Bàn giao cơ bản cắm cọc GPMB toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Báo cáo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, lãnh đạo Ban QLDA 2 cho biết đã hoàn thành cắm cọc GPMB cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào ngày 28/4.
Sáng nay (27/4), Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chủ trì đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra công tác triển khai dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Báo cáo Thứ trưởng, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, thời gian qua, Ban cùng các đơn vị chức năng Bộ GTVT phối hợp các địa phương tích cực vào cuộc, đẩy tiến độ các bước triển khai dự án. Trong đó, 2 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định có văn bản thống nhất hướng tuyến dự án, rà soát kiểm đếm các mỏ vật liệu, bãi thải, công tác GPMB, tái định cư...
Đến nay, Ban QLDA hoàn thiện hồ sơ thiết kế các yếu tố cơ bản làm cơ sở triển khai công tác cắm cọc GPMB. Đáng kể, Ban sớm bàn giao cắm cọc GPMB đợt 1, đạt gần 44km trong tổng số 88km toàn tuyến.
Ngay trong ngày mai (28/4), Ban QLDA bàn giao thêm khoảng 44km còn lại cho các địa phương, trở thành dự án tiên phong hoàn thiện bàn giao mốc GPMB. Riêng các vị trí nút giao sẽ hoàn thành bàn giao mốc vào tháng 6/2022, ông Thắng nói.
Ông Nguyễn Phong - Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, bàn giao cọc mốc đến đâu, tỉnh triển khai công tác đo đạc, kiểm kê đến đó. Tuy nhiên để thực hiện được chỉ đạo của Chính phủ, bàn giao 70% mặt bằng cho dự án vào tháng 11 tới, ông Phong kiến nghị các đơn vị chức năng sớm hoàn thiện khung pháp lý, phê duyệt dự án, chủ đầu tư tiểu dự án GPMB cho địa phương, sớm bố trí kinh phí...
"Về phía tỉnh chủ động giải pháp kiểm kê, đo đạc, xong thông báo đến đâu sẽ thu hồi đến đó, GPMB cuốn chiếu để bàn giao sớm nhất cho dự án", ông Phong thông tin.
Cùng với Sở GTVT Quảng Ngãi, Bình Định giao cho Sở GTVT tỉnh làm đầu mối công tác GPMB. Các địa phương thành lập Ban chỉ đạo GPMB, đồng thời tuyên truyền sâu rộng đến các khu xóm, dân cư để ngăn chặn tình trạng xây nhà trái phép, chờ đền bù.
Riêng công tác xây dựng khu tái định cư, theo Sở GTVT Quảng Ngãi, tỉnh đang tập trung triển khai và đã có báo cáo Bộ GTVT mới đây (ngày 20/4). Trong đó, các địa phương tập trung hoàn thiện các bước pháp lý để có thể khởi công từ tháng 8/2022 và hoàn thành khoảng tháng 11 trong năm nay.
Theo lãnh đạo Ban QLDA 2, Ban phối hợp địa phương để rà soát, khảo sát các mỏ vật liệu phục vụ cao tốc. Bao gồm các mỏ đang khai thác, mỏ quy hoạch và chưa quy định. Ban kiến nghị địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục bổ sung quy hoạch mỏ vật liệu, hoàn tất thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và công tác GPMB liên quan.
Để khắc phục tình trạng biến động giá vật liệu gây ảnh hưởng đến giá thành công trình, Ban QLDA kiến nghị UBND các tỉnh giao cơ quan đầu mối phối hợp Ban QLDA, tư vấn trong công tác xây dựng, công bố giá các loại vật liệu xây dựng (đất, đá, cát, sỏi,…) đến chân công trình cho từng gói thầu/dự án thành phần để phục vụ công tác lập tổng mức đầu tư và lập dự toán bước thiết kế kỹ thuật sau này đảm bảo phù hợp với yêu cầu thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện và tiến độ thi công xây dựng, khả năng cung ứng và mặt bằng giá thị trường.
Đồng thời, các tỉnh có dự án cao tốc đi qua nghiên cứu xây dựng, công bố chỉ số giá xây dựng hàng tháng đảm bảo phản ánh đúng mức độ biến động giá xây dựng trên thị trường khu vực để áp dụng nhằm đảm bảo tính đúng, tính đủ cho dự án.
Kiểm tra hiện trường một số vị trí nút giao đầu tuyến, nút giao QL24 vào cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm ghi nhận nỗ lực triển khai dự án của Ban QLDA, sự vào cuộc tích cực, rốt ráo của địa phương.
Các kiến nghị, phát sinh công tác GPMB, Thứ trưởng chỉ đạo Ban QLDA 2, các đơn vị chức năng khẩn trương phối hợp tháo gỡ.
Theo ông Thắng, Ban cơ bản hoàn thành thiết kế cơ sở, dự kiến trình Bộ GTVT phê duyệt dự án vào tháng 6 này.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng chiều dài khoảng 88km. Trong đó, đoạn qua Quảng Ngãi dài hơn 60km, Bình Định khoảng 27,7km. Điểm đầu dự án tại Km 0+00 (khoảng Km 127+720 đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) và điểm cuối tại Km 88+00 (trước giao cắt TL629, thuộc thị trấn Bồng Sơn, Thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định). Giai đoạn đầu công trình có quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường Bnền = 17m, vận tốc thiết kế Vtk = 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh: Quy mô mặt cắt ngang 06 làn xe, bề rộng nền đường Bnền = 32,25m, vận tốc thiết kế Vtk = 120km/h (riêng đoạn qua hầm dự kiến vận tốc thiết kế Vtk = 100km/h). Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng hơn 20.000 tỷ đồng.