Bamboo Airways: Lỗ lũy kế năm 2022 vượt vốn điều lệ
Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Đại hội dự kiến tổ chức ngày 21/6.
Lỗ kỷ lục 17.619,3 tỷ đồng do kinh doanh dưới giá vốn và tăng trích lập dự phòng
Bamboo Airways tiết lộ, năm 2022, Công ty tiếp tục lỗ thêm 17.619,3 tỷ đồng so với năm 2021 lỗ 2.280,8 tỷ đồng.
Trong đó, Bamboo Airways ghi nhận lỗ do tiếp tục kinh doanh dưới giá vốn, lợi nhuận gộp ghi nhận âm 3.209,5 tỷ đồng so với cùng kỳ âm 4.060,3 tỷ đồng.
Ngoài ra, trong năm 2022, doanh thu tài chính giảm 95,3% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 2.450,29 tỷ đồng, về 121,14 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng 371,7%, tương ứng tăng thêm 1.107,8 tỷ đồng, lên 1.405,8 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 26,7 lần, tương ứng tăng thêm 12.625,4 tỷ đồng, lên 13.098,1 tỷ đồng (chủ yếu do chi phí quản lý doanh nghiệp tăng đột biến) và các hoạt động khác biến động không đáng kể.
Với việc ghi nhận lỗ thêm 17.619,3 tỷ đồng trong năm 2022, tính tới 31/12/2022, tổng lợi nhuận sau thuế lũy kế chưa phân phối của Bamboo Airways là âm 19.335,9 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng.
Với việc lỗ vượt vốn điều lệ, vốn chủ sở hữu đã ghi nhận âm 835,9 tỷ đồng so với cùng kỳ ghi nhận dương 16.783,5 tỷ đồng.
Quy mô tài sản của Bamboo Airways tính tới cuối năm 2022 đã giảm 33% so với đầu năm, tương ứng giảm 8.849,9 tỷ đồng, về 18.007,6 tỷ đồng. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền giảm 92,4% so với đầu năm, tương ứng giảm 1.037,34 tỷ đồng, về 85,42 tỷ đồng và chiếm 0,5% tổng tài sản.
Ngược lại, tổng nợ vay lại tăng 121,6% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 5,829,9 tỷ đồng, lên 10.623,4 tỷ đồng và chiếm 59% tổng nguồn vốn (đầu năm ghi nhận 4.793,5 tỷ đồng, chiếm 17,8% tổng nguồn vốn).
Điểm đáng lưu ý, tính tới 31/12/2022, Bamboo Airways đã bất ngờ ghi nhận dự phòng các khoản phải thu ngắn hạn khó đòi là 9.692,2 tỷ đồng so với đầu năm không trích lập. Ngoài ra, Công ty cũng dự phòng phải thu dài hạn khó đòi 2.800,1 tỷ đồng so với đầu năm không trích lập.
Nếu đối chiếu sang báo cáo kết quả kinh doanh, năm 2022, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng đột biến 79,49 lần so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 12.591,4 tỷ đồng, lên 12.749,8 tỷ đồng.
Như vậy, nhiều khả năng, việc trích lập các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn khó đòi dẫn tới việc chi phí quản lý doanh nghiệp tăng cao và công ty phải ghi nhận lỗ kỷ lục trong năm 2022.
Thay đổi thành viên HĐQT và Ban kiểm soát
Quay trở lại các tờ trình ĐHCĐ năm 2023, Công ty trình cổ đông miễn nhiệm chức danh thành viên Hội đồng quản trị của 5 người gồm ông Nguyễn Ngọc Trọng, ông Doãn Hữu Đoàn, ông Lê Bá Nguyên, ông Lê Thái Sâm, và ông Nguyễn Mạnh Quân.
Đồng thời, dự kiến bầu 7 thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ 2023-2028. Tuy nhiên, danh tính ứng cử viên chưa được tiết lộ.
Đối với Ban kiểm soát, Công ty trình cổ đông miễn nhiệm chức danh của 3 người gồm ông Trần Anh Tuấn, ông Phạm Văn Phùng và ông Nguyễn Đăng Khoa. Đồng thời, dự kiến bầu lại 3 thành viên Ban kiểm soát cho nhiệm kỳ mới 2023-2028 nhưng chưa công bố thông tin ứng viên.
Gần đây, doanh nghiệp đã có một số thay đổi ở vị trí lãnh đạo trong quá trình chuyển giao sang nhà đầu tư mới. Ở vị trí Tổng giám đốc, ông Nguyễn Minh Hải được bổ nhiệm thay thế cho ông Nguyễn Mạnh Quân từ tháng 5/2023. Được biết, ông Hải từng giữ nhiều chức vụ quan trọng ở Vietnam Airlines.
Cựu lãnh đạo Vietnam Airlines về làm Tổng giám đốc Bamboo Airways
Trong khi đó, hai cựu lãnh đạo Japan Airlines cũng được kỳ vọng góp mặt ở Bamboo Airways. Trong đó, ông Hideki Oshima, cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không của Japan Airlines sẽ tham gia HĐQT Bamboo Airways và ban điều hành. Còn ông Masaru Onishi, cựu Chủ tịch Japan Airlines sẽ giữ vai trò Cố vấn cao cấp cho HĐQT Bamboo Airways.
Bamboo Airways đang khai thác 41 đường bay nội địa và 15 đường bay quốc tế. Với 29 tàu bay, Bamboo Airways đã thực hiện 51.236 chuyến bay, vận chuyển hơn 7 triệu lượt khách trong năm 2022.
Sang năm 2023, Bamboo Airways định hướng tăng trưởng kinh doanh dự kiến trên hai con số, trong khoảng 15-20% tùy theo diễn biến thị trường. Hãng cũng dự định sẽ triển khai đề nghị Chính phủ chấp thuận điều chỉnh chủ trương cho phép tăng đội tàu bay lên hơn 30 tàu.