Bắc Kạn nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến công
Thực hiện chương trình khuyến công, tỉnh Bắc Kạn đã hỗ trợ xây dựng mô hình ứng dụng máy móc tiên tiến và mô hình áp dụng sản xuất sạch hơn; thông tin, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ, phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn... đạt được những kết quả tích cực.
Ông Quách Mạnh Thắng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Trung tâm luôn xác định bám sát mục tiêu, kế hoạch của chương trình mà UBND tỉnh đã ban hành, đã được cụ thể hóa bằng các đề án có quy mô, chất lượng; thực hiện hỗ trợ các cơ sở theo nhóm, tập trung vào những sản phẩm chủ lực, tiềm năng, lợi thế với nội dung hoạt động khuyến công hỗ trợ đa dạng, có chất lượng, nhằm phát huy lợi thế về nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương”.
Cùng với đó, Trung tâm triển khai nhiều hoạt động nhằm phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn và áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp, tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, phát triển sản phẩm; quảng bá, tôn vinh, giới thiệu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ nâng cao năng lực đội ngũ nhân lực cho cơ sở công nghiệp nông thôn theo mục tiêu Nghị định 45/2012/NĐ-CP của Chính phủ. Nhờ đó, chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh đã có những đóng góp quan trọng trong việc hỗ trợ thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển, góp phần đẩy mạnh tăng trưởng ngành công nghiệp, gắn với thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế theo hướng sản xuất sạch hơn và bền vững.
Năm 2024, Trung tâm được giao triển khai 07 đề án, nhiệm vụ khuyến công địa phương, với kinh phí là 406 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai hoàn thành 03 đề án, nhiệm vụ được giao.
Theo đó, tham mưu cho UBND tỉnh ra Quyết định số 651/QĐ-UBND ngày 15/4/2024 về việc công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 với 27 sản phẩm, bộ sản phẩm; UBND tỉnh lựa chọn 06 sản phẩm, bộ sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực phía Bắc năm 2024, kết quả 05 sản phẩm, bộ sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024 tại Quyết định số 44/QĐ-CTĐP ngày 13/5/2024 của Cục Công thương địa phương (gồm: Bộ sản Miến dong Tài Hoan; Miến dong Nhất Thiện Ba Bể; Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bka Cumin Xương Khớp; Tinh nghệ Bắc Kạn; Trà bí thơm Ba Bể); tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng kế hoạch khuyến công năm 2025; tổ chức Hội nghị phổ biến, tuyên truyền và khảo sát, xây dựng các nội dung hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất trong Làng nghề miến dong Côn Minh (Na Rì)…
Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến công, Trung tâm chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu cho ngành tổ chức thực hiện Đề án “Học tập kinh nghiệm về công tác khuyến công, công tác quản lý cụm công nghiệp”. Theo đó, Đoàn công tác đã đến làm việc với Sở Công thương các tỉnh: Phú Thọ, Thái Bình, Hải Dương; tham quan thực tế một số cụm công nghiệp, các cơ sở công nghiệp nông thôn hoạt động hiệu quả được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công và điểm trưng bày, bán sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Qua chuyến đi học tập và trao đổi kinh nghiệm về công tác khuyến công, quản lý cụm công nghiệp tại các tỉnh bạn, Đoàn công tác đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm trong triển khai các đề án khuyến công có thể áp dụng cho tỉnh Bắc Kạn tỉnh thời gian tới…
Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, ông Quách Mạnh Thắng cho biết thêm: Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành các đề án, nhiệm vụ khuyến công được giao năm 2024 theo đúng nội dung và tiến độ đề ra. Tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành 100% các đề án, nhiệm vụ xúc tiến thương mại được giao năm 2024.
Thường xuyên tiếp cận, tư vấn, hỗ trợ cho các cơ sở CNNT tìm hiểu máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến phù hợp để nâng cao năng lực sản xuất và phát huy tối đa hiệu quả việc sản xuất, kinh doanh của cơ sở; đề cao trách nhiệm cán bộ khuyến công theo dõi, xây dựng kế hoạch và tiến độ triển khai cũng như hiệu quả đề án để đánh giá mức trách nhiệm thực hiện. Tiếp tục xây dựng các đề án mô hình điểm, có quy mô, tạo tính lan tỏa, nhân rộng và phát huy lợi thế cạnh tranh…/.