Bạc Liêu: Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường chìm trong biển nước
Cơn mưa lớn nặng hạt và kéo dài khoảng 1 giờ làm cho nhiều tuyến đường bộ nội ô TP Bạc Liêu bị ngập nặng.
Khoảng 16h30 ngày 27/6, cơn mưa lớn, nặng hạt trên địa bàn TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) đã khiến cho nhiều tuyến đường nội ô bị ngập nặng, gây khó khăn cho việc lưu thông, sinh hoạt và buôn bán của người dân.
Theo ghi nhận của phóng viên, các tuyến đường bị ngập nặng trên địa bàn TP Bạc Liêu như: Hòa Bình, Trần Phú, Hai Bà Trưng, Hùng Vương, Phan Đình Phùng, Trần Huỳnh Tôn Đức Thắng, Võ Văn Kiệt... Tại nhiều khu vực, nước ngập đường còn tràn vào nhà dân.
Mưa lớn kéo dài hơn 1 giờ khiến cho việc di chuyển trên đường gặp khó khăn. Nhiều xe máy bị chết máy do bị ngập sâu trong nước, phải dắt bộ.
Mộ số thông thuộc địa bàn thành phố thì chọn những tuyến đường ít ngập hơn để lưu thông, tránh xe chết máy giữa dòng.
Được biết, trong thời gian gần đây, một số tuyến đường trên địa bàn TP Bạc Liêu đã được các đơn vị có liên quan tiến hành sửa chữa, nâng cao, nạo vét, xây dựng hệ thống thoát nước... để hạn chế việc ngập khi trời mưa to kéo dài.
Tuy nhiên, do hệ thống thoát nước chưa phát huy hết hiệu quả, chưa đồng bộ nên chỉ sau cơn mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Bạc Liêu lại chìm trong biển nước.
Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP Bạc Liêu, trước đó, để khắc phục tình trạng ngập lụt và triều cường dâng cao kéo dài gây ảnh hưởng đến giao thông đi lại, thành phố đã tiến hành sửa chữa và nâng cao nhiều tuyến đường chính khu vực nội ô như: Hai Bà Trưng, Võ Thị Sáu, Lê Văn Duyệt…
Thời gian tới, thành phố sẽ lắp đặt các nắp cống tự động chảy ra kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau. Đồng thời, kiến nghị ngành nông nghiệp hoàn thiện tuyến đê kè kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau để phục vụ ngăn triều.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bạc Liêu, hệ thống tiêu thoát nước của thành phố, nhất là khu trung tâm (các phường 1, 3 và 7), hầu hết được xây dựng trên nền đô thị cũ, độ cao nền thấp.
Trong tiến trình phát triển, do trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, tầm nhìn và vốn đầu tư khác nhau, nên hệ thống kết cấu hạ tầng nói chung và tiêu thoát nước nói riêng, hệ thống mới - cũ không đồng bộ, bị chia cắt thành từng ô, chênh lệch cao độ.
Ngoài ra, việc bê tông hóa diện tích mặt tại các khu vực đô thị ngày càng tăng cũng làm gia tăng lượng nước mưa chảy trên bề mặt vì không thể thấm xuống lòng đất, tạo ra hiệu ứng ngập cục bộ.