Bài toán '5x8=40' bị chấm sai, cô giáo giải thích và đưa ra đáp án gây tranh cãi
Bài toán lớp 3 với phép tính '5x8=40' bất ngờ bị cô giáo chấm sai. Đáp án mà cô giáo đưa ra có người đồng tình nhưng cũng có người chê bai.
Bậc tiểu học, các em học sinh sẽ được làm quen với các dạng bài toán với các phép tính đơn giản; đồng thời được học các quy tắc thực hiện phép tính cho chuẩn xác nhất.
Tuy nhiên, khi áp dụng vào các bài toán thực tế, việc vận dụng các quy tắc này vào bài làm vẫn làm khó học sinh; thậm chí, cả phụ huynh đôi khi cũng mơ hồ.
Trước đó, một người mẹ ở Singapore từng khiến cư dân mạng nước này được phen bàn tán rôm rả bởi một bài toán lớp 3 của con chị. Theo đó, đề bài toán được đưa như sau: "Cô Kim phát cho mỗi gia đình 5 kg gạo trắng. Cô ấy đã phát gạo cho 8 gia đình. Hỏi cô đã phát tổng cộng bao nhiêu kg gạo?".
Với những dữ liệu của bài toán nói trên, em học sinh này đưa ra đáp án: “5 x 8=40.
Những tưởng phép tính này được giáo viên chấm điểm tuyệt đối thì trái lại, đáp án này bị cô giáo chấm sai. Và cô giáo đưa ra đáp án đúng như sau: "8 x 5=40".
Ngay sau khi đối soát với đáp án mà cô giáo đưa ra, người mẹ vừa khó hiểu vừa có chút giận dữ bởi con chị đã làm đúng kết quả bằng 40, vậy tại sao cô giáo lại không công nhận? Không những vậy, người mẹ càng thắc mắc hơn, tại sao giáo viên lại đổi "5 x 8" thành "8 x 5".
Bài toán này sau khi xuất hiện trên mạng xã hội lập tức nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến tranh luận trái chiều cũng được đưa ra.
Theo đó, một luồng ý kiến đồng cảm với sự bức xúc của người; đồng thời mỉa mai cách chấm điểm của giáo viên. Họ cho rằng, 8 x 5 hay 5 x 8 đều cho kết quả giống nhau và đều đúng vì phép nhân có tính chất giao hoán.
Hơn nữa, còn có ý kiến cho rằng, bài toán này cho dữ liệu mỗi nhà trong số 8 gia đình nhận được 5 kg gạo và yêu cầu là tính số gạo thì phải lấy số gạo nhân với số nhà thì mới chính xác, tức 5 x 8 = 40 là câu trả lời đúng.
Tuy nhiên, phần ý kiến còn lại thì lại đồng ý với cách chấm điểm của cô giáo. Theo đó, nhiều người cho rằng, thứ tự trước sau là yếu tố rất quan trọng trong việc giảng dạy khi học phép nhân. Mặc dù việc đổi thứ tự 2 con số không làm thay đổi kết quả nhưng trong học tập và giảng dạy, không thể tùy tiện thay đổi thứ tự.
Hơn nữa, ngay từ bậc tiểu học, nếu các em nắm rõ nguyên tắc của phép nhân thì khi học ở các bậc cao hơn, các em sẽ học tập môn Toán tốt hơn, dễ dàng áp dụng vào bất kỳ dạng đề bài nào.
Quay trở lại bài toán nói trên, chúng ta phân tích như sau: Có 8 phần gạo, mỗi phần nặng 5 kg nên đáp án đúng phải là 8 x 5. Bên cạnh đó, cô giáo bổ sung thêm đơn vị "kg" thay vì chỉ viết con số 40 như học sinh trả lời. Cách sửa bài như vậy là hoàn toàn chính xác và hợp lý.