Bản đồ thiên văn đất sét hơn 5.000 năm tuổi hé lộ bí ẩn bất ngờ

Khi giải mã tấm bản đồ của nhà thiên văn học thuộc nền văn minh cổ đại Sumer, người ta đã phát hiện một bí ẩn vô cùng thú vị.

Trong bộ sưu tập của Bảo tàng Anh mang mã số K8538 có một tấm bản đồ thiên văn cổ đại bằng đất sét, được gọi là Planisphere. Đó là một tập hợp các hình vẽ phức tạp về các chòm sao và các ghi chú được khắc bởi một nhà thiên văn học Sumer cổ đại khi quan sát bầu trời.

Với sự hỗ trợ của các chương trình máy tính, giúp mô phỏng quỹ đạo cũng như tái tạo lại bầu trời đêm hàng nghìn năm trước. Bản dịch và phân tích cuối cùng đã tiết lộ những bí ẩn thú vị.

Một nhà thiên văn học người Sumer cổ đại đã ghi lại những sự kiện mà ông quan sát được vào ngày 29/6/3123 trước Công nguyên. Thông tin nói rằng, họ đã quan sát thấy một vật thể khổng lồ, có thể nhìn thấy trong không gian, khi nó đâm xuyên qua bầu khí quyển và lao vào Trái đất.

Dựa trên những quan sát của các nhà thiên văn học Sumer, các nhà khoa học đã kết luận, vật thể được đề cập rất có thể là một tiểu hành tinh có đường kính hơn 1 km. Với quỹ đạo của nó, rất có thể nó là loại Aten, tiểu hành tinh gần Trái đất.

Năm 1999, một nhóm săn tìm cổ vật đào được một chiếc đĩa bằng đồng ở gần khu rừng Nebra và đây là đĩa thiên văn Nebra và là bản đồ sao thiên văn cổ nhất của nhân loại.

Trên đĩa khảm các biểu tượng bằng vàng, biểu thị một mặt trời hoặc mặt trăng, một mặt trăng lưỡi liềm và các vì sao (các vì sao tạo thành cụm sao Tua Rua – Pleiades). Hai vòng cung bằng vàng ở hai bên được thêm sau đó với độ mở một góc 820 thể hiện chính xác vị trí của mặt trời vào mùa hè và mùa đông tại vĩ tuyến Mittelberg.

Đĩa Nebra là bản đồ sao thiên văn của người xưa và mỗi biểu tượng trên đĩa đều có ý nghĩa nhất định. Mặt trời là dấu hiệu của sự sống trên toàn châu Âu, mặt trăng thể hiện sự trôi qua của một ngày, thuyền mặt trời thể hiện rằng mặt trời đi xuyên qua bầu trời vào ban đêm.

Một tảng đá bí ẩn được tìm thấy tại thung lũng Visoko bản đồ thiên văn này được chạm khắc này có niên đại cổ xưa hơn rất nhiều so với con số 100.000 năm.

Sau khi phân tích, bản đồ này cho rằng Trục Trái Đất lúc đó có độ nghiêng khác hiện nay, và thông số tọa độ không có trật tự.

Hình ảnh dưới đây là một hình thể thiên văn thuộc từ 82.250 năm TCN, khi chòm sao được biểu thị trên phiến đá đã được cố định trên bầu trời bên trên thành phố Visoko.

Bên cạnh đó, người ta cũng cho rằng tảng đá này có tuổi đời hơn 100.000 năm tuổi.

Các nhà khảo cổ tại địa điểm Moli del Salt của Tây Ban Nha đã phát hiện thứ có thể là một tấm bản đồ 13.800 năm tuổi.

Mô tả video