Bà Rịa-Vũng Tàu: Nâng cao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Công tác bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử đang được các ngành chức năng của Bà Rịa – Vũng Tàu tăng cường phối hợp triển khai.
Năm 2025, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên toàn quốc được gắn với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”. Tuy nhiên, để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có sự chuyển biến thực chất, vai trò then chốt nằm ở nhận thức của các đơn vị sản xuất, kinh doanh gắn với sự quản lý chặt chẽ từ các cơ quan chức năng và chính người tiêu dùng.
Để hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và hiểu rõ hơn về cơ chế bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương, cụ thể tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Quang Nhật – Giám đốc Sở Công Thương Bà Rịa – Vũng Tàu xoay quanh vấn đề này.

Ông Phạm Quang Nhật, Giám đốc Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu (Ảnh: Nguyễn Ngọc)
- Thưa ông, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh thời gian qua được thực hiện ra sao? Năm 2024, Sở đã tiếp nhận bao nhiêu phản ánh khiếu nại của người dân và giải quyết như thế nào để đảm bảo quyền lợi?
Thực hiện Kế hoạch số 212/KH-UBND ngày 10/11/2022 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ và Chương trình hành động số 47-CTr/TU ngày 28/02/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Kế hoạch số 193/KH-UBND ngày 26/11/2021 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2024, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh có nhiều hoạt động nổi bật.
Cụ thể, tỉnh đã tổ chức 02 Hội nghị, tập huấn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ đến cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3/2024, Sở đã triển khai các hoạt động như thông tin, tuyên truyền trên sóng phát thanh và truyền hình của tỉnh, của các huyện trên địa bàn về Luật Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng và ý nghĩa Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam. Thường xuyên tuyên truyền đến các hộ tiểu thương các nội dung về tuyên truyền “Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2024; treo băng rôn tại các chợ để tuyên truyền.
Bên cạnh đó, Sở đã tổ chức 04 đoàn thanh, kiểm tra tại 48 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và 03 chợ hạng I trên địa bàn tỉnh. Qua đó, phát hiện 6 trường hợp vi phạm, ban hành 06 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là hơn 80 triệu đồng; tổ chức kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại 10 chợ trên địa bàn;…
Hiện Sở có nhiều cơ chế tiếp nhận khiếu nại của người tiêu dùng, như thông qua đường bưu điện, gửi trực tiếp, thư điện tử của sở: soct.baria-vungtau.gov.vn; tổng đài tư vấn, hỗ trợ 18006838; một cửa điện tử tỉnh dichvucong.baria-vungtau.gov.vn; số điện thoại đường dây nóng lãnh đạo Sở Công Thương đã được công bố công khai.
Năm 2024, không có phản ánh khiếu nại của người dân gửi đến Sở, cũng như qua tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 18006838.

Nhân viên Co.opmart Vũng Tàu giới thiệu chương trình khuyến mãi cho khách hàng Ảnh: Nguyễn Ngọc
- Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2025 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”, Sở Công Thương và Hội Bảo vệ người tiêu dùng đã triển khai những hoạt động gì để hưởng ứng?
Triển khai thực hiện Kế hoạch số 7604/KH-BCT ngày 27/9/2024 của Bộ Công Thương về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2025; Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 323/KH-UBND ngày 16/12/2024.
Theo đó UBND tỉnh giao Sở Công Thương làm đầu mối, chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức các hoạt động; theo dõi, đôn đốc thực hiện, tổng hợp, tham mưu báo cáo kết quả triển khai hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh gửi Bộ Công Thương theo quy định. Ngày 24/12/2024, Sở Công Thương có văn bản số 3900/SCT-QLTM và văn bản số 629/SCT-QLTM ngày 05/3/2025 gửi đến Ủy ban MTTQVN tỉnh; các Sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Đài phát thanh truyền hình tỉnh; Báo Bà Rịa-Vũng Tàu; Hội, hiệp hội doanh nghiệp; Các Siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh đề nghị các đơn vị triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 theo nhiệm vụ đã được UBND tỉnh giao tại kế hoạch 323/KH-UBND.
Tại Sở Công Thương đã hưởng ứng ngày Quyền của Người tiêu dùng 15/3/2025, bằng các hoạt động cụ thể như treo băng rôn tại trụ sở cơ quan, viết bài tuyên truyền đăng website của Sở; theo kế hoạch dự kiến tháng 5/2025, Sở tổ chức Hội nghị, tập huấn về công tác Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Đối với Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh sẽ phối hợp với UBND các huyện, thành phố và Hội bảo vệ người tiêu dùng huyện và thành phố; các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp để tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh.
- Theo ông, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh gặp những khó khăn gì? Với chức năng nhiệm vụ của mình, Sở sẽ đẩy mạnh công tác này ra sao, thưa ông?
Về mặt thuận lợi, hiện nay, hành lang pháp lý ngày càng hoàn thiện, các luật và quy định liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đã được sửa đổi, bổ sung và ban hành phù hợp với thực tiễn.
Sự phát triển của thương mại điện tử, công nghệ số đã giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin và dịch vụ, đồng thời tạo điều kiện cho việc giám sát và xử lý vi phạm. Cùng với đó là nhận thức của người tiêu dùng tăng cao, họ đã hiểu rõ quyền lợi của mình và chủ động hơn trong việc bảo vệ chính mình.
Tuy nhiên, các vi phạm quyền lợi ngày càng tinh vi, các hành vi như lừa đảo qua mạng, bán hàng giả, và xâm phạm dữ liệu cá nhân đang gia tăng. Ngoài ra, một số quy định pháp luật chưa đủ mạnh hoặc chưa được thực thi hiệu quả, dẫn đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa đạt kỳ vọng. Trên môi trường thương mại điện tử, người tiêu dùng vẫn dễ bị lừa đảo hoặc mua phải hàng kém chất lượng.
Trước thực trạng này, Sở sẽ đề xuất, phối hợp với các tổ chức và cơ quan quản lý nước ngoài để kiểm soát hàng hóa xuyên biên giới. Đồng thời đầu tư công nghệ, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và blockchain để giám sát giao dịch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Điều quan trọng nhất là cần có các chiến dịch giáo dục để người tiêu dùng biết cách nhận diện hàng giả và báo cáo vi phạm, vấn đề này Sở cũng rất quan tâm và truyền thông thường xuyên.
Chúng tôi cũng sẽ có những đề xuất, kiến nghị để thắt chặt hơn quy định pháp luật, từ đó ban hành các quy định cụ thể hơn về trách nhiệm của các nền tảng thương mại điện tử trong việc kiểm soát hàng hóa cũng như đào tạo và phát triển đội ngũ chuyên gia có khả năng xử lý các vấn đề liên quan đến thương mại điện tử.
Ngoài ra, Sở cũng sẽ có những kiến nghị nhằm tăng cường các biện pháp bảo mật thông tin để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường số, cũng như tổ chức các chương trình đào tạo để người tiêu dùng hiểu rõ cách sử dụng các dịch vụ số một cách an toàn và hiệu quả.
Xin cảm ơn ông!
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 - 15/3/2025 - với chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm" là dịp đặc biệt để các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp cùng nhau tôn vinh và khẳng định vai trò quan trọng của người tiêu dùng trong sự phát triển kinh tế - xã hội.
Năm 2025, thực hiện nhiệm vụ được giao tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương tổ chức phát động hưởng ứng "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” tập trung vào hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp và các nhân vật có sức ảnh hưởng trong xã hội.