Bạc Liêu: Siết chặt giao thông thủy trong mùa mưa bão

Bạc Liêu là tỉnh có mạng lưới sông ngòi chằng chịt, do đó công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa luôn được lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý.

Bạc Liêu có 5 tuyến sông lớn do Trung ương quản lý, tổng chiều dài trên 173km, gồm: Quản Lộ - Phụng Hiệp; kênh Vàm Lẽo - Bạc Liêu - Cà Mau; sông Gành Hào; kênh Hộ Phòng - Gành Hào; kênh Tắc Vân. Ngoài ra, tỉnh cũng có 23 tuyến sông do địa phương quản lý với tổng chiều dài trên 450km.

CSGT tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân chú ý giữ an toàn khi di chuyển qua các bến khách ngang sông. Ảnh: Trọng Nguyễn.

CSGT tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân chú ý giữ an toàn khi di chuyển qua các bến khách ngang sông. Ảnh: Trọng Nguyễn.

Kiểm tra là ra vi phạm

Các tuyến sông lưu thông giáp với các tỉnh lân cận là điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, trao đổi, lưu thông hàng hóa, hành khách trong và ngoài tỉnh.

Song, điều này cũng tạo nên áp lực rất lớn đối với các ngành chức năng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa, nhất là trong mùa mưa bão.

Nhằm góp phần hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) trên các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn, lực lượng liên ngành đường thủy nội địa tỉnh Bạc Liêu đã phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là tăng cường kiểm tra các bến đò, bến khách ngang sông.

Qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại nhiều nơi tình trạng vi phạm các quy định về trật tự ATGT đường thủy vẫn còn diễn biến phức tạp. Phổ biến nhất là các bến thủy nội địa hoạt động không phép, không đảm bảo điều kiện an toàn; hoạt động đăng đáy cá và đặt cố định ngư cụ, khai thác, nuôi trồng thủy sản tạo nên các chướng ngại vật trên sông.

Việc lấn chiếm luồng và hành lang bảo vệ luồng trên tuyến Hộ Phòng - Chủ Chí - Chợ Hội và tuyến kênh Phó Sinh - Cạnh Đền, kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp... đã gây cản trở và làm mất ATGT đường thủy nội địa.

Bên cạnh đó, trên các tuyến đường thủy nội địa do tỉnh, huyện quản lý, tình trạng thi công xây dựng công trình, dựng nhà vi phạm luồng và hành lang bảo vệ luồng trên đường thủy nội địa; các bến thủy nội địa tổ chức cho phương tiện neo đậu để xếp dỡ hàng hóa tại vị trí chưa được công bố hoạt động gây cản trở giao thông.

Mặt khác, do nhiều dự án như: nâng cấp một số tuyến đường nội ô thành phố Bạc Liêu, thi công kè bờ sông thành phố Bạc Liêu, kè chống ngập quốc lộ 1, kè chống sạt lở bờ sông thị xã Giá Rai, nâng cấp mở rộng cảng cá Gành Hào… đang được triển khai thi công, dẫn đến nhu cầu vận tải thủy gia tăng đột biến.

Trong khi đó, một số tuyến sông trong tỉnh có nhiều đoạn cạn, luồng hẹp, khi thủy triều xuống thấp phương tiện lưu thông có trọng tải lớn phải neo đậu và gây ùn tắc giao thông cục bộ ở một số tuyến sông.

Thêm vào đó là ý thức của một bộ phận người dân tham gia giao thông đường thủy nội địa chưa cao đã tác động tiêu cực đến tình hình trật tự ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT đường thủy nội địa.

Anh Phạm Văn Anh, chủ bến đò ngang sông ở xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi chia sẻ: "Nhờ các anh cảnh sát đường thủy thường xuyên đến kiểm tra, nhắc nhở nên tôi chủ động trang bị các vật dụng bảo đảm an toàn cho hành khách. Các vật dụng gồm: áo phao, dụng cụ nổi, lắp đặt đèn báo hiệu, đệm chống va, cột neo buộc cho phương tiện vào cập bến, hướng dẫn các em học sinh mặc áo phao khi đi đò ngang sông, bảo đảm an toàn khi di chuyển lên, xuống đò".

CSGT thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân, nhất là các em nhỏ bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông đường thủy mùa mưa bão. Ảnh: Trọng Nguyễn.

CSGT thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân, nhất là các em nhỏ bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông đường thủy mùa mưa bão. Ảnh: Trọng Nguyễn.

Trung tá Lữ Minh Út, Trưởng trạm đường thủy Ninh Quới (huyện Hồng Dân) cho biết, huyện Hồng Dân là địa bàn có nhiều tuyến sông lớn, kết nối với các tỉnh Sóc Trăng, Kiên Giang. Do đó, trong mùa mưa bão tất cả cán bộ, chiến sĩ của trạm thường xuyên duy trì công tác tuần tra, kiểm soát định kỳ, đột xuất.

"Việc tăng cường kiểm tra, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, như: các bến thủy nội địa hoạt động không phép, các công trình xây dựng trái phép lấn chiếm hành lang an toàn đường thủy, các công trình vượt sông không bảo đảm an toàn, hoạt động đáy neo đánh bắt thủy sản cản trở giao thông...", trung tá Út cho hay.

Cũng theo trung tá Út, những hành vi không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ thiết bị an toàn, phương tiện chở hàng vượt tải trọng, người điều khiển không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn... sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của Phòng CSGT Công an tỉnh Bạc Liêu, trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức 987 ca tuần tra trên tuyến thủy nội địa; phát hiện, xử phạt hành chính 174 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 136 triệu đồng.

Siết chặt tuần tra, kiểm soát

Đại tá Bùi Xuân Khởi, Phó giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh Bạc Liêu chia sẻ, trước tình hình thời tiết mưa bão hiện nay, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, nhất là trên các tuyến thủy nội địa.

Hơn 9.800 tờ rơi tuyên truyền pháp luật về ATGT đường thủy nội địa được CSGT trao từng hộ dân trên các địa bàn vùng sông nước. Ảnh: Trọng Nguyễn.

Hơn 9.800 tờ rơi tuyên truyền pháp luật về ATGT đường thủy nội địa được CSGT trao từng hộ dân trên các địa bàn vùng sông nước. Ảnh: Trọng Nguyễn.

Đặc biệt là duy trì lực lượng liên ngành đường thủy, gồm: Phòng CSGT Công an tỉnh, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III, chi nhánh Đăng kiểm Bạc Liêu. Các cơ quan này đã phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự, ATGT đường thủy nội địa; hạn chế đến mức thấp nhất TNGT đường thủy.

"Lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tập trung thực hiện hai nhiệm vụ chính là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân thông qua các hình thức trực quan, sinh động như pano, khẩu hiệu, phát tờ rơi tại các bến đò ngang sông.

Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện chở quá tải trọng, không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn, các bến đò ngang sông không phép, không đảm bảo quy định an toàn trong quá trình đưa rước khách", đại tá Khởi thông tin thêm.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng kiểm tra, điều tiết và thông báo để người điều khiển phương tiện nắm rõ và chủ động khi tham gia giao thông qua các khu vực có các luồng xoáy nguy hiểm, những đoạn sông tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

"Đồng thời, anh em cũng tăng cường kiểm tra, buộc tháo dỡ các chướng ngại vật được người dân lắp đặt trên sông gây cản trở giao thông; hướng dẫn chủ các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông lắp đặt đèn báo hiệu, đệm chống va, cột neo buộc cho phương tiện vào cập bến…", đại tá Khởi chia sẻ thêm.

Theo báo cáo của Phòng CSGT Công an tỉnh Bạc Liêu, trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức 27 buổi tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông đường thủy nội địa, với 7.650 lượt người tham dự, phát hơn 9.800 tờ rơi tuyên truyền pháp luật về ATGT đường thủy nội địa.

Cùng với đó, xử phạt hành chính 404 trường hợp vi phạm chở hàng quá vạch dấu nước an toàn với tổng số tiền 306 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức 10 cuộc tổng kiểm tra tại 5 công trình cầu, ba công trình nạo vét, một bãi tập kết đất, 112 bến thủy nội địa; phối hợp Đồn Biên phòng Gành Hào tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ 15 miệng đáy neo trên sông…

Gia Minh

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/bac-lieu-siet-chat-giao-thong-thuy-trong-mua-mua-bao-192240716092257994.htm