Bắc Giang: Xây dựng bộ phận một cửa đồng bộ, hiện đại
Hiện đại, đồng bộ, chuyên nghiệp là đánh giá của tổ chức, công dân đối với bộ phận một cửa cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Điều đó cho thấy nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác cải cách hành chính (CCHC).
99% hồ sơ trả trước và đúng hạn
Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua bộ phận một cửa của xã Cảnh Thụy (Yên Dũng) mang lại nhiều thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Tân, thôn Bình Voi nói: “Tôi đến xã làm chứng thực giấy tờ và được cán bộ hướng dẫn cẩn thận, trả kết quả sau 15 phút. Qua các lần giao dịch tại đây, tôi thấy cán bộ trẻ, tác phong nhanh nhẹn và tận tình. Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại”.
Được biết, bộ phận một cửa xã Cảnh Thụy hiện bố trí 4 cán bộ trực tiếp nhận, trả kết quả giải quyết 180 TTHC, trong đó có 49 thủ tục liên thông.
Anh Hoàng Hữu Cường, công chức Văn phòng - Thống kê, phụ trách bộ phận một cửa cho biết: “Chúng tôi thường chủ động hỗ trợ người dân khi đến bộ phận một cửa. Nếu thấy có người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người cao tuổi… thì thông báo đến những người đang chờ để ưu tiên giải quyết trước cho họ. Còn đối với trường hợp già yếu không đi lại được, xã cử cán bộ đến tận nhà hỗ trợ làm TTHC”. Với cách làm đó, tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn của xã Cảnh Thụy đạt 98% và không có hồ sơ quá hạn.
Điểm chung tại bộ phận một cửa của 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Dũng là nơi tiếp đón lịch sự, có bố trí ghế ngồi chờ, bình nước uống, wifi miễn phí, bảng tra cứu TTHC bằng mã QR, điều hòa, máy tính phục vụ người dân đến thực hiện dịch vụ công trực tuyến và niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng. Đội ngũ cán bộ được lựa chọn làm việc tại đây đều trẻ tuổi, có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên.
Ông Phan Văn Sỹ, Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện cho biết: Dù còn nhiều khó khăn về trụ sở làm việc song từ nguồn lực sẵn có, các xã, thị trấn đã chủ động triển khai xây dựng bộ phận một cửa thân thiện, gần dân, đáp ứng tình hình thực tế. Qua đó từng bước nâng chất lượng phục vụ. Trách nhiệm, sự vào cuộc của người đứng đầu, đội ngũ cán bộ, công chức với công tác CCHC trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến. Tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hạn tăng, tỷ lệ quá hạn giảm đáng kể so với trước đây. Năm 2022, huyện hỗ trợ gần 200 triệu đồng làm bảng tên của bộ phận một cửa, biển tên công chức theo mẫu nhận diện chung cho toàn bộ các xã, thị trấn trên địa bàn đã tạo sự đồng bộ, hiện đại và chuyên nghiệp hơn.
Năm 2022, tỷ lệ hồ sơ TTHC tại bộ phận một cửa cấp xã được giải quyết đúng và trước hạn đạt 99%.
Là trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh, TP Bắc Giang đã để lại nhiều ấn tượng đẹp cho công dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa. Năm 2022, TP dẫn đầu tỉnh về chỉ số CCHC. Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo thực hiện CCHC, mô hình “chính quyền thân thiện”, đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bắc Giang cho rằng người đứng đầu, đội ngũ cán bộ, công chức giữ vai trò rất quan trọng. Mỗi cán bộ phải ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và trách nhiệm cao trong công việc. Mỗi xã, phường phải quan tâm bố trí khu vực làm việc của bộ phận một cửa thuận tiện; tập trung rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC; tạo sự yên tâm, tin tưởng cho người dân khi đến với cơ quan hành chính nhà nước.
Ở các xã vùng cao như: Đại Sơn, Vĩnh An, Hữu Sản (Sơn Động); Cấm Sơn, Tân Hoa, Giáp Sơn (Lục Ngạn), công tác CCHC cũng có nhiều chuyển biến, được nhân dân ghi nhận.
Trong năm 2022, 99% hồ sơ TTHC tại bộ phận một cửa cấp xã được giải quyết đúng và trước hạn. Tỷ lệ người dân hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh năm 2021 xếp thứ 8/63 tỉnh, TP trên cả nước (năm 2022 chưa xếp hạng).
Tăng cường đầu tư, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số
Theo Ban chỉ đạo CCHC tỉnh, những năm gần đây, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận một cửa các cấp, nhất là cấp xã đã được tăng cường đầu tư theo hướng hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn về diện tích, trang thiết bị. Ngoài ra, nhiều nơi còn lắp máy điều hòa; bố trí nước uống, mạng wifi, sạc điện thoại, khu vực đọc sách báo... cho người dân ngồi chờ.
Các xã, thị trấn đã quan tâm ứng dụng công nghệ, nền tảng số vào giải quyết công việc. Hiện 100% các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh có bảng tra cứu TTHC bằng mã QR được niêm yết công khai tại trụ sở. Thường xuyên rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết một số TTHC. Các thủ tục liên quan đến chứng thực, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân đều được trả ngay trong ngày.
Từ tháng 9/2022, UBND xã Khám Lạng (Lục Nam) hoàn thành công trình nhà làm việc 3 tầng. Bộ phận một cửa rộng khoảng 70 m2 có trang bị cho công dân ghế ngồi chờ; máy vi tính hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến và máy chụp hồ sơ. “Để công tác CCHC đạt hiệu quả, khi xây dựng khu nhà làm việc mới, xã quyết định bố trí nhà làm việc riêng cho bộ phận một cửa nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn. Hiện xã đang đề xuất huyện hỗ trợ mua máy đọc chíp trên căn cước công dân để giải quyết các thủ tục liên quan đến Đề án 06 về cơ sở dữ liệu dân cư”, ông Nguyễn Đình Công, Chủ tịch UBND xã cho biết.
Thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số hiện nay, bộ phận một cửa cấp xã phải cùng lúc giải quyết nhiều công việc. Huyện Tân Yên đã rà soát xong hiện trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị của bộ phận một cửa các xã, thị trấn và xây dựng kế hoạch mua sắm, bổ sung máy vi tính, máy scan tốc độ cao. Thời gian tới, huyện sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng sử dụng các phần mềm, quy trình số hóa, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ một cửa.
Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, Bắc Giang nằm trong nhóm các tỉnh, TP dẫn đầu cả nước về chỉ số CCHC. Các địa phương cần tiếp tục duy trì tốt mô hình “chính quyền thân thiện”; đơn giản hóa thành phần hồ sơ, quy trình, giảm thời gian giải quyết TTHC. Thường xuyên khảo sát và lấy sự hài lòng của tổ chức, công dân làm thước đo hiệu quả công tác CCHC. Tăng cường công tác kiểm tra công vụ, kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ. Đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.
Bài, ảnh: Khôi Nguyên