Bắc Sơn: Bứt phá phát triển hạ tầng giao thôngTin khácChú trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinhChủ động chuẩn bị điều kiện tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi

Với mục tiêu phát triển giao thông nông thôn nhằm tạo sự gắn kết, liên hoàn, thông suốt để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn, trong những năm qua, huyện Bắc Sơn đã huy động, lồng ghép mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nông thôn.

Theo số liệu rà soát, đầu năm 2021, sau khi sáp nhập các đơn vị địa giới hành chính, hệ thống hạ tầng giao thông của huyện Bắc Sơn có tổng số 1.104,215 km, trong đó: 35,5 km quốc lộ; 25,3 km đường tỉnh; 119,8 km đường huyện; 15,115 km đường nội thị; 276,24 km đường xã; 251,93 km đường trục thôn; 273 km đường ngõ xóm; 107,33 km đường nội đồng.

Người dân xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn cứng hóa tuyến đường trục thôn

Người dân xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn cứng hóa tuyến đường trục thôn

Ngoài các tuyến quốc lộ, đường tỉnh đã được cứng hóa 100%, hệ thống đường huyện, đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm tỷ lệ cứng hóa cũng đạt khá cao so với các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 9 tuyến đường huyện đã được đầu tư cứng hóa 98,6/119,8 km, tương đương 82%; đường trục xã đã cứng hóa được 163,4/276,2 km, tương đương 59,16%, đường trục thôn cứng hóa được 138,4/251,9 km, tương đương 55% và hệ thống đường ngõ xóm đã cứng hóa được 142,8/273 km, đạt tỷ lệ 52,3%.

Ông Hoàng Thanh Bình, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Bắc Sơn cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện đặt ra trong giai đoạn 2021 – 2025 là phấn đấu cứng hóa thêm 185,2 km đường giao thông nông thôn các loại để đáp ứng yêu cầu phát triển của khu vực nông thôn trong tình hình mới. Vì vậy, giải pháp đã và đang được huyện tập trung thực hiện là huy động tối đa các nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện các chỉ tiêu đặt ra. Trong đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia đối ứng nguồn lực để triển khai theo phương thức “dân làm, Nhà nước hỗ trợ” và “Nhà nước đầu tư, Nhân dân cùng làm”.

Đơn cử như xã Tân Tri, trước đây là một trong những xã đặc biệt khó khăn về kết cấu hạ tầng giao thông của huyện Bắc Sơn, tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Nhà nước và chung tay của người dân, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của xã đã và đang từng bước được cải thiện.

Theo thống kê, toàn xã có tổng số 110,5 km đường giao thông nông thôn các loại, trong đó, đường trục xã dài 45,3 km; đường ngõ xóm dài 31,9 km và đường trục thôn dài 33,3 km. Qua rà soát, đến đầu năm 2021, tỷ lệ các tuyến đường được cứng hóa là 30,1 km, tương đương 27,2% tổng chiều dài các tuyến. Từ năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, với sự hỗ trợ của huyện và chung tay của người dân, toàn xã đã cứng hóa được 2,6 km đường giao thông các loại, trong đó, năm 2021, làm được 2,1 km, Nhân dân đóng góp 200 triệu đồng đối ứng mua vật liệu làm đường; 3 tháng đầu năm 2022 đã cứng hóa được 500 m, Nhân dân đóng góp 60 triệu đồng tiền mặt.

Ông Dương Công Soạn, Chủ tịch UBND xã Tân Tri cho biết: Mục tiêu phấn đấu của xã trong năm 2022 là cứng hóa thêm 2 km, hiện xã đang tiếp tục vận động Nhân dân đóng góp nguồn lực để triển khai. Song song với đó, xã cũng đã chủ động giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường Tân Tri – Nghinh Tường với chiều dài gần 8 km. Mục tiêu phấn đấu của xã là trong giai đoạn 2022 – 2025 sẽ cứng hóa 15,5 km đường trục thôn, ngõ xóm. Chỉ tiêu này đã được huyện phê duyệt kế hoạch để hỗ trợ xã thực hiện trong những năm tới.

Không chỉ xã Tân Tri mà nhiều xã đặc biệt khó khăn khác như các xã: Tân Hương, Nhất Hòa, Tân Thành, Vạn Thủy, Trấn Yên. Phong trào cứng hóa các tuyến đường giao thông nông thôn đạt được kết quả rất tích cực theo phương thức Nhà nước hỗ trợ và Nhân dân cùng làm.

Với cách làm dựa vào sức dân và huy động lồng ghép các nguồn lực, nguồn vốn, trong năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, toàn huyện Bắc Sơn đã cứng hóa được 41,7 km đường giao thông nông thôn; Nhân dân đóng góp tiền mặt đối ứng làm đường được gần 4,8 tỷ đồng. Trong đó năm 2021, Nhân dân đóng góp 3,2 tỷ đồng, 3 tháng đầu năm 2022, đóng góp được 1,6 tỷ đồng đối ứng. Ngoài ra, từ đầu năm 2021 đến nay, huyện Bắc Sơn đã huy động được khoảng 80 tỷ đồng để cứng hóa các tuyến đường huyện với tổng chiều dài 15 km nhằm kết nối giao thông liên hoàn giữa các xã trên địa bàn huyện.

Nhờ đó, hệ thống hạ tầng giao thông của huyện đã có những khởi sắc rõ nét, bộ mặt nông thôn thay đổi từng ngày. Được biết, đến giữa tháng 3/2022 theo rà soát, huyện Bắc Sơn là đơn vị có số xã đạt chuẩn tiêu chí giao thông lớn nhất trong số các huyện trong tỉnh với 10/17 xã đạt tiêu chí, tương đương 58,8% số xã đã đạt chuẩn theo đơn vị hành chính mới sau sáp nhập.

Niềm vui đường mới

– Từ sự hỗ trợ nguồn lực của Nhà nước và sự chung tay, góp sức của Nhân dân, những con đường bê tông nông thôn được hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất, sinh hoạt của người dân cũng như việc hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Bắc Sơn.

Ông Dương Doãn Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Lập: “Đẩy mạnh bê tông hóa đường giao thông nông thôn góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới”.

Khoảng 5 năm trở lại đây, phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Tân Lập diễn ra sôi nổi. Đến nay, xã đã cứng hóa, bê tông hóa 19,4/19,4 km đường trục xã; 11,74/14,15 km đường trục thôn và 14/18,5 km đường ngõ xóm. Tỷ lệ đường giao thông nông thôn được bê tông hóa tăng 70% so với năm 2016. Không chỉ tăng về số lượng mà các tuyến đường bê tông thường xuyên được mở rộng, cải tạo, nâng cấp. Việc đẩy mạnh bê tông hóa đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, phát triển sản xuất của người dân mà còn góp phần trực tiếp vào việc hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. Năm 2020, xã Tân Lập đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Hoàng Doãn Thức, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đon Úy, xã Tân Hương: “Đường giao thông thuận tiện tạo động lực giúp người dân vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo hiệu quả”.

Từ nhiều đời nay, kinh tế của người dân trong thôn Đon Úy (sáp nhập từ 2 thôn Đon Úy và Bó Tát) chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Trước năm 2018, con đường liên xã Tân Hương – Chiến Thắng đi qua địa bàn thôn có chiều dài khoảng 4 km chủ yếu là đường đất quanh co, nhỏ hẹp.

Năm 2018, con đường này được bê tông hóa. Có đường mới không chỉ giúp người dân đi lại dễ dàng hơn mà còn tạo động lực, điều kiện để người dân trong thôn mở rộng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản dễ dàng hơn. Từ đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong thôn. Nếu như đầu năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của thôn chiếm đến 36% thì đến nay đã giảm xuống còn 5%.

Bà Bùi Như Ý, Giám đốc Hợp tác xã Như Ý, huyện Bắc Sơn: “Hệ thống đường giao thông được đầu tư xây dựng góp phần giảm chi phí vận chuyển”.

Từ năm 2003 đến nay, HTX đã có hoạt động đầu tư, thu mua nông sản trên địa bàn các xã: Vũ Lăng, Nhất Hòa, Hưng Vũ, Tân Thành, Trấn Yên của huyện Bắc Sơn. Trước đây, do đường giao thông chủ yếu là đường đất quanh co, nhỏ hẹp khiến cho việc thu mua, vận chuyển nông sản của HTX gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, HTX phải dùng xe máy để vận chuyển nông sản. Việc sử dụng xe máy như vậy tốn nhiều chi phí do mỗi lần vận chuyển được ít, lại mất thêm công lao động để thu gom… Tuy nhiên, khoảng 5 năm trở lại đây, các tuyến đường vào các xã, các thôn đã được cứng hóa giúp HTX có thể sử dụng ô tô để vào tận nhà dân để thu mua nông sản. Giao thông thuận lợi, việc vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn giúp HTX tiết giảm chi phí vận chuyển từ 30 đến 40%. Qua đó, giúp HTX có thêm điều kiện để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cũng như nâng cao thu nhập cho người nông dân trên địa bàn.

CÔNG QUÂN - ĐÌNH QUYẾT

THU HIỀN

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/kinh-te/490506-bac-son-but-pha-phat-trien-ha-tang-giao-thong.html