Bám sát đề tham khảo, ôn thi phải chọn giáo viên giỏi, nhiều kinh nghiệm
Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo, các địa phương, nhà trường đã chủ động bám sát và điều chỉnh kế hoạch dạy và ôn thi tốt nghiệp để đạt kết quả tốt nhất.
Linh hoạt công tác ôn tập
Theo ông Đỗ Minh Tâm – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai: Có thể coi đề thi tham khảo các môn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là tài liệu cơ bản để GV dạy ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và HS lớp 12 căn cứ làm quen.
Ngày 2/4 Sở GD&ĐT Lào Cai đã ra công văn yêu cầu các đơn vị căn cứ vào ma trận đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT.
Sở GD&ĐT đã yêu cầu 100% đơn vị điều chỉnh kế hoạch ôn thi, tập trung.
Theo đó lập giáo án dạy ôn tập, đề cương hướng dẫn ôn tập cho HS, ngân hàng câu hỏi ôn thi, đề thi thử cho HS.
Quyết tâm nâng điểm thi thực tế (điểm trần) từng môn, chú trọng những môn kết quả thi còn thấp năm 2021, như Môn tiếng Anh, Toán.
Mặt khác, cũng yêu cầu các nhà trường tăng cường sự phối hợp giữa GV chủ nhiệm, GV bộ môn và gia đình để quản lý HS, công tác dạy và học, tạo điều kiện tốt nhất để HS có được môi trường ôn thi tốt nghiệp THPT đạt hiệu quả cao.
Sở cũng lưu ý, trong từng giờ dạy ôn tập, cả GV và HS đều phải hoạt động (đặc biệt những HS còn yếu, trung bình yếu, HS có điểm thi thử chỉ đạt từ 0 đến 2,0 điểm).
Các nhà trường phải có kế hoạch cụ thể để dạy cho HS nhận thức yếu ở một số môn còn gặp khó khăn đạt các mốc điểm 4,0 nâng dần đạt điểm 5,0; đối với đối tượng HS yếu cần phân loại để có phương pháp ôn tập hiệu quả (Học sinh Khá, Giỏi: Tăng cường tự ôn tập; học sinh Yếu, Trung bình yếu: Cử GV hướng dẫn ôn tập, HS khá giỏi kèm thêm). Quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất HS bị điểm liệt.
Đối với trường chuẩn quốc gia, trường đang phấn đấu chuẩn quốc gia, trường nội trú, trường vùng thuận lợi cần có biện pháp có hiệu quả để dịch chuyển, tăng điểm thi theo từng khối thi cho HS, quyết tâm nâng cao điểm thi trung bình so với năm 2020.
Thầy Quách Đức Hiển – Hiệu trưởng Trường THPT Nho Quan A – Ninh Bình (Ninh Bình) cũng cho biết: Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo các môn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, BGH, GV đã họp và phân tích đề thi tham khảo các môn và quyết định có sự điều chỉnh nhất định trong kế hoạch ôn tập ở từng môn.
Ví dụ, với môn Toán đề thi tham khảo gần như năm ngoái và kế hoạch ôn tập của nhà trường đã xây dựng cơ bản bám sát vì vậy không cần điều chỉnh, thay đổi. Tuy nhiên ở môn Lý đề tham khảo dễ hơn so với dự kiến của nhà trường nên sẽ có sự thay đổi trong dạy và ôn tập để sát hơn.
Căn cứ vào vào đề thi tham khảo, việc điều chỉnh kế hoạch ôn tập sẽ giúp cho công tác ôn tập của GV đúng và trúng hơn với yêu cầu đặt ra, giúp HS được ôn tập những kiến thức trọng tâm, đạt được điểm cao trong kỳ thi.
Ông Hoàng Hải Nam – Trưởng phòng Giáo dục Trung học - Sở GD&ĐT Ninh Bình cũng khẳng định, thời điểm hiện tại, các nhà trường vẫn trong giai đoạn “thanh toán” chương trình. Sau đó Sở sẽ xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể. Tuy nhiên, tinh thần chung của kế hoạch ôn tập sẽ yêu cầu các trường bám sát theo đề thi tham khảo của Bộ để tổ chức ôn tập cho hiệu quả.
Bám sát đề thi tham khảo
Ông Đỗ Minh Tâm – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai cho biết: Sở GD&ĐT đã yêu cầu các đơn vị khai thác, sử dụng đề thi minh họa. Giới thiệu đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT tới CBQL, GV.
Mặt khác, nhà trường chỉ đạo GV từng môn học tự giải đề thi tham khảo, viết biên bản nhận xét, phân tích đề thi, chuẩn bị ý kiến thảo luận ở tổ, nhóm bộ môn.
Tổ chuyên môn phải tổ chức cho từng môn học thảo luận: Phân tích cấu trúc đề thi, phân tích ma trận đề thi tham khảo năm 2021 (Làm rõ: các mức độ nhận thức và số câu hỏi từng mức độ, tỷ lệ % kiến thức lớp 10, 11, 12; số câu hỏi/lớp 12, đặc biệt chú ý số câu hỏi lớp 12 từ đó đề xuất biện pháp triển khai ôn tập, hướng dẫn kỹ năng làm bài, hướng dẫn tự học cho HS lớp 12.
Giao cho GV từng môn học hướng dẫn HS lớp 12 tổ chức thảo luận ma trận đề thi tham khảo, phân tích và chữa từng câu cụ thể trong đề thi, xây dựng phương án và kỹ năng làm bài cho HS. GV hướng dẫn cho HS phát hiện, chỉ rõ những sai lầm mà HS thường mắc phải, đồng thời định hướng nội dung và cách thức ôn tập phù hợp từng đối tượng HS.
Căn cứ đáp án đề thi tham khảo, HS tự chấm điểm bài thi của mình, tự đánh giá, rút kinh nghiệm, điều chỉnh kế hoạch ôn tập để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021.
Sở cũng yêu cầu các trường căn cứ vào cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT (Ma trận đã xây dựng), giao cho tổ chuyên môn biên soạn đề thi đề xuất của đơn vị để luyện tập trên lớp, dùng cho thi thử và báo cáo về Sở GD&ĐT theo quy định.
Ở một góc độ khác, thầy Quách Đức Hiển - Hiệu trưởng Trường THPT Nho Quan A (Ninh Bình) lại bày tỏ: Đề tham khảo là căn cứ hết sức quan trọng tuy nhiên nhà trường xác định không quá phụ thuộc mà chủ quan với ma trận đề. Minh chứng, ở môn Lịch Sử trong 1-2 năm gần đây ma trận đề tham khảo dễ hơn thi thật.
Kỳ thi tốt nghiệp nay Trường THPT Nho Quan A (Ninh Bình) có 386 HS khối 12 dự thi. Trong đó 96 HS ôn thi môn KHTN, 290 HS ôn thi môn KHXH. Việc chọn GV để dạy và ôn thi khối 12 được chủ động từ sớm. Nhà trường chỉ chọn những GV “cứng” về trình độ chuyên môn để tham gia công tác dạy và ôn thi cho HS khối 12.