Bà Rịa - Vũng Tàu xin bổ sung nút giao 1.581 tỷ đồng trên cao tốc đoạn qua Phú Mỹ
Tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu vừa kiến nghị Thủ tướng cho phép bổ sung thêm nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư dự kiến 1.581 tỷ đồng.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất bổ sung đầu tư xây dựng nút giao giữa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình (đường tỉnh 991).
Nút giao này với cụm cảng, khu công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thuận lợi nhất.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu kiến nghị Thủ tướng cho phép bổ sung nút giao này vào dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 để triển khai đồng bộ. Đây sẽ là nút giao liên thông khác mức hoàn chỉnh với tổng mức đầu tư dự kiến 1.581 tỷ đồng. Trong đó chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng 813 tỷ đồng.
Nguồn vốn xây dựng sẽ được thực hiện theo phương án vốn của dự án giai đoạn 1 gồm ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh.
Nếu được phê duyệt, nút giao sẽ khởi công từ năm 2025-2026. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cam kết rà soát và cân đối nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và dự kiến cho giai đoạn 2026-2030 để bố trí chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng theo trách nhiệm của tỉnh.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7km đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn đi qua Đồng Nai dài 34,2km, được chia làm hai dự án thành phần 1 và 2; đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài gần 20km.
Theo quy hoạch trên tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có 10 nút giao, trong đó đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 4 nút giao. Nhà thầu đang thi công các nút giao giữa cao tốc với quốc lộ 56, đường Nguyễn Tất Thành, đường đi Châu Pha và nút Phú Mỹ để đưa vào khai thác trong năm 2025. Nút giao giữa cao tốc với đường tỉnh 991, tỉnh xin bổ sung quy hoạch.
Hiện nay, đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu mặt bằng đã giao 100%, sản lượng đạt 45%. Đường, cầu đã thành hình, nhiều đoạn đã gia cố xi măng, tưới bám dính, chờ thời tiết thuận lợi để thảm nhựa.
Còn cao tốc qua Đồng Nai mặt bằng mới giao được khoảng 2/3 nhưng loang lổ nên tiến độ dự án chậm, các gói thầu cơ bản mới hoàn thành từ 5% đến hơn 20% công việc.