Bác thông tin công ty con Tập đoàn Đèo Cả mất thanh khoản các khoản vay BOT
Các khoản vay, lãi vay thực hiện các dự án BOT của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Đèo Cả - HHV đều được trả đúng hạn, không ảnh hưởng đến dòng tiền, hoạt động kinh doanh của 2 đơn vị.
Đây là khẳng định của ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả về tình hình tài chính của HHV, công ty con của Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư - thi công - quản lý vận hành các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Hữu Hùng, tính đến đầu tháng 5/2024, HHV đã tham gia đầu tư các dự án hạ tầng giao thông với tổng mức đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng, như: chuỗi hầm Đèo Cả - Cổ Mã - Cù Mông - Hải Vân 2: cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia… Các công trình nói trên đều đảm báo tiến độ, chất lượng và tổng mức đầu tư.
Đặc thù các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT đều có cơ cấu vốn tham gia dự án bao gồm vốn ngân sách Nhà nước, vốn chủ sở hữu và phần vốn huy động do nhà đầu tư huy động.
Các dự án hạ tầng giao thông do HHV đầu tư được triển khai qua hình thức hợp đồng BOT trước thời điểm Luật PPP có hiệu lực (1/1/2021), gần như không có sự tham gia của vốn nhà nước, phần vốn chủ sở hữu nhà đầu tư theo quy định từ 10 - 15% tổng mức đầu tư, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động khác.
Tại thời điểm 31/3/2024, HHV ghi nhận khoản dư nợ vay dài hạn gần 20.000 tỷ đồng, trong đó phần lớn khoản vay được đầu tư cho 3 dự án BOT: chuỗi hầm Đèo Cả - Cù Mông - Cổ Mã - Hải Vân; cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia. Tại các dự án này, tỷ suất lợi nhuận các khoản đầu tư được Nhà nước đảm bảo ở mức 11-11,5%/năm.
Ông Nguyễn Hữu Hùng cho biết, trước khi ngân hàng quyết định cấp tín dụng đều được thẩm định về pháp lý, tính khả thi, khả năng trả nợ và hiệu quả dự án. Tài sản đảm bảo cho các khoản vay là quyền thu phí.
Trong thời gian vừa qua, các dự án do Tập đoàn Đèo Cả và HHV đầu tư đều đã đưa vào khai thác, tạo ra nguồn thu ổn định và tăng trưởng đều hàng năm. Đối với HHV doanh thu thu phí năm 2023 đạt 1.572 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ.
Đối với các dự án do Tập đoàn Đèo Cả và HHV đầu tư, nguồn tiền, dòng tiền ổn định, lịch trả nợ đã được sắp xếp phù hợp với vòng thời gian thu phí hoàn vốn của dự án. Do đó, các khoản vay, lãi vay đều được trả đầy đủ, đúng hạn và không ảnh hưởng đến dòng tiền, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như lợi ích của cổ đông.
Các thông tin này đều được nêu rõ trong phương án tài chính các dự án, hợp đồng tín dụng và các bản cáo bạch công bố công khai đến các cổ đông và nhà đầu tư tiềm năng.
“Các khoản nợ dài hạn là vấn đề rất bình thường ở các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông. Các khoản vay có thể kéo dài từ 10 – 25 năm, hoặc lâu hơn tùy theo thời gian hoàn vốn của Dự án”, Phó chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết.
Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông luôn rất khó khăn, tỷ suất lợi nhuận thường không cao so với lĩnh vực dịch vụ. Bên cạnh đó, tại một số dự án do Tập đoàn Đèo Cả tham gia đầu tư đã được hoàn thành và đang vận hành khai thác vẫn còn tồn tại liên quan đến việc thay đổi trong cơ chế, chính sách của Nhà nước. Các dự án này đã được Bộ GTVT, UBND tỉnh Lạng Sơn ghi nhận báo cáo Chính phủ, Quốc hội thống nhất tháo gỡ.
Cụ thể, tại Dự án BOT đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả, vào cuối tháng 12/2023, Chính phủ đã thống nhất bố trí bổ sung phần vốn ngân sách Nhà nước còn thiếu cho dự án. Đến nay, Bộ GTVT và doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư đang hoàn thiện và ký kết phụ lục Hợp đồng BOT làm cơ sở để giải ngân nguồn vốn.
Tại Dự án BOT hầm Phước Tượng - Phú Gia, vào tháng 3/2024, Bộ GTVT đã đề xuất phương án bổ sung khoảng 2.280 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước để hỗ trợ nhằm đảm bảo phương án tài chính của dự án thay thế quyền thu phí trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn.
Tại Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, vào tháng 3/2024, UBND tỉnh Lạng Sơn đã báo cáo Chính phủ tại Tờ trình số 23/TTr-UBND ngày 6/3/2024 đề nghị hỗ trợ 5.600 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách trung ương để đảm bảo phương án tài chính, tháo gỡ các vướng mắc tồn đọng tại Dự án cao tốc BOT Bắc Giang - Lạng Sơn.
“Bức tranh tài chính của Tập đoàn Đèo Cả và HHV sẽ trở lên tích cực, tươi sáng hơn nếu các khoản hỗ trợ từ Nhà nước được giải ngân, qua đó giúp chúng tôi có thêm nguồn lực để tiếp tục đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông mới”, ông Hồ Minh Hoàng cho biết.
Trong bối cảnh dư địa phát triển ngành giao thông Việt Nam rất lớn, Đèo Cả và HHV kiên định với chiến lược tăng trưởng tập trung, đi trong vòng tròn năng lực phát triển hạ tầng giao thông. Với các nhiệm vụ cụ thể cho các giai đoạn ngắn hạn – trung hạn – dài hạn, phát triển mạnh cả về quy mô và các sản phẩm công trình giao thông.
Từ nay đến năm 2025, Đèo Cả và HHV tham gia nghiên cứu đầu tư gần 300 km đường cao tốc gồm các dự án: Tân Phú - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), TP. HCM - Chơn Thành; vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương… với tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, HHV đang nghiên cứu đầu tư Dự án metro 2 giai đoạn III TP.HCM có tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng.
"Chúng tôi luôn kiên định với chiến lược và cách làm của mình từ việc vận hành khai thác, thi công đến tham gia đầu tư các Dự án nhằm đảm bảo hoạt động ngắn hạn, trung hạn và dài hạn trên cơ quản người, quản việc và quản lợi ích. Luôn nghiêm túc thực hiện đúng, đầy đủ các nghĩa vụ với cơ quan nhà nước, cổ đông, đối tác, các tổ chức tín dụng”, ông Nguyễn Hữu Hùng nhấn mạnh.
HHV ghi nhận kết quả sản xuất kinh doanh tăng trưởng hàng năm. Doanh thu hợp nhất năm 2023 đạt 2.685 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 364 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2019 – 2023 lần lượt đạt 54% và 24%. Kết quả sản xuất kinh doanh riêng của HHV tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2019 - 2023, doanh thu tăng gấp 4 lần, lợi nhuận sau thuế tăng 10 lần so với thời điểm 2019. Các chỉ tiêu hệ số thanh toán ngắn hạn, hệ số thanh toán nhanh đều ở mức an toàn (lần lượt đạt 2.16 và 2.03). Vốn luân chuyển là 664 tỷ đồng.