Bắc Giang: Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường sắt

Tuy chiều dài các tuyến đường sắt đi qua tỉnh Bắc Giang không nhiều nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao do có hàng trăm đường ngang dân sinh tự phát và có một cầu đường sắt đi chung với đường bộ - cầu Cẩm Lý (Lục Nam). Để hạn chế tai nạn, hiện các địa phương và lực lượng chức năng triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa.

Trên địa bàn tỉnh có khoảng 70 km đường sắt của tuyến Hà Nội - Đồng Đăng và Kép - Hạ Long, Cái Lân, chạy qua các huyện Việt Yên, Lạng Giang, Lục Nam và TP Bắc Giang.

Theo ông Trương Hùng Sơn, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Lạng, trên tuyến chỉ có 13 đường ngang có người gác, 19 đường ngang có cảnh báo tự động. Thế nhưng có đến hơn 240 lối đi tự mở và hàng trăm điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông, những điểm này thường xuyên có nguy cơ mất an toàn.

Dự án xây dựng đường gom và hàng rào cách ly trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng đoạn qua phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) đã xóa bỏ các đường ngang, lối đi tự mở gây mất an toàn.

Dự án xây dựng đường gom và hàng rào cách ly trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng đoạn qua phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) đã xóa bỏ các đường ngang, lối đi tự mở gây mất an toàn.

Khảo sát tại các huyện Việt Yên, Lạng Giang cho thấy có hàng chục lối ngang đường sắt do người dân tự mở, không có đèn tín hiệu, người gác... Bà V.T.P ở xã Hương Lạc (Lạng Giang) phản ánh: “Dọc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng qua xã có nhiều đường ngang cắt qua rất nguy hiểm. Người dân nếu không chú ý quan sát, chủ quan khi đi qua đường sắt có thể xảy ra tai nạn. Khu vực này đã từng có nhiều vụ tai nạn giữa tàu hỏa với ô tô, xe máy, xe đạp, thậm chí cả người đi bộ”.

Theo lực lượng cảnh sát giao thông, qua xử lý các trường hợp vi phạm từ đầu năm đến nay, nổi lên là tình trạng điều khiển phương tiện vượt đường ngang, cầu chung; không chấp hành biển báo hiệu; dừng, đỗ trong phạm vi an toàn của đường sắt…

6 tháng đầu năm, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã phát hiện 366 trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông (251 ô tô, 115 trường hợp mô tô) vi phạm an toàn đường sắt. Lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản đối với 98 xe mô tô, xử phạt hơn 52 triệu đồng; gửi thông báo phạt nguội 17 trường hợp, phạt hơn 15 triệu đồng.

6 tháng đầu năm, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã phát hiện 366 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm an toàn đường sắt. Lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản đối với 98 xe mô tô, xử phạt hơn 52 triệu đồng; gửi thông báo phạt nguội 17 trường hợp, tổng số hơn 15 triệu đồng.

Đối với ô tô, đã lập biên bản 14 trường hợp, xử phạt gần 66 triệu đồng; gửi thông báo phạt nguội đối với 237 trường hợp, phạt 1,185 tỷ đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 15 trường hợp.

Để bảo đảm an toàn giao thông, một trong những biện pháp hiệu quả được các địa phương thực hiện là ngăn ngừa tai nạn tại các đường ngang dân sinh qua đường sắt. Tìm hiểu tại TP Bắc Giang cho thấy, đoạn đường sắt qua các phường Ngô Quyền, Xương Giang nhiều năm nay có các “điểm đen” mất an toàn. Theo đó, UBND TP Bắc Giang quyết định đầu tư xây dựng đường gom và hàng rào cách ly thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng từ Km50+050 đến Km53+200.

Ông Hà Quang Ước, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Bắc Giang cho biết, dự án có tổng mức đầu tư gần 28,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP. Dự án triển khai từ tháng 5/2023 đến nay cơ bản đã hoàn thành với khoảng 1,3 km đường gom và hàng rào cách ly, cải tạo hệ thống thoát nước, mở rộng đường ngang nút giao đường Xương Giang – Nguyễn Khắc Nhu qua đường sắt… Qua đó đã xóa bỏ được các lối đi tự mở, góp phần bảo đảm an toàn giao thông đường sắt và đường bộ khu vực này.

Lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với nhân viên đường sắt bảo đảm ATGT khu vực cầu Cẩm Lý (Lục Nam).

Lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với nhân viên đường sắt bảo đảm ATGT khu vực cầu Cẩm Lý (Lục Nam).

Trên cơ sở thành công của TP Bắc Giang, ngành đường sắt đang kiến nghị với huyện Việt Yên, Lạng Giang, Lục Nam có phương án rà soát những khu vực nguy hiểm, giải phóng mặt bằng, giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường sắt để xây dựng, cải tạo đường ngang, đường gom, hàng rào cách ly giữa đường sắt với hệ thống đường bộ.

Về phía lực lượng cảnh sát giao thông, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các địa phương, doanh nghiệp đường sắt thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn. Trung tá Nguyễn Hùng Cường, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường sắt, Phòng Cảnh sát giao thông nói: “Chúng tôi tập trung tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm trên hai tuyến đường sắt, trong đó đặc biệt chú ý các điểm đường ngang, lối đi tự mở và khu vực cầu Cẩm Lý. Kết hợp giữa xử lý tại chỗ và sử dụng camera chuyên dụng, phát hiện các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường sắt để phạt nguội”.

Với sự cố gắng trên, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ tai nạn đường sắt nào. Từ kết quả này, các huyện, TP xác định mục tiêu không để tái diễn tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, không để phát sinh thêm lối đi tự mở. Tiếp tục rà soát, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ, đường sắt và cảnh báo giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt để nhân dân nâng cao ý thức chấp hành. Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.

Bài, ảnh: Quốc Phương

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.com.vn/bg/an-toan-giao-thong/407710/bac-giang-tang-cuong-bao-dam-an-toan-giao-thong-duong-sat.html