Vì thế, hãy cứ tiến lên, hãy cứ bước đi để 'lối' thành 'đường'.

Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung.

Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung.

Là người sáng lập PNJ sau ngày đất nước thống nhất, gặp không ít khó khăn, thậm chí nhiều lúc muốn bỏ cuộc, điều gì đã giúp bà có thể vượt qua những khó khăn ban đầu để xây dựng một thương hiệu nữ trang không chỉ mang tầm quốc gia, mà còn vươn ra quốc tế hiện nay?

Khi tôi được giao nhiệm vụ cực kỳ khó lúc bấy giờ là thành lập thí điểm doanh nghiệp vàng bạc để chính thức đưa ngành này thành một thị trường hàng hóa, giữa muôn vàn thử thách lúc bấy giờ, tôi và thế hệ mở đường đã kiên định chọn lối đi riêng: chuyển đổi hoàn toàn sang kinh tế tư nhân, tự chủ.

Trong 3 năm đầu xây dựng hệ thống, PNJ phải đối mặt với khó khăn về thông tin, công nghệ, con người, ý kiến nội bộ lại không phải khi nào cũng đồng lòng. Trong chuyến công tác tại nước ngoài, ông Albert Cheng, khi đó là Tổng giám đốc Hội đồng Vàng thế giới khu vực châu Á, nói với tôi rằng: “Bà đã đi đúng hướng rồi đấy. Những nơi mà tôi dẫn bà tham quan như Thái Lan, Indonesia, Malaysia…, họ đã đi trước Việt Nam 20 năm rồi. Bà mới bước đi thôi, đừng nản chí”. Lời động viên đó giúp tôi thêm tin tưởng, quyết tâm với con đường đã chọn để vượt qua những khó khăn lúc ấy.

Trải qua đủ thăng trầm của thương trường từ những ngày đầu đổi mới cho tới những biến động sau này, tôi luôn chủ động chọn sứ mệnh tiên phong góp phần xây dựng nền kinh tế nước nhà. Từ xuất phát điểm khiêm tốn ngày nào, để phát triển thành doanh nghiệp lớn, ghi danh tên tuổi trên bản đồ kim hoàn thế giới như hiện tại là nhờ ý chí kiên cường, dám thay đổi, dám đương đầu thử thách. Trên hết, đó là niềm tin mạnh mẽ vào quốc gia, vào tinh thần đoàn kết của cộng sự tại PNJ.

Sau 37 năm hình thành và phát triển, PNJ từ một xí nghiệp kim hoàn nhỏ, lẻ hiện có vốn hóa tỷ USD trên thị trường. Ắt hẳn bên cạnh thuận lợi, hành trình đó còn có nhiều thách thức. Đến nay, bà còn điều gì trăn trở khi đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới?

Trong 37 năm trên bước đường đổi mới, có không ít lần thất bại, nhưng có một điều không bao giờ dừng lại, đó là tinh thần học hỏi và đổi mới. Chúng ta có hàng ngàn lý do để từ bỏ, nhưng chỉ có lý do duy nhất để tiếp tục tiến lên, đó là niềm tin vào con đường mà mình đã chọn. Về bản chất, đó chính là niềm tin vào tiếng gọi của trái tim. Vì thế, hãy cứ tiến lên, hãy cứ bước đi để “lối” thành “đường”.

Tôi tin vào sứ mệnh tôn vinh vẻ đẹp con người và cuộc sống của PNJ. Tôi tin vào đội ngũ 9.000 nhân sự chất lượng cao tại Công ty đang phụng sự khách hàng và xã hội. Hơn nữa, năm 2025, trước vận hội mới, khi cả dân tộc bước vào kỷ nguyên vươn mình, khát khao cống hiến nhiều hơn nữa cho công cuộc hiện thực hóa khát vọng hùng cường, thịnh vượng của đất nước, càng thôi thúc tôi và PNJ tiến về phía trước, vươn tầm quốc tế.

Với nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc, PNJ đã đoàn kết, sáng tạo để “xuyên khó” một cách mạnh mẽ nhất.

Với nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc, PNJ đã đoàn kết, sáng tạo để “xuyên khó” một cách mạnh mẽ nhất.

Những năm qua, nền kinh tế gặp khó khăn, nhưng PNJ vẫn giữ vững đà tăng trưởng. Theo bà, lợi thế và yếu tố nào giúp PNJ vượt qua trở ngại để đạt được kết quả tích cực?

Trong suốt hành trình 37 năm, PNJ luôn mang trong mình tư duy đổi mới để phát triển. Bắt đầu từ một doanh nghiệp nhà nước, sau đó cổ phần hóa và niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, PNJ liên tục thay đổi để đi cùng sự phát triển chung của kinh tế và xã hội. Văn hóa doanh nghiệp chính là sức mạnh giúp doanh nghiệp vượt qua những giai đoạn kinh tế khó khăn và là nền tảng của sự phát triển bền vững.

Như bạn thấy, thời gian qua, có những thứ sẽ mất đi, nhưng văn hóa chính là thứ còn lại mãi. Tại PNJ, với nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc, chúng tôi đã đoàn kết, sáng tạo để “xuyên khó” một cách mạnh mẽ nhất.

Tôi nghĩ, văn hóa luôn có sẵn trong mỗi doanh nghiệp. Điều quan trọng là ở mỗi giai đoạn, chúng ta phải xác định các giá trị có sẵn liệu đang phù hợp và cần chọn những hệ giá trị ưu tú nhất, điều chỉnh và chuyển hóa cho phù hợp theo từng giai đoạn phát triển và “sức khỏe” của tổ chức.

Với PNJ, con người được xem là tài sản quý giá nhất. Để kiến tạo thành tựu, phải bắt đầu từ tư duy (mindset) của người lãnh đạo và đội ngũ. PNJ luôn xác định rõ mục tiêu cho sự thay đổi và toàn hệ thống đồng lòng thấu hiểu mục tiêu chung.

Bên cạnh đó, phải có sự kiên định, quyết tâm, phải là một công ty có văn hóa mạnh. Chính con người, văn hóa doanh nghiệp, niềm tin đã giúp công ty hài hòa giữa đội ngũ nòng cốt và những nhân sự mới để thích nghi với sự thay đổi.

Cuối cùng, Công ty luôn cấy những mã DNA mới về công nghệ đổi mới, nhân lực trẻ sáng tạo, khai phóng nội năng của đội ngũ quản lý...

Trong bối cảnh thị trường liên tục biến động hiện nay, giá vàng tăng cao, nguyên liệu đầu vào khan hiếm, gây khó khăn cho việc sản xuất, kinh doanh nữ trang của PNJ. Điều này đã phần nào tác động lên kết quả kinh doanh của Công ty trong thời gian gần đây và liệu có tiếp tục trong thời gian tới, thưa bà? Giải pháp của PNJ khi không được nhập vàng nguyên liệu, mà phải gom ở thị trường nội địa?

Năm 2024, trong khi thị trường trang sức tăng trưởng âm mấy chục phần trăm, riêng PNJ vẫn tăng trưởng dương nhờ mở rộng mạng lưới và tiếp tục tung ra các bộ sưu tập mới cho các nhóm khách hàng riêng biệt.

Hiện nay, ngành trang sức đối mặt với những khó khăn chưa từng có của “cơn bão kép” đến từ cả hai đầu cung và cầu. Trong đó, nguồn nguyên vật liệu khan hiếm do giá vàng tăng, trong khi sức mua chưa phục hồi và mức tăng trưởng ngành bán lẻ hàng xa xỉ suy giảm. Nhiều doanh nghiệp ngành vàng đã đóng cửa, hoạt động cầm chừng, chuyển ngành.

Thông thường, khi thị trường gặp khó, các công ty sẽ không đầu tư. Tuy nhiên, PNJ vẫn đầu tư mở rộng song song với bảo toàn lợi nhuận cho Công ty. Công ty tiếp tục mở rộng mạng lưới để chiếm thị phần và tung ra các bộ sưu tập mới cho các nhóm khách hàng riêng biệt.

Cụ thể, PNJ đã giới thiệu dòng sản phẩm dành riêng cho nam giới là “Mancode by PNJ”, nắm bắt được xu hướng tiêu dùng mới của đối tượng khách hàng này. Những chương trình marketing hiệu quả giúp Công ty đi ngược dòng, tăng trưởng doanh số trong các dịp cao điểm năm qua. Vì vậy, PNJ luôn nhìn xa để đi đường dài, cân bằng lợi ích ngắn hạn và dài hạn. Công ty sẽ không đi theo áp lực lợi nhuận ngắn hạn.

Thuộc lớp doanh nhân đầu tiên sau ngày đất nước thống nhất, trải qua không ít thăng trầm trên thương trường theo từng thời kỳ phát triển của đất nước, ở tuổi 68, bà vẫn hết mình với kinh doanh, hoạt động cộng đồng… Đâu là bí quyết để bà có thể “chinh chiến” trên thương trường trong thời gian dài và đưa PNJ trở thành doanh nghiệp hàng đầu, thưa bà?

Đó là tình yêu và khát vọng vì một Việt Nam hùng cường. Tôi và đội ngũ PNJ mang một khát vọng lớn lao là làm rạng danh ngành kim hoàn Việt Nam trên bản đồ kim hoàn thế giới. Tôi cũng mơ ước có một khu công nghiệp kim hoàn cho TP.HCM, mà đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Chúng tôi không ngừng phát triển và mở rộng, với định vị là nhà bán lẻ Lifestyle, PNJ mong muốn thông qua các sản phẩm trang sức và phi trang sức để kiến tạo phong cách sống hiện đại cho khách hàng khi bước vào kỷ nguyên mới. Bởi lẽ, chúng tôi luôn mang sứ mệnh làm đẹp cho con người và cuộc sống.

Chính sứ mệnh đó, khát vọng đó đã luôn thúc đẩy tôi làm việc và học hỏi. Học hỏi từ chính những người trẻ, học từ các nhân viên tại PNJ. Dành thời gian đọc sách cũng là một cách giúp mình thay đổi tư duy, bắt kịp xu hướng của thế giới.

Song song đó, thông qua các hoạt động CSR cùng các cấp chính quyền và cộng đồng xã hội, tôi được tái tạo năng lượng yêu thương từ chính những nụ cười và niềm hạnh phúc của những người khó khăn, vì tôi luôn tâm niệm rằng, khi cho đi là còn mãi.

Ở một góc độ khác, khi chia sẻ, truyền cảm hứng đến thế hệ doanh nhân trẻ, các nữ doanh nhân cũng giúp tôi được tiếp nhận những ý kiến đa chiều, sâu sắc mới, từ đó làm giàu thêm tri thức của mình.

“Con tàu cuộc sống” vẫn luôn vận động và tôi vẫn không ngừng tiến về phía trước, chỉ mong mình vẫn khỏe mạnh để tiếp tục cống hiến cho kinh tế nước nhà, cho cộng đồng xã hội.

Thật không thể đếm hết những thăng trầm, thử thách đã qua trong cuộc đời, nhưng với tôi, đó là hành trình “rèn mình” để cùng các cộng sự chinh phục những cột mốc lớn hơn, đưa kinh tế nước nhà tiến xa hơn.

Thùy Vinh

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/ba-cao-thi-ngoc-dung-chu-tich-hdqt-pnj-khat-khao-cong-hien-vi-mot-viet-nam-hung-cuong-d275204.html