Bà Rịa - Vũng Tàu hoàn tất vận hành thử nghiệm bộ máy hành chính xã, phường sau sáp nhập

Trong hai ngày 21 và 22/6, toàn bộ 30 đơn vị hành chính cấp xã, phường và đặc khu thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đồng loạt triển khai vận hành thử nghiệm bộ máy mới sau sáp nhập. Kết quả cho thấy các hoạt động vận hành đạt yêu cầu, đúng kế hoạch và kịch bản đề ra.

Các cuộc họp thử nghiệm diễn ra tại 30 đơn vị hành chính cấp xã, phường và đặc khu, dự kiến sẽ được sáp nhập vào TP.HCM từ ngày 1/7. Nội dung thử nghiệm bao gồm: hội nghị Ban Chấp hành Đảng ủy, kỳ họp thứ nhất HĐND và phiên họp đầu tiên của UBND xã, phường.

Trước đó, Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã thành lập 6 tổ giám sát, chỉ đạo, theo dõi và hướng dẫn vận hành thử nghiệm. Thành viên các tổ này là các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy hoặc Tỉnh ủy viên, trực tiếp phụ trách từng địa bàn cụ thể.

Tại phường Rạch Dừa (TP. Vũng Tàu), các cuộc họp thử nghiệm được tổ chức đúng tiến độ, thời gian và nội dung đã phê duyệt. Cuộc họp Ban Chấp hành Đảng ủy tập trung góp ý quy chế làm việc cho các cơ quan lãnh đạo.

Trong khi đó, UBND phường tập trung thảo luận quy chế điều hành và đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, an ninh - quốc phòng 6 tháng đầu năm, đồng thời đề ra kế hoạch cho 6 tháng cuối năm.

Ông Nguyễn Văn Việt - Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Đảng ủy UBND tỉnh, Phó tổ trưởng Tổ công tác số 1 phụ trách địa bàn TP. Vũng Tàu, đánh giá: “Các nội dung họp được chuẩn bị kỹ lưỡng, sát thực tiễn, đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ của địa phương”.

Tương tự, ông Phạm Thành Chung - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác số 5 tại huyện Xuyên Mộc cho biết: “Cả ba cuộc họp với tám kịch bản đã được thực hiện thông suốt. Người điều hành nắm chắc tình hình địa phương, xử lý linh hoạt và tự tin, đúng kịch bản, thời gian”.

Chiều ngày 21/6, tại các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, phường, các quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ được vận hành thử nghiệm với tình huống giả định công dân đến làm thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp.

Tại phường Vũng Tàu, công dân đến lấy số thứ tự, chờ gọi và được hướng dẫn thực hiện hồ sơ tại quầy giao dịch. Đối với hình thức nộp hồ sơ trực tuyến, công dân sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia để nộp hồ sơ và nhận kết quả.

Theo ghi nhận, cán bộ, công chức thực hiện đúng quy trình, thao tác chính xác, thuần thục trên phần mềm chuyên dụng. Hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất được chuẩn bị đầy đủ, phần mềm xử lý hồ sơ vận hành ổn định. Thời gian xử lý trung bình mỗi hồ sơ từ 4 - 6 phút.

Dù quá trình thử nghiệm nhìn chung đạt kết quả tốt, song vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, tại khu vực TP. Bà Rịa, đường truyền mạng chưa ổn định, gây ảnh hưởng đến việc chia sẻ thông tin trong hồ sơ trực tuyến, đặc biệt là các trường dữ liệu như ngày cấp CCCD, địa chỉ cư trú...

Bên cạnh đó, một số thủ tục hộ tịch như đăng ký kết hôn, khai sinh hiện vẫn yêu cầu ghi sổ hộ tịch và công dân phải ký trực tiếp trước mặt công chức tư pháp - hộ tịch. Vì vậy, cần bổ sung công chức của trung tâm hành chính công có chức danh phù hợp để đảm bảo tính pháp lý và thủ tục hành chính.

Các tổ công tác kiến nghị cần sớm hoàn tất việc trang bị cơ sở vật chất, thiết bị chuyên môn cho các đơn vị hành chính mới, đặc biệt tại các trung tâm phục vụ hành chính công.

Đồng thời, cần có hướng dẫn thống nhất về việc ghi sổ hộ tịch trong quy trình ngành tư pháp và công bố, cập nhật danh mục thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn lên hệ thống dữ liệu quốc gia.

NH

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/ba-ria-vung-tau-hoan-tat-van-hanh-thu-nghiem-bo-may-hanh-chinh-xa-phuong-sau-sap-nhap-319221.html