Ba nhà xuất bản Úc cáo buộc Facebook sử dụng nội dung thiếu công bằng
Ba nhà xuất bản nội dung của Úc cho biết Facebook đã sử dụng các bài báo của họ trên dịch vụ tin tức mới ra mắt của mình sau khi từ chối đàm phán hợp tác và rằng luật internet mới của nước này đã không bảo vệ được họ.
Ảnh: Internet
Bài liên quan
Ông Trump kiện Facebook, Twitter và Google
Facebook thử nghiệm cảnh báo người dùng về các bài đăng cực đoan
Facebook ra mắt sản phẩm bản tin Bulletin kèm cơ chế nhuận bút cho người viết
Facebook: “Ông Vua truyền thông” và tham vọng thay đổi cách làm báo
Hồi đầu năm, chính phủ Úc đã thông qua một đạo luật gây áp lực buộc Facebook và Google phải ký thỏa thuận với một số công ty tin tức lớn nhất của đất nước.
Tranh chấp mới đây nêu bật những bất cập vẫn còn tồn đọng sau khi luật được ban hành. Trong khi hầu hết các công ty truyền thông chính của Úc đã ký hợp đồng, một số công ty nhỏ hơn cho biết luật đã không cản trở Facebook sử dụng nội dung của họ để quảng cáo và kiếm tiền.
Broadsheet Media, Urban List và Concrete Playground, nói rằng sau khi luật được thông qua vào tháng 2, họ đã tiếp cận gã khổng lồ truyền thông xã hội về việc ký hợp đồng khai thác nội dung.
Facebook đã từ chối họ, cho rằng nội dung của họ không phù hợp với nền tảng Facebook News của họ và khuyến nghị họ nộp đơn xin các khoản tài trợ mà Facebook cung cấp từ quỹ 15 triệu đô la Úc cho các tòa soạn báo kỹ thuật số và địa phương của Úc.
Ông Nick Shelton, người sáng lập Broadsheet Media, cho biết: “Họ nói với tôi rằng chúng tôi sẽ không được đưa vào tab Tin tức và chúng tôi chỉ trả tiền cho những tin ở đó".
"Nhưng bất ngờ là khi chúng tôi thức dậy vào một buổi sáng tuần trước và tất cả nội dung của chúng tôi đều xuất hiện trên mục Tin tức của Facebook", ông nói.
Facebook News đã phát hành trực tuyến tại Úc vào ngày 4/8.
Facebook từ chối bình luận trực tiếp về ba công ty nhưng cho biết họ tạo ra giá trị cho các nhà xuất bản bằng cách đưa người xem đến trang web của họ.
Theo luật, Facebook và Google phải thương lượng việc trả tiền cho các hãng thông tấn hoặc một trọng tài do chính phủ chỉ định sẽ làm việc đó thay họ, nhưng nhà xuất bản trước tiên phải chứng minh mục đích chính của mình là sản xuất tin tức và khẳng định họ bị đối xử bất công.
Ba nhà xuất bản cho biết họ muốn Facebook đến bàn bạc để nói chuyện nhưng nếu công ty này từ chối, họ có thể nhờ chính phủ can thiệp.
Ông Shelton nói: “Nếu vào cuối ngày chúng tôi không được đưa vào một thỏa thuận thương mại, thì hoàn toàn cần chính phủ can thiệp. Chúng tôi là ba ví dụ điển hình về các nhà xuất bản và doanh nghiệp truyền thông không được coi trọng".
"Để được bảo vệ bởi luật, các nhà xuất bản phải đăng ký với tư cách là nhà cung cấp tin tức với Cơ quan Truyền thông và Truyền thông Úc dựa trên các tiêu chí bao gồm mức độ tin tức cốt lõi mà họ sản xuất", Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC), đơn vị soạn thảo luật, cho biết trong một email.
Broadsheet và Concrete Playground vẫn chưa đăng ký vào danh sách này, nói rằng họ muốn giữ một thỏa thuận riêng.
Bà Tama Leaver, giáo sư nghiên cứu internet tại Đại học Curtin của Úc, nói rằng mặc dù Facebook chưa vi phạm luật vì vấn đề vẫn chưa được đưa ra trước trọng tài, nhưng cách đối xử của họ đối với ba nhà xuất bản là "hành vi cực kỳ thiếu nghiêm túc và càng gây bất lợi cho các tờ báo quy mô nhỏ hơn".
Trong một tranh chấp riêng biệt, ACCC cho biết họ sẽ xem xét khiếu nại của The Conversation, công ty xuất bản các bài bình luận về các vấn đề thời sự của các học giả, rằng Facebook đã từ chối đàm phán thỏa thuận với họ.