Bắc Ninh: Đảm bảo tỷ lệ 100% hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải thực hiện số hóa

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn vừa có văn bản về việc thực hiện một số nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2024.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các nhiệm vụ, mục tiêu được giao theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác cải cách thủ tục hành chính.

Xác định nhiệm vụ hoàn thành, chưa hoàn thành đồng thời chỉ rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân đối với từng nội dung công việc, trên cơ sở đó có văn bản chỉ đạo cụ thể các đơn vị, cá nhân triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu theo quy định.

 Bắc Ninh: Phấn đấu 100% hồ sơ và kết quả phải thực hiện số hóa theo quy định.

Bắc Ninh: Phấn đấu 100% hồ sơ và kết quả phải thực hiện số hóa theo quy định.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính đặc biệt trong việc giải quyết thủ tục hành chính ở cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo đúng thời hạn theo quy định, tuyệt đối không để tình trạng các bộ phận chuyên môn phát sinh thêm quy trình trong giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, không để xảy ra tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; quán triệt cán bộ, công chức tiếp nhận và tham gia vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính xử lý hồ sơ của tổ chức, cá nhân đảm bảo đúng thời hạn theo yêu cầu, hỗ trợ tích cực cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo tỷ lệ 100% hồ sơ và kết quả phải thực hiện số hóa theo quy định; nâng cao tỷ lệ khai thác dữ liệu đã được số hóa và lưu trữ trên cơ sở dữ liệu, đơn giản hóa giấy tờ tổ chức, cá nhân phải cung cấp khi thực hiện thủ tục hành chính vào lần tiếp theo, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Cùng với đó, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, nâng cao tỷ lệ thanh toán trực tuyến trong lĩnh vực giáo dục và thanh toán viện phí; tích cực tuyên truyền và quán triệt cán bộ tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và thanh toán trực tuyến.

Rà soát, đề xuất phương án triển khai việc ủy quyền, phân cấp, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Quyết định đơn giản hóa năm 2024 đã được phê duyệt và các thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý và giải quyết. Tăng cường trách nhiệm của cơ quan được ủy quyền, phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thực hiện nghiêm túc việc công khai các kênh tiếp nhận phản ánh của người dân và doanh nghiệp về các nội dung liên quan đến quy định về thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính; xử lý kịp thời, đúng quy định các phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp, tránh trường hợp phản ánh vượt cấp và phản ánh nhiều lần cùng một nội dung.

Chủ động phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Hành chính công tỉnh triển khai các nội dung nhằm nâng cao Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Các sở, ban, ngành theo chức năng quản lý chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát, tái cấu trúc quy trình thực hiện thủ tục hành chính đảm bảo việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

100% thủ tục hành chính phải thực hiện tái cấu trúc khi triển khai dịch vụ công trực tuyến, tái cấu trúc quy trình giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng các cơ sở dữ liệu nền tảng, các tiện ích nhằm tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, công dân khi tiếp cận, thời hạn hoàn thành chậm nhất 30/10/2024.

Văn phòng UBND tỉnh rà soát, tổng hợp các nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính và các nhiệm vụ về công tác cải cách thủ tục hành chính theo Đề án 06, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chậm nhất ngày 15/8/2024, đồng thời có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu.

Kiểm soát chặt chẽ quá trình xây dựng văn bản, thực hiện tốt việc đánh giá tác động chính sách, đánh giá tác động thủ tục hành chính đối với Nghị quyết HĐND có quy định về thủ tục hành chính.

Trần Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bac-ninh-dam-bao-ty-le-100-ho-so-va-ket-qua-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-phai-thuc-hien-so-hoa-post307175.html