Bãi bỏ một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực di sản văn hóa và hoạt động, kinh doanh văn hóa
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành các quyết định về việc bãi bỏ một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực di sản văn hóa và sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ quy định thủ tục hành chính hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ.

Ảnh minh họa.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 3257/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực di sản văn hóa và Quyết định số 3255/QĐ-BVHTTDL về việc ban hành Kế hoạch xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ quy định thủ tục hành chính hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Theo đó, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực di sản văn hóa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú.
Nhằm giảm thiểu sự can thiệp và xóa bỏ các rào cản hành chính, cơ chế "xin-cho", tư duy "không quản được thì cấm", Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với Văn phòng Bộ, các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ quy định thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Thông tư được xây dựng trên tinh thần khuyến khích người dân, doanh nghiệp tự do kinh doanh trong những ngành nghề pháp luật không cấm; Chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, chuyển việc quản lý điều kiện kinh doanh từ cấp phép, chứng nhận sang thực hiện công bố điều kiện kinh doanh và hậu kiểm, trừ một số ít lĩnh vực bắt buộc phải thực hiện thủ tục cấp phép theo quy định và thông lệ quốc tế.
Nội dung xây dựng thông tư bao gồm: Kế hoạch xây dựng thông tư và thành lập Tổ soạn thảo xây dựng thông tư; Xây dựng dự thảo thông tư; Tổ chức các cuộc họp Tổ soạn thảo; Xây dựng dự thảo thông tư và tổ chức các cuộc họp Tổ soạn thảo lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo thông tư; Đăng tải dự thảo thông tư trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ; Gửi lấy ý kiến cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp, hiệp hội có liên quan; Tổ chức hội thảo để lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan, các địa phương (nếu cần thiết); Tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý; Tổ chức các cuộc họp Tổ soạn thảo để tổng hợp, tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý; Họp Hội đồng thẩm định thông tư; Hoàn thiện hồ sơ dự thảo thông tư trình Bộ trưởng.