Bạn có thể nhận ra bao nhiêu lỗi của ô tô qua các dấu hiệu dưới đây?

Ô tô là một cỗ máy có cấu tạo phức tạp nên trong quá trình sử dụng có thể sẽ phát sinh ra nhiều vấn đề. Vì vậy, nắm được những kiến thức nhận biết các lỗi của ô tô sẽ giúp bạn có được một số bài học giá trị.

1. Trong số những vấn đề sau đây, vấn đề nào có thể khiến xe của bạn chết máy?

Đường ống của hệ thống chân không bị nứt

0%

Xăng kém chất lượng

0%

Bugi bị bẩn

0%

Tất cả những điều trên

0%

Chính xác

Khi xe gặp trục trặc, động cơ sẽ chạy không ổn định, không chạy hoặc chết máy khi đang chạy. Bạn sẽ cần nhiều manh mối hơn để đưa nó trở lại hoạt động bình thường!

2. Bộ phận nào trong số này có thể cần thay thế khi bạn nghe thấy tiếng kêu khi đạp phanh?

Đĩa phanh

0%

Cụm phanh

0%

Má phanh

0%

Giảm xóc/thanh giằng

0%

Chính xác

Nếu bạn nghe thấy tiếng kêu rít khi phanh có nghĩa là má phanh của xe bạn đã mòn và cần phải thay thế. Đừng trì hoãn! Càng sử dụng má phanh kém chất lượng lâu dài, điều này càng có thể gây ra nhiều thiệt hại cho các bộ phận khác của hệ thống phanh, đồng nghĩa chi phí sửa chữa tại gara sẽ cao hơn.

3. Khi động cơ bị hỏng, yếu tố nào sau đây có thể khiến động cơ quá nhiệt?

Bơm dầu

0%

Trục khuỷu

0%

Bộ làm nóng

0%

Bộ điều nhiệt

0%

Chính xác

Bộ điều nhiệt trong xe của bạn là một van ngăn chất làm mát chảy cho đến khi động cơ đạt đến nhiệt độ chạy tối ưu. Sau đó, nó sẽ mở và để chất làm mát thực hiện nhiệm vụ của nó. Nếu bộ điều nhiệt bị kẹt, động cơ của bạn có thể không nhận được chất làm mát và động cơ sẽ nhanh chóng nóng lên một cách bất thường.

4. Khi bạn bỏ vô lăng trong khi di chuyển chậm, xe sẽ lệch sang một bên. Nguyên nhân có thể là gì?

Cột lái bị cong

0%

Puly trợ lực lái

0%

Các bánh xe không thẳng hàng

0%

Dầu trợ lực lái thấp

0%

Chính xác

Khi xe chạy qua đường xấu, nhiều ổ gà, điều này có thể dẫn tới bánh xe bị lệch. Nếu bạn nhận thấy xe bị nhao lái sang một bên, thì nguyên nhân thường là do lệch bánh. Chính vì vậy, hệ thống treo của xe cần được căn chỉnh thường xuyên để hạn chế tình trạng này.

5. Nguyên nhân nào gây ra tiếng kêu "cọc cọc" ngày càng to hơn khi vòng tua máy của động cơ tăng lên?

Lốp xe bị dính đinh

0%

Pít-tông gặp vấn đề

0%

Quạt tản nhiệt bị hỏng

0%

Thổi gioăng mặt máy

0%

Chính xác

Nếu bạn nghe thấy tiếng gõ "cọc cọc" ngày càng to hơn khi tăng vòng tua của động cơ. Nhiều khả năng động cơ của xe bạn đã gặp vấn đề với pít-tông hoặc tay biên. Đây là một sự cố không thể bỏ qua và bạn cần phải xử lý trước khi vấn đề này trở nên nghiêm trọng.

6. Điều nào sau đây sẽ xảy ra khi cảm biến oxy trên xe của bạn bị hỏng?

Cabin hành khách bị thiếu oxy

0%

Xe sẽ quá nóng

0%

Xe chạy êm hơn

0%

Mức tiết kiệm nhiên liệu của xe sẽ bị giảm

0%

Chính xác

Cảm biến oxy giúp xác định nồng độ oxy trong khí thải bằng tín hiệu điện áp được chuyển đổi bởi cảm biến gửi về hộp ECU. Từ đó hộp ECU sẽ tính toán được độ "giàu" hoặc "nghèo" trong hỗn hợp không khí - nhiên liệu và điều khiển tỉ lệ phun nhiên liệu để xe có thể đạt được hiệu suất tốt nhất. Khi cảm biến này hỏng, khả năng tiết kiệm nhiên liệu sẽ giảm và xe của bạn có thể chạy ì ạch hơn.

7. Có khói đen bốc ra từ ống xả và bạn ngửi thấy mùi lưu huỳnh. Chuyện gì đang xảy ra vậy?

Chiếc xe đang quá nóng

0%

Bạn đã mua phải xăng kém chất lượng

0%

Bộ chuyển đổi xúc tác của xe đang bị hỏng

0%

Động cơ "ăn" dầu

0%

Chính xác

Nếu bạn bắt đầu ngửi thấy mùi lưu huỳnh hay còn gọi là mùi "trứng thối" và có khói đen bốc ra từ ống xả thì đây là dấu hiệu cho thấy bộ chuyển đổi xúc tác sắp hỏng. Hãy đưa xe đến gara sửa chữa để khắc phục vấn đề này càng sớm càng tốt.

8. Khi đạp phanh, bạn cảm thấy rung động chạy qua bàn đạp. Điều này cho bạn biết điều gì?

Trục bị cong vênh

0%

Đĩa phanh bị cong vênh

0%

Má phanh bị mòn

0%

Lốp xe không cân bằng

0%

Chính xác

Khi bạn cảm thấy rung động chạy qua bàn đạp phanh, điều này thường có nghĩa là rô-tơ phanh (còn gọi là đĩa) đã bị cong vênh. Má phanh tiếp xúc với đĩa, và ma sát làm chậm và dừng xe. Đôi khi đĩa phanh có thể được láng phẳng trở lại nếu không quá cong vênh hoặc có thể cần phải thay thế.

9. Trong những điều kiện sau, điều kiện nào có thể ảnh hưởng đến áp suất lốp xe của bạn?

Độ ẩm

0%

Nhiệt độ

0%

Mặt đường không bằng phẳng/đường gồ ghề

0%

Độ cao

0%

Chính xác

Khi nhiệt độ giảm, áp suất lốp có thể bị ảnh hưởng (lạnh khiến không khí bên trong lốp trở nên đặc hơn và bị nén nhiều hơn). Nếu bạn thấy đèn "áp suất lốp thấp" trên bảng điều khiển, đèn có thể tắt khi lốp xe ấm lên và không khí giãn nở nhưng dấu hiệu này nhắc nhở bạn hãy kiểm tra áp suất; có thể một trong các lốp xe bị rò rỉ.

10. Khi tháo bugi ra để thay, bạn thấy bugi cũ có màu nâu nhạt. Điều này cho bạn biết điều gì?

Động cơ đang ăn dầu

0%

Bugi bị lệch khe hở

0%

Động cơ chạy quá yếu

0%

Mọi thứ vẫn ổn

0%

Chính xác

Bạn có thể biết được nhiều điều về cách động cơ hoạt động bằng cách nhìn vào tình trạng của bugi. Trong quá trình hoạt động bình thường, đầu điện cực của bugi sẽ có màu nâu nhạt hoặc xám, điều này cho bạn biết rằng mọi thứ dường như đang diễn ra tốt đẹp. Nếu bugi bị cháy, ướt, có cặn hoặc có các tình trạng bất thường khác, thì đó là dấu hiệu cho thấy cần phải xử lý một vấn đề nào đó.

Ngô Minh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/ban-co-the-nhan-ra-bao-nhieu-loi-cua-o-to-qua-cac-dau-hieu-duoi-day-2367927.html