Bắc Ninh thúc đẩy, nâng cao SIPAS - chỉ số hài lòng của người dân

Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2025 và các năm tiếp theo.

Vừa qua, Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh đưa ra kế hoạch về cải thiện và nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2025 và các năm tiếp theo.

Kế hoạch này cũng nhằm khắc phục những hạn chế trong 9 nhóm tiêu chí (với 39 tiêu chí thành phần) của SIPAS, tiếp tục duy trì và phát huy các mặt đạt điểm cao, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ của Sở Tài chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh.

Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh.

Với mục tiêu góp phần tăng điểm số và thứ hạng của Chỉ số SIPAS năm 2025 của Bắc Ninh; duy trì tỷ lệ hài lòng chung >= 90%, nằm trong nhóm 10 tỉnh dẫn đầu cả nước; đặc biệt, cải thiện mạnh các nhóm tiêu chí còn hạn chế so với mức trung bình cả nước; cải thiện toàn diện 9 nhóm tiêu chí, trong đó 100% nhóm tiêu chí SIPAS đều có điểm hài lòng tăng so với năm trước.

Đồng thời, tập trung nâng cao rõ rệt các nhóm tiêu chí có kết quả thấp hoặc người dân chưa hài lòng, như: tiếp cận dịch vụ hành chính công; chất lượng tổ chức thực hiện chính sách; cơ hội tham gia của người dân vào xây dựng chính sách…

Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh đặt mục tiêu không còn nhóm tiêu chí nào dưới 80% hài lòng; các nhóm còn lại đạt trên 85%, trong đó nhóm “Công chức phục vụ” phấn đấu đạt trên 95% hài lòng.

Cùng với đó, đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian giải quyết trung bình so với quy định hiện hành; 100% hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hoặc sớm hạn; giảm thiểu tối đa tình trạng hồ sơ quá hạn, trễ hẹn;

Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến và các kênh dịch vụ thuận tiện, nhằm tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí; tăng cường các hình thức tiếp nhận và trả kết quả linh hoạt (qua bưu điện, qua mạng) đáp ứng nhu cầu người dân;

Nâng cao tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của Sở Tài chính trong quản lý ngân sách, tài sản công, thực hiện các chính sách đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh; tạo chuyển biến về đổi mới sáng tạo trong cung ứng dịch vụ công, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các quy trình nghiệp vụ.

Để thúc đẩy các vấn đề trên, Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; khả năng chủ động, sáng tạo của cán bộ quản lý; tăng cường đối thoại và tương tác hiệu quả với doanh nghiệp; thúc đẩy triển khai các sáng kiến mới trong quản lý nhà nước; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền rõ ràng, minh bạch; xây dựng và hoàn thiện hệ thống phản hồi và đánh giá hiệu quả; truyền thông và xây dựng hình ảnh chính quyền năng động.

Huệ Nguyễn

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/bac-ninh-thuc-day-nang-cao-sipas---chi-so-hai-long-cua-nguoi-dan-d297406.html