Bàn giao Bộ nhận diện thương hiệu làng rau Trà Quế
Sáng ngày 6.6, tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra lễ bàn giao Bộ nhận diện thương hiệu làng rau Trà Quế- mô hình được Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) công nhận 'Làng du lịch tốt nhất năm 2024' vừa qua.

Ông Olivier Messmer- chuyên gia trưởng Dự án ST4SD cùng họa sĩ Nguyễn Quốc Dân trao bộ nhận diện thương hiệu làng rau Trà Quế cho đại diện phía Hội An
Lễ bàn giao diễn ra trong khuôn khổ hội thảo du lịch xanh Quảng Nam 2025 với chủ đề “Mô hình quản lý điểm đến du lịch xanh - Cách tiếp cận từ các bên liên quan” do Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam phối hợp với dự án Du Lịch Thụy Sĩ vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam (viết tắt là ST4SD) tổ chức vào sáng ngày 6.6 tại Hội An.
Bộ nhận diện thương hiệu Làng rau Trà Quế do dự án ST4SD phối hợp thực hiện với Hội An, góp phần định vị rõ nét hình ảnh du lịch xanh của địa phương trên thị trường quốc tế.
Tại lễ bàn giao, họa sĩ Nguyễn Quốc Dân- người thiết kế logo bộ nhận diện thương hiệu làng rau Trà Quế, chia sẻ về ý nghĩa của logo.
Là một người con ở Hội An, gắn bó với làng quê Trà Quế, ý nghĩa của logo được anh lên ý tưởng, phác họa, thiết kế lấy cảm hứng từ những câu chuyện về làng rau Trà Quế- nơi che chở bao bọc con người bao đời với hình tượng biểu trưng của các loại rau đặc trưng của làng rau như rau răm, rau húng, rau húng quế, bắp cải,…

Họa sĩ Nguyễn Quốc Dân trình bày ý nghĩa logo làng rau Trà Quế
Làng rau là một phần không thể tách rời của Di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An với câu chuyện văn hóa tổng quát như hoa văn họa tiết vốn cổ mắt cửa, hoa văn chạm trổ,…nhà cổ, miếu, đình làng, chùa…
Làng rau là câu chuyện gắn với nhà nông, ở đó hình ảnh nón lá đại diện cho con người Hội An gìn giữ văn hóa ngàn xưa; Hình ảnh con thuyền mang ý nghĩa đưa giá trị văn hóa của làng rau ra thế giới.
Hình ảnh ngọn đuốc tiên phong soi sáng văn hóa “xanh” với du lịch làng nghề bền vững tại “ Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2024”. Giọt nước đại diện cho nguồn sống của làng rau Trà Quế.
Cũng tại hội thảo nói trên, bà Trương Thị Ngọc Cẩm- Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thanh- Truyền hình Hội An (đơn vị được giao UBND thành phố Hội An giao tổ chức khai thác hoạt động hướng dẫn tham quan tại Làng rau Trà Quế) đã có tham luận về thực trạng và giải pháp quản lý mô hình du lịch làng rau Trà Quế.

Logo làng rau Trà Quế
Bên cạnh các hoạt động nông nghiệp, từ năm 2020, với mục đích bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo của làng rau Trà Quế gắn với phát triển các hoạt động du lịch, thành phố Hội An đã tổ chức khai thác hoạt động hướng dẫn tham quan tại làng rau Trà Quế trên cơ sở triển khai phương án Phát triển du lịch cộng đồng tại làng rau Trà Quế.
Qua gần 5 năm triển khai, hoạt động du lịch tại Làng rau Trà Quế đã đạt nhiều kết quả khả quan, mang lại hiệu quả sâu rộng cho cộng đồng.
Ngoài việc đem lại thu nhập trực tiếp cho các hộ dân tham gia tổ chức các hoạt động trải nghiệm, phục vụ du khách, các hộ dân còn lại cũng được hỗ trợ về giống cây, phân bón, dụng cụ lao động thông qua phần kinh phí trích lại cho UBND xã Cẩm Hà từ hoạt động bán vé tham quan.

Những màu sắc trong logo làng rau Trà Quế
Cạnh đó, với sự tư vấn, hỗ trợ chuyên môn từ các chuyên gia, các tổ chức phi chính phủ, cộng đồng cư dân cũng đã triển khai nhiều ý tưởng sáng tạo, hình thành các dịch vụ, trải nghiệm du lịch độc đáo như: dịch vụ lưu trú nhà dân (homestay), chương trình trải nghiệm “Một ngày làm nông dân Trà Quế”, các lớp “Dạy nấu ăn và Thưởng thức ẩm thực làng rau”, hoạt động “Du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi sức khỏe”,…
Làng rau Trà Quế hiện có 23 cơ sở lưu trú, 16 nhà hàng cùng nhiều loại hình dịch vụ bổ sung mang đến các cơ hội việc làm và hưởng lợi trực tiếp cho cư dân địa phương.
Cùng với đó, nhiều ý kiến của chuyên gia, doanh nghiệp, nông dân làng rau đã trao đổi về vấn đề quản lý và sự tham gia của các bên liên quan đối với mô hình du lịch bền vững làng rau Trà Quế; Khả năng nhân rộng mô hình ra tỉnh Quảng Nam.

Phác thảo nhận diện thương hiệu logo làng rau trên một số sản phẩm
Trong đó nhấn mạnh thời gian đến cần có sự hỗ trợ của các chuyên gia nông nghiệp bền vững. Cần xác định rõ giá trị ở làng rau Trà Quế là nông nghiệp thì trước tiên tiêu chuẩn nông nghiệp rõ ràng, phải có lộ trình để thực hiện những tiêu chuẩn đó.
Đồng thời phải định hướng sản phẩm – câu chuyện từ rau Trà Quế để nâng tầm giá trị sản phẩm rau Trà Quế, để nông dân Trà Quế phải thực sự thấy hạnh phúc, tự hào và hưởng lợi hiệu quả từ mô hình làng rau làm du lịch.
Tháng 4.2022, Bộ VHTTDL đã ghi danh nghề trồng rau Trà Quế vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Hiện nay, tại Trà Quế, có 202 hộ dân, với 326 lao động trực tiếp tham gia sản xuất rau trên diện tích 18 hecta đất canh tác, mang lại nguồn thu nhập tương đối ổn định.
Ngày 14.11.2024, Làng rau Trà Quế được Tổ chức Du lịch Liên hiệp quốc (UN Tourism) vinh danh là Làng du lịch tốt nhất 2024. Đây không chỉ là sự ghi nhận những nỗ lực trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị của nghề truyền thống gắn với hoạt động du lịch và quản lý điểm đến một cách có hiệu quả mà còn là động lực để mở rộng các hoạt động du lịch xanh, du lịch cộng đồng trong thời gian tới.