Bàn giải pháp hạn chế TNGT tại Quảng Nam
Chỉ trong 2 tháng đầu năm, trên địa bàn Quảng Nam xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông làm 34 người thương vong. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) cùng một số bộ, ngành và tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức cuộc họp nhằm tìm giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn địa phương này.
39km QL1A qua Quảng Nam chưa có làn xe thô sơ
Tại cuộc họp, ông Phan Đức Tiễn, Chánh Văn phòng Ban ATGT Quảng Nam thông tin, trong 2 tháng đầu năm 2023, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp; số vụ, số người chết và bị thương tăng cao so với cùng kỳ 2022. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương.
Điển hình như ngày 14/2, tại ngã tư giao nhau đường Võ Chí Công và đường trục chính ra cảng Tam Hiệp (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành), ô tô BKS 76B-006.60 chở theo 20 người lưu hành theo hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng va chạm với xe đầu kéo BKS 92H-004.33 kéo theo sơ mi rơ moóc BKS 92R-004.69. Vụ tai nạn khiến 10 người chết, 11 người bị thương, 2 phương tiện hư hỏng.
Ông Tiễn cho rằng nguyên nhân chủ quan do ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông đi không đúng phần đường, chở quá số người quy định, đi vào đường cấm, chạy quá tốc độ, không chú ý quan sát.
“Bốn vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nhưng có đến 3 vụ xảy ra vào ban đêm, 1 vụ xảy ra vào buổi sáng. Nguyên nhân TNGT có 2 vụ do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện, 1 vụ do phương tiện không đảm bảo an toàn do mất phanh, 1 vụ do sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông”, ông Tiễn cho hay.
Đồng quan điểm, Thượng tá Hồ Song Ân, Phó Giám đốc Công an Quảng Nam đánh giá, 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn có 4 nguyên nhân chính. Thứ nhất, Quảng Nam là trung lộ cả nước, các phương tiện đến địa phương thường rơi vào giờ khuya; Thứ hai, địa hình Quảng Nam phức tạp; Thứ ba, đặc điểm thời tiết thường xuyên có mưa, đường sá trơn trượt và sương mù gây khó khăn quan sát. Thứ tư, tuyến QL1A gần nhiều trường học khu dân cư, khu công nghiệp, trong khi đó 39km QL1A chạy qua Quảng Nam không có làn đường dành cho xe thô sơ, tiềm ẩn TNGT.
Thượng tá Ân đề xuất, cần mở thêm làn đường thô sơ cho 39km QL1A còn thiếu qua địa bàn; mở đường tránh QL1A qua thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên), là khu vực có mật độ giao thông lớn, thiếu đường xe thô sơ, nhiều phương tiện giao thoa đi lại. “Đặc biệt, xử lý nghiêm xe quá tốc độ, sử dụng ma túy, có nồng độ cồn. Cần kết nối dữ liệu liên thông, nhanh chóng trích xuất dữ liệu camera hành trình để xử lý, răn đe nhanh. Các xe quá tải cũng phải xử lý nghiêm”, ông Ân nói.
Rà soát lại các đoạn tuyến nguy hiểm
Tại buổi làm việc, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG cho rằng, với các vụ TNGT nghiêm trọng đã xảy ra, ngoài làm rõ vi phạm của tài xế, cần điều tra làm rõ trách nhiệm đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện, Sở GTVT nơi cấp giấy phép cho đơn vị kinh doanh vận tải.
“Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Công an tỉnh thống nhất thời điểm thông tin vụ việc. Chẳng hạn đến tháng 9 chúng ta họp lại việc này xem xử lý đến đâu, trách nhiệm các bên liên quan thế nào. Chúng tôi rất muốn làm rõ vụ này làm bài học chung cho các địa phương, răn đe những ai cố tình vi phạm luật giao thông”, ông Hùng nói.
Ông Hùng cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam rà soát lại các đoạn tuyến nguy hiểm, cắm biển hạn chế tốc độ, đặt đèn cảnh báo, xây gờ giảm tốc; khảo sát tất cả vị trí bất hợp lý về tổ chức giao thông, biển báo kiến nghị giải quyết ngay. Riêng tuyến đường Võ Chí Công nên đầu tư hệ thống camera giám sát tự động. Trước khi lập kế hoạch bảo trì, duy tu các tuyến đường thì tỉnh nên nghe ý kiến các cơ quan chuyên ngành, người dân.
Góp ý kiến tại cuộc họp, đại diện Cục Đăng kiểm thông tin, trong thời gian tới sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác đăng kiểm; thanh, kiểm tra, đăng ký online… để phục vụ người dân tốt hơn cũng như tăng cường thanh tra, giám sát. “Cả nước có 281 trung tâm đăng kiểm, nếu cử người canh camera để giám sát thì không xuể. Vì vậy, khi áp dụng AI, nếu xảy ra vấn đề thì camera sẽ báo kịp thời nắm bắt”, vị này nói.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND Quảng Nam Lê Trí Thanh ngoài yêu cầu chấn chỉnh với các lực lượng chức năng địa phương, cũng đề nghị Ủy ban ATGTQG, Bộ Công an nghiên cứu, điều chỉnh phương pháp thống kê TNGT. Theo ông Thanh, thực tế cho thấy 3/4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vừa qua đều do phương tiện từ các địa phương khác đến và gặp nạn trên địa bàn Quảng Nam. Đề nghị Bộ GTVT xem xét, có chủ trương mở rộng các đoạn QL1A chưa có làn xe thô sơ; nghiên cứu, đầu tư mở rộng nền đường, mặt đường QL1A trước trường học, các vị trí xác định là điểm dừng xe khách, xe buýt.
Ông Thanh cũng đề nghị rà soát tất cả các điểm có nguy cơ TNGT, thường xuyên có TNGT, để phân tích cái nào của tỉnh thì tỉnh phải làm, cái nào của Bộ thì cần có kế hoạch, lộ trình giải quyết.
Ông Thanh cũng kiến nghị, tại 3 điểm vào địa bàn tỉnh (giáp ranh các tỉnh Kon Tum, Quảng Ngãi, TP Đà Nẵng) cần cắt cử chốt tuần tra, kiểm soát vào khung giờ từ khuya đến sáng sớm. Đánh giá lại việc bố trí hệ thống camera an ninh – ATGT đã hợp lý chưa để thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp.
Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/ban-giai-phap-han-che-tngt-tai-quang-nam-post468105.html