Ban hành Chương trình dạy bơi an toàn cho học sinh các cấp
Lần đầu tiên Bộ GD&ĐT ban hành Chương trình dạy bơi an toàn, trang bị cho học sinh các cấp kiến thức cơ bản về phòng, chống đuối nước.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) mới ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình và Tài liệu hướng dẫn dạy bơi an toàn cho học sinh.
Đây là Chương trình dạy bơi an toàn chính thức đầu tiên được Bộ GD&ĐT phê duyệt, ban hành.
Theo Bộ GD&ĐT, hiện nay việc dạy bơi trong nhà trường thực hiện chưa đồng nhất về chương trình, nội dung. Các trường đang sử dụng chương trình, tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau để tổ chức dạy bơi cho học sinh và chủ yếu dạy về các kĩ thuật bơi đơn thuần, chưa chú trọng đến việc trang bị cho học sinh những kiến thức, kĩ năng phòng, chống đuối nước, kĩ năng an toàn trong môi trường nước, kĩ năng cứu đuối an toàn. Việc ban hành Chương trình và Tài liệu hướng dẫn dạy bơi an toàn nhằm thống nhất về nội dung, giúp các địa phương, cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện đồng bộ, trang bị đầy đủ kiến thức, kĩ năng an toàn phòng, chống đuối nước cho học sinh để chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng bản thân.
Chương trình và Tài liệu dạy bơi an toàn cho học sinh đặt ra các mục tiêu cụ thể đối với học sinh ở mỗi cấp học.
Đối với cấp tiểu học, học sinh được trang bị kiến thức cơ bản về phòng, chống đuối nước, cứu đuối gián tiếp; hình thành kĩ năng cơ bản về bơi an toàn, kĩ năng an toàn trong môi trường nước; giáo dục nâng cao ý thức tự rèn luyện các phẩm chất, năng lực phòng, chống đuối nước.
Đối với cấp trung học cơ sở, học sinh được trang bị kiến thức cơ bản về phòng, chống đuối nước, cứu đuối gián tiếp, kĩ năng bơi cơ bản, nâng cao thể lực; trang bị kĩ năng tự bảo vệ và ứng phó với tình huống dưới nước; biết, hiểu và vận dụng được các bước cứu hộ gián tiếp an toàn khi thấy người bị đuối nước; hình thành ý thức trách nhiệm của học sinh với cộng đồng về phòng, chống đuối nước.
Đối với cấp trung học phổ thông, học sinh được trang bị kiến thức cơ bản về phòng, chống đuối nước, nâng cao kĩ năng bơi, kĩ năng an toàn trong môi trường nước; biết, hiểu và vận dụng được việc tự cứu bản thân khi gặp sự cố trong môi trường nước. Thực hành, vận dụng được kiến thức, kĩ năng cứu đuối gián tiếp, cứu hộ an toàn và biết cách thực hiện quy trình các bước sơ cứu ban đầu người bị đuối nước. Nâng cao ý thức trách nhiệm của học sinh với cộng đồng trong phòng, chống đuối nước...












