Bà Rịa – Vũng Tàu: Xử lý cán bộ công chức và lãnh đạo phường, xã khi có sai phạm hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng
Nhằm tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng, đất đai trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, Phòng Quản lý đô thị thành phố vừa có văn bản chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn.
Ngày 30/5, Phòng Quản lý đô thị thành phố Vũng Tàu vừa có Văn bản số 1222/QLĐT-PLXD đề nghị UBND các phường, xã khi phát hiện vụ việc vi phạm hành chính phải khẩn trương lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý, không lập biên bản kiểm tra hiện trạng để ban hành Thông báo yêu cầu cung cấp hồ sơ trong 02 ngày vì đủ thời gian để đối tượng vi phạm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng gây khó khăn cho công tác cưỡng chế, lãng phí nguồn lực xã hội.
Tăng cường việc kiểm tra, giám sát việc tuân thủ giấy phép xây dựng được cấp của các chủ đầu tư trên địa bàn. Việc kiểm tra chú trọng tới công tác định vị công trình khi khởi công, các chỉ tiêu về quy hoạch – kiến trúc theo nội dung giấy phép xây dựng được cấp. Việc giám sát phải thường xuyên, liên tục, có sự tham gia của các cấp chính quyền cơ sở (tổ dân phố, khu phố).
Yêu cầu hồ sơ xử lý vi phạm hành chính phải đầy đủ, chính xác; tiếp tục kiểm tra công trình vi phạm sau khi bị lập biên bản vi phạm hành chính nếu chủ đầu tư cố tình vi phạm thì lập biên bản vi phạm hành chính lần 2 để tiếp tục xử lý hành chính lần 2; lập biên bản vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức tham gia thi công xây dựng công trình; đồng thời, chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.
Bên cạnh đó, Phòng lưu ý về việc lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về thành phố hồ sơ, trình tự thủ tục, thời gian thực hiện, cụ thể, Báo cáo đề xuất xử phạt vi phạm hành chính của UBND phường, xã hoặc của các cơ quan liên quan; Biên bản vi phạm hành chính, được lập theo mẫu quy định tại Nghị định 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021; Biên bản xác minh tình tiết vụ việc (nếu có); giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất, mục đích sử dụng đất, vị trí xây dựng trên thửa đất, hiện trạng xây dựng;
Giấy tờ về nhân thân của người vi phạm, các thông tin gồm: Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú – tạm trú, hộ khẩu...; Giấy phép xây dựng, bản vẽ thiết kế (nếu có); các loại giấy tờ có liên quan khác.
Trong trường hợp đối tượng vi phạm không cung cấp được giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất (hoặc cố tình không cung cấp) thì UBND phường, xã căn cứ trên hồ sơ địa chính, hồ sơ quản lý về đất đai tại địa phương để có ý kiến về quyền sử dụng đất đó.
Ngoài việc kiểm tra, xem xét xử lý hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng đối với chủ đầu tư, trong quá trình kiểm tra UBND các phường, xã phải kiểm tra hoạt động xây dựng của cá nhân, tổ chức tham gia thi công xây dựng công trình; đồng thời, lập biên bản vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức tham gia thi công xây dựng công trình theo quy định nếu có hành vi vi phạm, tránh tình trạng cố tình thi công xây dựng khi Chủ đầu tư đã bị lập biên bản vi phạm hành chính.
Đối với thời gian chuyển hồ sơ, Phòng yêu cầu, các vụ việc thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch thành phố thì thời gian UBND các phường, xã hoàn thiện và chuyển về UBND thành phố tối đa là 03 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính (chuyển hồ sơ giấy bản chính về Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường để thẩm tra, đề xuất theo chức năng).
Qua đó, Phòng cũng yêu cầu không chuyển hồ sơ điện tử trước trên phần mềm Quản lý văn bản (idesk) khi không có hồ sơ giấy. Mọi trường hợp sai phạm về thành phần hồ sơ, thời gian xử lý đều bị trả và xem xét trách nhiệm của cán bộ công chức cũng như lãnh đạo phường, xã theo quy định.