Bàn giải pháp phát triển năng lực trí tuệ nhân tạo cho người học

Hơn 200 chuyên gia, nhà khoa học… bàn giải pháp phát triển năng lực trí tuệ nhân tạo cho người học, hướng tới nền giáo dục đổi mới, trách nhiệm.

Phiên thảo luận sôi nổi của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo. Ảnh: BTC

Phiên thảo luận sôi nổi của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo. Ảnh: BTC

Ngày 28-10, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Tập đoàn Meta, Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Tạp chí Một Thế giới tổ chức hội thảo “Phát triển năng lực trí tuệ nhân tạo cho người học - Hướng tới nền giáo dục đổi mới, sáng tạo và có trách nhiệm”.

Hội thảo nhằm tạo diễn đàn chia sẻ tri thức, kinh nghiệm từ các nhà quản lý, chuyên gia, nhà nghiên cứu và đại diện doanh nghiệp để tìm giải pháp góp phần hướng tới một nền giáo dục đổi mới, sáng tạo và có trách nhiệm.

Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội). Ảnh: BTC

Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội). Ảnh: BTC

Phát biểu khai mạc hội thảo, Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhấn mạnh, những năm gần đây, trí tuệ nhân tạo không chỉ là một công nghệ, mà đã trở thành công cụ và phương thức mới, tác động và tái định hình lại giáo dục và đào tạo trên phạm vi toàn cầu.

Những tiến bộ vượt bậc của trí tuệ nhân tạo đang mở ra những cơ hội chưa từng có để cá nhân hóa học tập, hỗ trợ nghiên cứu, và nâng cao năng lực sáng tạo của người học.

Tuy nhiên, cùng với cơ hội là những thách thức rất lớn về đạo đức, về bình đẳng trong tiếp cận công nghệ và về cách con người làm chủ trí tuệ nhân tạo thay vì bị chi phối bởi nó.

Hội thảo được tổ chức nhằm tìm lời giải cho câu hỏi cốt lõi: Làm thế nào để phát triển năng lực trí tuệ nhân tạo cho người học một cách thực chất, toàn diện và mang bản sắc Việt Nam nhân văn, trách nhiệm, sáng tạo và hội nhập?

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Minh Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: BTC

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Minh Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: BTC

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Minh Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định, trong chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Đại học Quốc gia Hà Nội xác định trí tuệ nhân tạo là một trụ cột quan trọng để đổi mới quản trị đại học, nâng cao chất lượng đào tạo và thúc đẩy nghiên cứu khoa học liên ngành, liên lĩnh vực.

Đại học Quốc gia Hà Nội hướng tới xây dựng hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo toàn diện, nơi các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên có thể cùng học hỏi, cùng sáng tạo, và cùng đóng góp các giải pháp trí tuệ nhân tạo phục vụ phát triển bền vững đất nước.

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Hoàng Minh Sơn ghi nhận vai trò tiên phong của Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn đã chủ động hợp tác cùng tập đoàn Meta trong việc triển khai nhiều chương trình đào tạo, hội thảo, nghiên cứu năng lực số, năng lực trí tuệ nhân tạo cho người dạy và người học. Nhà trường không chỉ tiên phong trong việc xây dựng Khung năng lực trí tuệ nhân tạo cho người học, mà còn là cầu nối giữa khoa học công nghệ và khoa học xã hội, giúp lan tỏa tinh thần ứng dụng trí tuệ nhân tạo một cách nhân văn, có trách nhiệm.

Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: BTC

Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: BTC

Các nhà khoa học, nhà quản lý tham dự hội thảo đã thảo luận nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển năng lực trí tuệ nhân tạo cho người học ở mọi cấp độ, từ nhận thức đến ứng dụng, bảo đảm ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giáo dục một cách toàn diện, có trách nhiệm, sáng tạo và thích ứng cao.

Hội thảo có hai phiên làm việc chính. Ở phiên tham luận, các đại biểu tập trung phân tích bối cảnh, thực trạng năng lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo của người học và đề xuất khung năng lực trí tuệ nhân tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân; làm rõ vai trò của giáo dục trong việc hình thành hiểu biết, kỹ năng và thái độ đúng đắn đối với trí tuệ nhân tạo cũng như tầm quan trọng của việc tích hợp công nghệ này vào chương trình đào tạo.

Hội thảo thu hút đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học… bàn giải pháp phát triển năng lực trí tuệ nhân tạo cho người học. Ảnh: BTC

Hội thảo thu hút đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học… bàn giải pháp phát triển năng lực trí tuệ nhân tạo cho người học. Ảnh: BTC

Trong phiên bàn tròn, các ý kiến hướng đến trao đổi các giải pháp, chính sách và mô hình triển khai hiệu quả nhằm phát triển năng lực trí tuệ nhân tạo cho người học, từ giáo dục phổ thông đến đại học.

Ở phiên này, các đại biểu cũng thảo luận về đạo đức, an toàn và tính bền vững trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục.

Thống Nhất

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/ban-giai-phap-phat-trien-nang-luc-tri-tue-nhan-tao-cho-nguoi-hoc-721280.html