'Bàn giao' - Bài thơ của Vũ Quần Phương vào đề thi Ngữ văn
Bài thơ 'Bàn giao' của nhà thơ Vũ Quần Phương được Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên dùng làm ngữ liệu cho đề thi thử tốt nghiệp trung học phổ thông môn Ngữ văn.

Gợi ý đáp án đọc hiểu
Câu 1. Đoạn trích viết theo thể thơ tự do. Dấu hiệu: số chữ trong các dòng không bằng nhau.
Câu 2. Nghĩa của từ "bàn giao": giao lại, trao lại, gửi lại thông tin, giao trách nhiệm, giao nhiệm vụ, công việc cho người khác, cho thế hệ khác.
Câu 3. Biện pháp tu từ liệt kê: tháng giêng hương bưởi; cỏ mùa xuân xanh;... Nhấn mạnh những điều đẹp đẽ mà người ông muốn trao gửi lại cho cháu, cho thế hệ sau. Tô đậm tình cảm, tấm lòng yêu thương của ông với cháu và niềm tự hào trước những vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người. Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho lời thơ.
Câu 4.Những điều ông bàn giao, trao gửi lại là những điều đẹp đẽ, thiêng liêng, nó sẽ làm cho cuộc sống tương lai của cháu thêm phong phú, ý nghĩa và hạnh phúc. Những điều ông chẳng bàn giao là những khó khăn, nỗi buồn của cuộc sống. Ông muốn tránh cho cháu những lo lắng, vất vả lam lũ mà thế hệ ông đã phải trải qua.
Câu 5. Nỗi buồn là động lực để thay đổi, phát triển bản thân; chia sẻ nỗi buồn có thể tăng cường sự kết nối và tạo ra sự cảm thông, giúp vượt qua khó khăn, thử thách; nỗi buồn có thể là nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo tác phẩm nghệ thuật; khi trải qua nỗi buồn, con người thường có xu hướng trân trọng những khoảnh khắc hạnh phúc hơn.
Gợi ý làm văn
Câu 1. Phân tích tâm trạng nhân vật trữ tình trong bài thơ Bàn giao (Vũ Quần Phương).
Tâm trạng, tình cảm của nhân vật trữ tình (người ông): Trăn trở về quá khứ, trân trọng quá khứ và luôn hướng tới tương lai; mong muốn, khao khát những điều tốt đẹp nhất cho cháu; yêu mến, tự hào về con người, quê hương đất nước.
Câu 2. Hiện nay, làm việc nhóm là một kỹ năng quan trọng không thể thiếu trong xã hội hiện đại. Đây là kỹ năng được áp dụng rộng rãi nhưng hiệu quả vẫn còn hạn chế.
Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận.
Thân bài:
Giải thích: Làm việc nhóm là cách làm việc dựa trên sự hợp tác giữa các cá nhân nhằm đạt được mục tiêu chung.
Bàn luận:
Biểu hiện và thực trạng của làm việc nhóm hiện nay: hoạt động nhóm được áp dụng rộng rãi, trở thành một kĩ năng quan trong trọng học tập và cuộc sống. Tuy nhiên đôi lúc chưa phát huy hết tác dụng, vai trò.
Tác dụng, ý nghĩa của việc hoạt động nhóm: phát huy trí tuệ tập thể, quản lý thời gian và hiệu quả công việc, phát huy sở trường thế mạnh của các cá nhân, tăng cường các kĩ năng mềm: giao tiếp, hợp tác, xử lí xung đột.
Quan điểm trái chiều: mặt trái của hoạt động nhóm/ đề cao vai trò của làm việc độc lập.
Các giải pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động nhóm, làm việc nhóm: xác định mục tiêu chung, chia nhỏ mục tiêu; các thành viên chia sẻ ý tưởng, quan điểm; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc; linh hoạt giải quyết những xung đột; ghi nhận, động viên khen thưởng nhóm hoặc cá nhân.
Kết bài: Khái quát vấn đề cần nghị luận, rút ra bài học cho bản thân.