Bài 2: Tìm lại vẻ đẹp xưa nhưng không cũ
Áo ngũ thân không còn xa lạ với nhiều người. Đây là thành quả hành trình 'ngược dòng tìm lại' của nhiều nhà nghiên cứu văn hóa và nhiều hoạt động quảng bá, tôn vinh trang phục truyền thống của người trẻ.
Bài 1: Hồi sinh, hòa nhịp sống đương đại
16/10/2024 07:04
Quay về với giá trị vốn có
Khi đề xuất lễ phục nhà nước cho nữ giới vào năm 2012, hầu như được đồng thuận là áo dài; còn nam giới vẫn phải tìm một bộ trang phục khác. Lối ra cho bộ lễ phục của nam giới chưa có hồi kết, bởi các nhà thiết kế “lừng lẫy” Việt Nam đề xuất các mẫu lễ phục mới nhưng không được chấp thuận. Áo dài nam khi đó vẫn được các cụ mặc ra đình, trên sân khấu, trên phim ảnh, nhưng dường như không phù hợp với đời sống. Trong bối cảnh như vậy, khi tìm hiểu sâu hơn về cổ phục, trong đó có áo dài truyền thống, họa sĩ Nguyễn Đức Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đình làng Việt, cho biết, từ chỗ yêu vẻ đẹp, thích thú với cách may mặc tinh tế của các cụ, tiếc cho sự biến đổi “lạ kỳ” của trang phục áo dài bị cách tân sai lệch, Đình làng Việt đặt vấn đề đưa áo dài ngũ thân trở lại đời sống.
Thành viên Đình làng Việt mặc áo dài ngũ thân trong các hoạt động như điền dã, đi chơi, thực hiện các nghi lễ… tạo ra các buổi nói chuyện, trao đổi để mọi người hiểu hơn về trang phục này. Các hoạt động diễu hành, sự kiện văn hóa với áo dài cũng được tổ chức tại nhiều địa phương, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Dần dần, áo dài ngũ thân được nhiều người biết đến, đặc biệt là trang phục áo ngũ thân của nam giới.
Đưa áo dài ngũ thân gần hơn với người trẻ
“Càng nhiều người mặc thì áp lực với chúng tôi càng lớn, bởi chỗ may áo dài chuẩn ngũ thân rất hiếm. Giá thành một bộ áo dài không nhỏ, để người trẻ may, mặc là điều không đơn giản… Muốn lan tỏa mạnh thì trước tiên phải có đội ngũ may lành nghề, hiểu áo dài và kỹ thuật tốt. Chúng tôi mò mẫm tìm kiếm nghệ nhân may nắm bắt được kỹ thuật, với giá thành hợp lý. Chúng tôi đã tìm về làng may Trạch Xá (Hòa Lâm, Ứng Hòa, Hà Nội), đến Hải Phòng, Nam Định, Huế… để tìm nghệ nhân may áo dài chuẩn ngũ thân” - ông Nguyễn Đức Bình chia sẻ.
May mắn là có những nghệ nhân đã không bỏ cuộc. Nghệ nhân may áo dài Đỗ Minh Tám, làng Trạch Xá, Hòa Lâm, Ứng Hòa, Hà Nội, quyết tâm phục dựng chiếc áo dài cổ - tà áo năm thân ông vốn được truyền dạy từ lâu nhưng đã “gấp gọn và đặt nó vào một góc ký ức sâu thẳm và tưởng chừng góc ký ức ấy sẽ chẳng bao giờ được mở ra lần nào nữa”. “Tôi quyết định tạm gác lại công việc hiện tại và thực hiện một kế hoạch phục dựng cổ phục năm nào. Gần 40 năm làm nghề cuối cùng đã tới lúc tôi thấy mình nên quay về với giá trị vốn có. Hành trình phục dựng tuy nhiều gian nan nhưng cũng có những điều làm tôi hạnh phúc vô cùng”...
“Nói cho cùng, tôi đang ăn vay từ tiền nhân, những người tiên phong tạo ra áo dài ngũ thân và cả áo dài hai thân để ngày nay chúng ta có một báu vật đáng tự hào” - nghệ nhân may áo dài Phạm Văn Tuyền (Áo dài Năm Tuyền, TP. Hồ Chí Minh) nói. Trong hành trình phục hồi chiếc áo dài truyền thống để trang phục này cùng với công nghệ may đo sẽ luôn hiện diện với hiện tại và tương lai, nghệ nhân Phạm Văn Tuyền đã nỗ lực nghiên cứu sản xuất áo dài ngũ thân đại trà, phù hợp với nhiều loại vải, tiện lợi cho việc sử dụng, thỏa mãn nhu cầu đa dạng của xã hội, truyền cảm hứng và truyền kỹ thuật cũng như kinh nghiệm nghề nghiệp cho thế hệ sau…
Đóng góp tích cực của người trẻ
Từ một nhóm nhỏ người yêu thích văn hóa truyền thống nghiên cứu và phục dựng áo dài ngũ thân dựa trên tư liệu lịch sử; cộng đồng yêu áo dài ngũ thân ngày càng lớn mạnh. Những sản phẩm làm đúng ngày càng phủ sóng rộng rãi thay cho những sản phẩm làm sai trước kia. Khán giả đại chúng qua đó cũng có phản ứng tích cực, mong muốn khoác lên mình những bộ Việt phục bài bản ở mọi miền Tổ quốc.
Ngày càng nhiều bạn trẻ chọn áo dài trong những hoạt động quan trọng. Chiếc áo năm thân từng bước xuất hiện trong phim ảnh như “Phượng khấu” (Huỳnh Tuấn Anh), “Người vợ cuối cùng” (Victor Vũ); hay góp mặt vào MV âm nhạc như “Chơi vơi” (Trung Quân và K-ICM), “Vọng nguyệt” (Hoàng Duyên), “Không thể cùng nhau suốt kiếp” (Hòa Minzy)… Đó là kết quả nhiều năm tháng phát triển của các đơn vị, hội nhóm nghiên cứu và phục dựng Việt phục.
Ông Vũ Đức, thương hiệu Great Vietnam cho rằng, 10 năm qua (2014 - 2024), người trẻ đã đóng góp tích cực cho việc hồi sinh chiếc áo dài truyền thống. Từ những tà áo ngũ thân đầu tiên được tái dựng vào khoảng năm 2015, đến nay có rất nhiều thế hệ tham gia công cuộc quảng bá các dạng thức trang phục truyền thống của người Việt.
Đặc biệt, người trẻ đã trực tiếp tìm ra, đặt vấn đề và lật lại nhiều sai lệch về tri thức trang phục truyền thống trong sách vở, báo chí - truyền thông, các chú dẫn sai lệch tại những đơn vị về văn hóa, bảo tồn, bảo tàng, di tích, danh thắng, các báo cáo nghiên cứu khoa học và công trình phục dựng.
Song song với sự phát triển của các hội nhóm đa phần do người trẻ thành lập thì sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo các tỉnh, thành phố, đặc biệt là Thừa Thiên Huế trong việc tạo lập đề án “Huế - Kinh đô áo dài” cũng đã tạo nên bước biến chuyển tích cực.
Tất nhiên để áo dài ngũ thân đi vào cuộc sống, đặc biệt là áo dài nam, vẫn còn những rào cản nhất định. Vấn đề chính ở đây, theo GS. TS. Thái Kim Lan, là điều chỉnh được sự mặc định hình ảnh người đàn ông gắn liền với Âu phục từ thời Tây thuộc đến bây giờ. “Nhật Bản, Ấn Độ... đều có trang phục truyền thống. Còn Việt Nam đang theo Tây Âu trên phương diện trang phục, ý thức về thời trang đang thiếu nét truyền thống. Ở góc độ truyền thống và bản sắc, việc trở lại giá trị của người Việt âu cũng không có gì quá đáng, nếu không nói là hợp lý”.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, trong hành trình đưa áo dài ngũ thân trở lại đời sống đương đại, cần vận dụng tư duy và nghệ thuật cũng như kỹ thuật để cải tiến phù hợp với hoàn cảnh và môi trường làm việc.