Bắc Giang phát triển đảng viên trong học sinh – Kinh nghiệm từ thực tiễn
Đến 30-6-2024, Đảng bộ tỉnh Bắc Giang có 90.203 đảng viên, sinh hoạt ở 585 tổ chức cơ sở đảng (gồm 348 đảng bộ cơ sở, 237 chi bộ cơ sở), 4.484 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Trong những năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên; coi công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng. Việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng viên đã được các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc gắn với thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp về công tác xây dựng Đảng. Trong đó, đã quan tâm phát triển đảng đối với học sinh các trường trung học phổ thông, góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo
Ngày 15-12-2014, Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ban hành Hướng dẫn số 20-HD/BTCTU-TĐ về phát triển đảng viên đối với đoàn viên ưu tú là học sinh các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh. Trong đó quy định: Học sinh kết nạp vào Đảng phải bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng và phải đạt học lực loại giỏi trở lên. Một số cấp ủy cấp huyện ban hành đề án, kế hoạch về phát triển đảng đối với học sinh các trường trung học phổ thông trên địa bàn, tiêu biểu như: Thị ủy Việt Yên, Huyện ủy Yên Thế, Sơn Động ban hành đề án; Thành ủy Bắc Giang, Huyện ủy Hiệp Hòa, Lạng Giang ban hành kế hoạch phát triển đảng viên trong học sinh. Các chi bộ, đảng bộ nhà trường xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên hằng năm, trong đó có chỉ tiêu kết nạp đảng viên là học sinh; chỉ đạo đoàn trường bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú là học sinh cho chi bộ. Các huyện đoàn, thị đoàn, thành đoàn, Đoàn thanh niên Các cơ quan tỉnh chỉ đạo các đoàn trường trung học phổ thông tổ chức Cuộc vận động "Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; đưa nội dung kết nạp đoàn viên là học sinh vào Đảng là một tiêu chí chấm điểm thi đua công tác đoàn hằng năm của các đoàn trường.
Tỉnh ủy chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới; góp phần hoàn thành mục tiêu kết nạp đảng viên hằng năm từ 3 đến 4% tổng số đảng viên; ngày 3-6-2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 32-CT/TU về tăng cường công tác phát triển đảng viên đối với học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị.
Theo đó, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, Đảng ủy Các cơ quan tỉnh xây dựng kế hoạch chuyên đề về phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên; giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên đối với các tổ chức đảng nhà trường; kết quả kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức đảng hằng năm. Các cấp ủy, tổ chức đảng trong trường trung học phổ thông, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh hằng năm xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên; chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên ngay sau khi các em mới vào trường. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị; tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động, phong trào thiết thực, qua đó phát hiện, lựa chọn nhân tố tiêu biểu để giới thiệu cho Đảng. Ban Thường vụ tỉnh Đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; thành lập các câu lạc bộ đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên. Từ đó phát hiện, giới thiệu nguồn đoàn viên ưu tú cho tổ chức đảng xem xét, kết nạp vào Đảng. Đưa nội dung phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên vào chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên hằng năm. Đảng ủy, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường trung học phổ thông thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, giáo viên, phụ huynh và học sinh về công tác phát triển đảng viên trong học sinh; từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ công tác phát triển đảng viên trong học sinh, nhất là từ gia đình, phụ huynh học sinh. Thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa (ít nhất 1 lần/học kỳ) về truyền thống lịch sử của Đảng, tạo môi trường cho học sinh tham gia, rèn luyện, tạo không gian thực tiễn giúp học sinh có nhận thức chính trị để trở thành người đảng viên, qua đó tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên.
Kết quả bước đầu
Từ năm 2021 đến 30-6-2024, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được 450 học sinh vào Đảng, bình quân hằng năm kết nạp được trên 100 học sinh vào Đảng; riêng 6 tháng đầu năm 2024 kết nạp được 219 học sinh vào Đảng. Qua theo dõi, số học sinh được kết nạp vào Đảng đều là những đoàn viên ưu tú, đạt học lực loại giỏi trở lên và đều đỗ vào các trường đại học thuộc nhóm đầu. Ở trường đại học các em đã phát huy được khả năng, một số là bí thư chi bộ sinh viên, bí thư chi đoàn, cán bộ lớp, lãnh đạo các câu lạc bộ sinh viên… Nhìn chung, việc kết nạp đảng trong học sinh hiện nay là tốt, tạo được nguồn đảng viên trẻ có chất lượng.
Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên trong học sinh hiện nay còn một số khó khăn, hạn chế như: Một số cán bộ, giáo viên của trường là đảng viên có suy nghĩ tuổi 18 còn trẻ, nhận thức chính trị chưa đủ, lý tưởng chưa rõ để kết nạp vào Đảng. Một số học sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn, tuy nhiên chỉ tập trung vào học, chưa có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng; một số còn phụ thuộc vào định hướng của phụ huynh vào ngành, nghề dự định theo học; một số chưa có sự đồng thuận của gia đình; một số học sinh có thành tích học tập và hoạt động phong trào tốt, có nguyện vọng vào Đảng nhưng chưa đủ điều kiện về tuổi. Thời gian để xem xét kết nạp học sinh vào Đảng ở trường thường là từ tháng 2 đến tháng 5 hằng năm; thời gian này học sinh lớp 12 đang tập trung cho kỳ thi tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học, do vậy có ảnh hưởng đến việc thực hiện các thủ tục, quy trình để kết nạp đảng cho học sinh.
Kinh nghiệm từ thực tiễn
Một là, cần tập trung, quyết tâm và quyết liệt cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, nhất là cấp ủy cấp trên trực tiếp của các tổ chức cơ sở đảng trong các trường trung học phổ thông về công tác phát triển đảng viên đối với học sinh; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, nhằm bổ sung nguồn nhân lực trẻ, có chất lượng cho Đảng. Kết nạp đảng viên đối với học sinh phải bảo đảm đúng quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục kết nạp đảng viên.
Hai là, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, Đảng ủy các cơ quan tỉnh xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên là học sinh cho các tổ chức đảng nhà trường; chỉ đạo các đồng chí ủy viên ban thường vụ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc phát triển đảng viên là học sinh ở tổ chức đảng được phân công phụ trách. Mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng riêng cho học sinh vào dịp nghỉ hè sau khi học xong lớp 11, giúp cho học sinh nhận thức và có động cơ vào Đảng đúng đắn, tích cực rèn luyện và phấn đấu để được kết nạp vào Đảng.
Ba là, các chi bộ, đảng ủy trường trung học phổ thông ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển đảng viên trong học sinh và quán triệt đến toàn bộ đảng viên, cán bộ, giáo viên nhà trường để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, giáo viên, phụ huynh học sinh. Từ đó tạo sự đồng thuận, thống nhất việc phát triển đảng viên trong học sinh. Ban giám hiệu nhà trường tổ chức các hoạt động để học sinh tìm hiểu nhận thức về Đảng, tạo điều kiện cho học sinh tham gia hoạt động, phong trào thi đua của nhà trường, của đoàn thanh niên. Cấp ủy phối hợp ban giám hiệu bố trí ít nhất mỗi kỳ học có một buổi sinh hoạt chính trị với các học sinh trong diện phát triển đảng viên nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị để trở thành đảng viên. Chi bộ, đảng ủy trường hằng năm xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên trong học sinh; chỉ đạo chi đoàn, giáo viên chủ nhiệm là đảng viên thực hiện công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên; chỉ đạo đoàn trường giới thiệu đoàn viên ưu tú là học sinh cho chi bộ.
Bốn là, các tổ chức đoàn thanh niên trong trường đưa nội dung phát triển đảng viên là học sinh vào chương trình công tác hằng năm; phối hợp với cấp ủy nhà trường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất đạo đức, lối sống cho học sinh, thi đua học tập, rèn luyện; qua đó lựa chọn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Đoàn trường thành lập “Câu lạc bộ đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên”, giúp học sinh tìm hiểu, có nhận thức đúng đắn, bản lĩnh chính trị vững vàng, khát vọng vươn lên, có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng. Định hướng giao nhiệm vụ, tạo điều kiện để học sinh thực hiện nhiệm vụ và thể hiện khả năng về công tác đoàn, tổ chức hoạt động tập thể, kĩ năng hoạt động xã hội. Giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cho các đoàn trường ngay từ đầu năm. Triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đẩu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.
Năm là, lấy kết quả kết nạp đảng viên trong học sinh là một tiêu chí để đánh giá, xếp loại hằng năm đối với tổ chức đảng, tổ chức đoàn và bí thư đảng ủy (chi bộ), người đứng đầu tổ chức đoàn nhà trường. Kịp thời biểu dương, khen thưởng cấp ủy, tổ chức đảng có nhiều thành tích trong công tác phát triển đảng viên là học sinh; nhắc nhở, phê bình các cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu chưa nêu cao tinh thần, trách nhiệm, kết quả kết nạp đảng viên hằng năm đạt thấp.