Thời gian gần đây, người dân ở xã Yên Lư và thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) nhiều lần phản ánh về việc những đoàn xe quá khổ, quá tải chở đất, cát từ hai cảng dưới khu vực chân cầu Yên Lư (địa phận Bắc Giang) về hướng các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp Yên Lư gây bụi bẩn, trơn trượt. Đặc biệt, kéo theo đó là gây mất an toàn giao thông (ATGT) và ô nhiễm môi trường trầm trọng nắng thì bụi bặm - mưa thì lầy lội.
Cát rơi vãi khắp nơi ngay sau những đoàn xe chở cát cao ngất ngưởng do có dấu hiệu chở quá trọng lượng quy định.
Đáng sợ hơn, nhiều tài xế coi thường Luật Giao thông đường bộ, điều khiển xe chạy ngược chiều- đi tắt vào Cụm công nghiệp (CCN) Yên Lư với mong muốn rút ngắn quãng đường, thời gian và giảm chi phí nhiên liệu.
Không những thế, từ Quốc lộ 17 không có đường vào bến bãi vật liệu xây dựng. Không hiểu vì lý do gì doanh nghiệp đã tự "thi công" một đường tạm và tự đấu nối vào Quốc lộ 17 để thuận tiện cho việc vận tải cát sỏi, vật liệu san lấp đi CCN Yên Lư và những nơi có nhu cầu mỗi khi có khách gọi.
Có mặt tại hiện trường, phóng viên Báo Điện tử VOV ghi nhận tại tuyến đường tạm được san lấp từ đất trồng lúa, có bề ngang khoảng 5m, dài khoảng 100m nằm ngay trên địa bàn TDP Đông Hương, thị trấn Nham Biền (Yên Dũng, Bắc Giang).
Hầu hết những chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng thường là xe 3 trục (3 chân) và được chở cao vượt thành thùng theo quy định, khiến cát rơi vãi từ bến bãi đến điểm đổ.
Điểm tập kết của "binh đoàn" xe quá khổ này là một trạm trộn bê tông nằm trong dự án CCN Yên Lư, Yên Dũng.
Đặc biệt, theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử VOV, nhiều xe trong đoàn còn hết kiểm định, không dán tem tải trọng và thậm chí không còn... cần gạt mưa nhưng vẫn băng băng chở cát từ phía đê tả Cầu vào cấp cho trạm trộn bê tông.
Trao đổi với phóng viên, một tài xế xe "4 chân" cho biết, với những thành thùng nguyên bản như này, khi chở cát ướt thì tổng tải trọng có thể lên đến gần 60 tấn.
Chiếc xe 3 chân mang BKS 98C-313.06 chở cát đầy mũ chạy trên đê Yên Dũng (thị trấn Nham Biền).
Chiếc xe 98C-313.11 thậm chí còn không thể phủ kín bạt do cát được chở "có nóc".
Tiếp tục di chuyển chiếc xe 98C-313.11 vào lấy hàng phải lùi trên đê một đoạn dài để nhường đường cho xe quá khổ, quá tải mang BKS 98C-313.06.
Việc một chiếc xe cà tàng đang ì ạch cõng hàng chục tấn cát để trèo lên mặt đê tả cấp IV (thuộc Tổ dân phố Đông Hương, thị trấn Nham Biền) khiến mặt để phải oằn mình chống chịu.
Bến bãi tự phát này được "mọc" lên từ nhiều tháng nay và thường xuyên có tàu cát, đất từ nơi khác đến đổ hàng. Tuy nhiên theo quan sát của phóng viên, mặc dù ngang nhiễn diễn ra công khai nhưng không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở.
Sáng 4/3, phóng viên tiếp tục ghi nhận 01 tàu chở cát mang số hiệu NB-8620 - Đức Khiêm neo đậu để bốc hàng tại bến tự phát.
Để tiết kiện quãng đường di chuyển một xe đầu kéo và một xe 3 chân được tài xế điều khiển ngang nhiên đi ngược chiều trên Quốc lộ 17 đoạn gần KCN Yên Lư (Ảnh do người dân chụp đầu tháng 3).
Một cảng tự phát nằm ngay cạnh chân cầu Yên Lư, hoạt động từ nhiều tháng nay nhưng vẫn không hề bị kiểm tra, xử lý.
Khoảng cách địa lý từ hai cảng cát tự phát đến trạm trộn bê tông trong CCN Yên Lư chỉ chưa đầy 1km nhưng đã xuất hiện, tồn tại vô số bất cập, vi phạm - sai phạm về đất đai, đê điều, giao thông, môi trường.... Rất cần các ngành chức năng của tỉnh Bắc Giang nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
Tiến Dũng - Văn Giang/VOV.VN