Bài 2: Linh hoạt đối thoại, vận dụng chính sách có lợi nhất cho người dân

BÀI 1: Bắt đầu từ công tác tiếp dân

Làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân không chỉ tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, mà còn góp phần đảm bảo ổn định chính trị, thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

TẬP TRUNG GIẢI QUYẾT NHỮNG VỤ VIỆC KÉO DÀI

Điểm lại trong giai đoạn trước, với việc triển khai nhiều biện pháp có hiệu quả trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại của công dân, chỉ tính riêng trong 2 năm 2016 - 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức tiếp dân 24 kỳ theo quy định của Luật với 166 lượt, 852 người; 14 đoàn đông người với 630 người. Qua tiếp công dân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khi đó là đồng chí Lê Văn Hưởng đã kết luận chỉ đạo giải quyết 62 vụ việc và ban hành 26 công văn trả lời cho công dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang trực tiếp giải quyết vấn đề khiếu nại, tố cáo của người dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang trực tiếp giải quyết vấn đề khiếu nại, tố cáo của người dân.

Ngoài ra, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh còn tổ chức 45 cuộc đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định pháp luật. Qua đó, đã giải quyết dứt điểm một số vụ việc khiếu nại kéo dài, đông người, phức tạp, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự.

Trong đó, nổi bật là đã cơ bản giải quyết được 2 vụ khiếu nại kéo dài, đông người gồm: Dự án Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước (có trên 300 hộ dân khiếu nại) và 41 hộ dân khiếu nại liên quan đến Dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A, qua huyện Cai Lậy và TX. Cai Lậy. Qua kết quả kiểm tra, rà soát giải quyết, tỉnh đã đề xuất và được Trung ương thống nhất, yêu cầu các hộ khiếu nại 2 dự án trên chấm dứt khiếu nại nội dung này.

Cũng từ đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đã nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm tiếp công dân, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị của mình. Thủ trưởng các cấp, các đơn vị sở, ngành đã trực tiếp tiếp công dân theo quy định, từng bước khắc phục tình trạng “khoán trắng” cho cơ quan chuyên môn hoặc bộ phận tiếp công dân thực hiện công tác tiếp dân, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác tiếp công dân.

Các ban tiếp công dân được thành lập, ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân, bố trí công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, đầu tư cơ sở, trang thiết bị cho trụ sở… Từ đó, công tác tiếp công dân đã dần đi vào nền nếp.

"Trong mỗi giai đoạn cụ thể, quy định của pháp luật cũng khác nhau, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ có chủ trương cụ thể, áp dụng đúng quy định của pháp luật tại thời điểm đó tùy theo tính chất, mức độ của từng vụ việc.

Do đó, người dân nên tuân theo quy định của pháp luật, không nên so sánh việc giải quyết chế độ hỗ trợ ở giai đoạn này với giai đoạn khác rồi đi khiếu kiện kéo dài, gây mất thời gian, công sức và mong người dân tập trung sản xuất, ổn định cuộc sống”.

CHỦ TỊCH UBND TỈNH TIỀN GIANG NGUYỄN VĂN VĨNH

Thông qua công tác tiếp công dân, người có chức năng, nhiệm vụ đã giải thích, vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước, an tâm chờ tỉnh giải quyết; hướng dẫn gửi đơn đến các cơ quan chức năng để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Từ đó, tình hình người khiếu nại, tập trung đông người đã giảm hẳn.

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang rất quan tâm xem xét giải quyết những vấn đề người dân khiếu nại, phản ánh kiến nghị, xem xét các quy định pháp luật ban hành các chủ trương để giải quyết những nguyện vọng chính đáng của nhân dân và đã đạt hiệu quả đáng ghi nhận.

Cụ thể trong năm 2023, theo báo cáo của UBND tỉnh, tình hình tiếp công dân đến các cơ quan hành chính nhà nước giảm so với cùng kỳ năm trước. Tình hình tiếp công dân, số lượt đoàn đông người và số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền thụ lý giải quyết của cơ quan hành chính giảm so với cùng kỳ năm trước.

GIẢM DẦN TÌNH TRẠNG KHIẾU NẠI

Theo số liệu cho thấy, trong năm 2023 các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã tiếp 1.075 lượt với 1.261 lượt người đến điểm tiếp công dân để đề đạt nguyện vọng, gửi đơn tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (giảm 195 lượt so cùng kỳ), gồm: Tiếp thường xuyên 802 lượt với 963 lượt người, có 6 lượt đoàn đông người với 151 lượt người; lãnh đạo tiếp định kỳ và đột xuất 271 lượt với 296 lượt người, có 1 lượt đoàn đông người với 9 lượt người.

Đồng chí Lê Văn Hưởng chủ trì buổi tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân.

Đồng chí Lê Văn Hưởng chủ trì buổi tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân.

Nội dung tiếp công dân chủ yếu là các nội dung kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai và một số nội dung khiếu nại liên quan đến lĩnh vực hành chính (về đền bù, giải tỏa, tranh chấp đất hoặc khiếu nại đòi lại đất)…

Đối với việc giải quyết khiếu nại, tổng số đơn khiếu nại phải giải quyết trong kỳ là 44 đơn (có 1 đơn rút khiếu nại trước khi thụ lý), gồm 37 đơn mới phát sinh và 7 đơn kỳ trước chuyển sang, giảm 15 đơn so với cùng kỳ. Kết quả đã giải quyết 36/44 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 81,8% (tăng 9% so với cùng kỳ).

Thực tế cho thấy, thông qua các buổi tiếp công dân của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh đã giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại của người dân. Điển hình như vụ việc của ông Trần Văn Sông (phường 9, TP. Mỹ Tho), đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Sản xuất nước đá Chí Thành, đề nghị xem xét điều chỉnh lại vị trí một đoạn đường tỉnh 864 đang thi công đi qua địa phận phường 9; vụ việc của ông Nguyễn Văn Be (ấp Kinh 12, xã Mỹ Phước Tây, TX. Cai Lậy) và bà Võ Thị Tuyết Anh (ủy quyền của ông Võ Văn Bê, ngụ ấp Lương Phú A, xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo) về vấn đề hỗ trợ nhà tình nghĩa, đặt cống làm đường.

Sau khi lắng nghe các ý kiến của các cơ quan có liên quan phân tích, làm rõ các phản ánh, khiếu nại của người dân, đồng thời, căn cứ vào các quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh đã phân tích, giải thích cho người dân hiểu cũng như giải quyết thỏa đáng những vấn đề bức xúc của người dân. Đồng thời, tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và chấp hành theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, trong năm 2023, tỉnh Tiền Giang không phát sinh mới vụ việc phức tạp, kéo dài. UBND tỉnh đã tiếp tục chỉ đạo rà soát các vụ việc còn tồn đọng, phức tạp, kép dài theo Kế hoạch 363 ngày 20-3-2019 của Thanh tra Chính phủ. Theo Báo cáo của UBND tỉnh, kết quả rà soát là 23 vụ với 57 người trong danh sách giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.

Các vụ việc không có tình tiết mới làm thay đổi nội dung các quyết định giải quyết trước đây. Theo đó, Tổ Giúp việc 2801 đề xuất và UBND tỉnh đã thống nhất đưa ra khỏi danh sách rà soát những vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân và các vụ việc kiến nghị, phản ánh (14 vụ 35 hộ); tiếp tục rà soát 9 vụ việc 22 hộ; sau đó tiếp tục bổ sung danh sách rà soát 1 vụ 17 hộ thuộc Dự án Khu công nghiệp Long Giang, nâng tổng số vụ việc phải rà soát là 10 vụ 39 hộ.

Qua kết quả rà soát trong năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh đã tiếp xúc đối thoại 14 hộ và ban hành thông báo chấm dút khiếu nại 9 vụ 38 hộ sau khi có kết quả rà soát nhưng không có tình tiết mới làm thay đổi các quyết định giải quyết trước đây. Còn 1 vụ 1 hộ (vụ lẻ) đang được chỉ đạo tiếp tục rà soát, xác minh hồ sơ vụ việc để có cơ sở giải quyết.

Tuy nhiên, ghi nhận từ thực tế cho thấy, một vài trường hợp khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn còn kéo dài qua nhiều năm. Trong đó, điển hình như một số hộ dân nhận khoán bị ảnh hưởng khi Nhà nước thu hồi đất sản xuất thực hiện Dự án Khu công nghiệp Long Giang, UBND tỉnh cùng các cơ quan, ban, ngành chuyên trách đã xem xét, giải quyết đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, còn nghiên cứu xem xét cơ chế hỗ trợ cho hộ dân tạo điều kiện cho các hộ dân bị ảnh hưởng có việc làm ổn định cuộc sống. Chẳng hạn, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh cũng đã chủ trì buổi tiếp công dân, giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại kéo dài của người dân về vấn đề thu hồi đất sản xuất để thực hiện Dự án Khu công nghiệp Long Giang và thực hiện công trình Đường tỉnh 878 từ nhiều năm trước.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh đã tiếp xúc với ông Hồ Quang Huấn (được cha là ông Hồ Quang Cung ủy quyền) và bà Dương Thị Phúc (cùng ấp 4, xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước) là 2 trường hợp điển hình. Theo như kết quả rà soát, điều tra cùng các chứng cứ có liên quan đến vụ việc, căn cứ trên cơ sở pháp lý, Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin, giải thích thêm quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ về vấn đề thu hồi đất đối với từng trường hợp cụ thể và mong người dân đi khiếu nại nên tuân thủ theo quy định của pháp luật và chăm lo, ổn định cuộc sống.

GIA TUỆ - LÊ NGUYÊN

(Còn tiếp)

Nguồn Ấp Bắc: http://baoapbac.vn/chinh-tri/202405/hoc-tap-va-lam-theo-bac-lay-dan-lam-goc-bai-2-linh-hoat-doi-thoai-van-dung-chinh-sach-co-loi-nhat-cho-nguoi-dan-1011641/