Bài báo xuất sắc về 'bám quỹ đạo máy bay không người lái' của thầy trò trường ĐH Công nghệ
Bài báo 'Theo dõi quỹ đạo Quadrotor sử dụng Linear and Nonlinear model predictive control' của nhóm tác giả là cán bộ và sinh viên Bộ môn Kỹ thuật Robot, Khoa Điện tử Viễn thông, Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội thực hiện vừa giành giải Bài báo xuất sắc tại Hội nghị Quốc gia lần thứ 25 về Điện tử, Truyền thông và Công nghệ thông tin (REV-ECIT 2022).
Vượt qua 79 bài báo được chấp nhận đăng và trình bày tại hội nghị REV-ECIT 2022, bài báo “Theo dõi quỹ đạo Quadrotor sử dụng Linear and Nonlinear model predictive control” của nhóm tác giả PGS.TS Hoàng Văn Xiêm, ThS. Đặng Anh Việt, Kỹ sư Nguyễn Cảnh Thanh và sinh viên Ngô Huy Hoàng (K65R) là một trong ba Bài báo xuất sắc nhất của hội nghị năm nay.
Nhóm nghiên cứu cảm thấy rất vui khi bài báo và kết quả nghiên cứu của nhóm đã được Ban tổ chức hội nghị lựa chọn. Giải thưởng này là sự công nhận những nỗ lực của nhóm tác giả tại hội nghị uy tín cấp quốc gia về lĩnh vực Điện tử, Truyền thông và Công nghệ thông tin, tổ chức hàng năm và quy tụ rất đông các nhà khoa học, các nhóm nghiên cứu khắp mọi miền Tổ quốc.
Công trình mà nhóm nghiên cứu lựa chọn dựa trên thế mạnh và tiềm năng về lĩnh vực robotics của Khoa Điện tử Viễn thông nói riêng, Trường ĐH Công nghệ nói chung. Cùng với đó, bối cảnh dịch Covid-19 khiến các công nghệ điều khiển từ xa, trong đó có máy bay không người lái (UAV) phát triển mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, đặc biệt là ứng dụng trong lĩnh vực kinh tế, nông nghiệp, an ninh, quốc phòng.
Nhóm tác giả đã tập trung nghiên cứu và đưa ra các mô hình dự đoán tuyến tính và phi tuyến tính vào mục đích cụ thể là bám chính xác quỹ đạo bay cho UAV, từ đó hướng tới giải quyết các thách thức về khả năng di chuyển của máy bay trong môi trường thực tế.
Bài toán trình bày tại hội nghị REV-ECIT là một phần trong hướng nghiên cứu về định vị và dẫn đường thông minh trong Robot mà nhóm nghiên cứu đang giải quyết.
PGS.TS Hoàng Văn Xiêm chia sẻ: “Bài toán xác định, bám quỹ đạo của thiết bị bay như Quadrotor là bài toán phức tạp, lĩnh vực áp dụng rộng rãi. Nhóm nghiên cứu đã triển khai giải quyết các nội dung nghiên cứu trong lĩnh vực này từ năm 2020 và bắt đầu thu được những kết quả tích cực.
Trong bài báo này, nhóm tác giả đưa ra các mô hình bám quỹ đạo của máy bay không người lái với những ưu điểm, nhược điểm khác nhau. Dựa trên những thể hiện thông qua mô phỏng, nhóm nghiên cứu đưa ra các phân tích tổng thể về thách thức, ưu điểm và nhược điểm của từng mô hình, các mô tả định tính và định lượng để xác định quỹ đạo bay của Quadrotor”.
Với kết quả trình bày trong bài báo, nhóm tác giả hy vọng các nhóm nghiên cứu khác sẽ có lựa chọn mô hình phù hợp cho những bài toán xác định và bám sát quỹ đạo bay của mình khi triển khai thực tế.
“Theo dõi quỹ đạo là một trong những thách thức chính của lĩnh vực điều khiển, đặc biệt khi bối cảnh thế giới đang có xu hướng mở rộng triển khai UAV ở nhiều lĩnh vực. Kết quả của bài báo đã đặt những viên gạch đầu tiên để giải quyết các thách thức này”, PGS.TS Hoàng Văn Xiêm cho biết thêm.
Mặc dù kết quả của bài báo đang được thể hiện thông qua mô phỏng nhưng nghiên cứu sẽ tiếp tục được mở rộng và triển khai trong thực tế. Cùng với đó, nhóm tác giả cũng quan tâm tới các điều kiện cũng như giới hạn có thể có trong môi trường, từ đó thay đổi, phát triển thuật toán nhằm đáp ứng được các tác vụ thực tế.
Trong thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục hoàn thiện và phát triển đề tài để triển khai hướng nghiên cứu này. Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu về Robot thông minh của Bộ môn Kỹ thuật Robot, Khoa Điện tử Viễn thông đã xác định một số hướng nghiên cứu trọng điểm để tập trung nguồn lực trong giai đoạn này, bao gồm: Tương tác thông minh Người - Robot, Định vị và dẫn đường thông minh trong Robot và các hệ thống truyền thông công nghiệp.