Băn khoăn tiêu chí mời thầu dự án cầu vượt vịnh Rạch Giá

Một số nhà thầu có kinh nghiệm thi công các công trình cầu lớn, kết cấu đặc biệt (dây văng, vòm thép,...) trong nước sau khi nghiên cứu hồ sơ thầu đã bày tỏ lo ngại về các tiêu chí mời thầu dự án cầu vượt biển kết nối từ An Biên đến thành phố Rạch Giá (An Giang).

Phối cảnh phương án cầu vượt vịnh Rạch Giá.

Phối cảnh phương án cầu vượt vịnh Rạch Giá.

Ngày 30/6, Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang (nay là ) phát hành hồ sơ mời thầu gói số 6: Thi công xây dựng cầu thuộc tuyến đường bộ ven biển kết nối An Biên-thành phố Rạch Giá, trên hệ thống Mạng đấu thầu Quốc gia (mã gói IB2500299596-00).

Theo hồ sơ mời thầu, tiêu chí đưa ra về năng lực yêu cầu nhà thầu phải từng hoàn thành ít nhất 1 công trình giao thông cầu đường bộ cấp đặc biệt, giá trị tối thiểu 1.144 tỷ đồng; 1 công trình giao thông đường bộ cấp II trở lên, giá trị tối thiểu 88,8 tỷ đồng; 1 công trình hạ tầng kỹ thuật (có hệ thống chiếu sáng, cảnh quan, cây xanh) cấp III trở lên, giá trị tối thiểu 84,44 tỷ đồng,….

Ngoài ra, hồ sơ còn yêu cầu hàng loạt thiết bị chuyên dụng như: Máy đào bánh xích dung tích ≥ 1,25 - 1,6m³; xe tự đổ ≥ 22tấn; máy ủi ≥ 110 CV; máy lu rung ≥ 16tấn,… Có thể thấy, các thiết bị, máy móc chuyên dụng này hầu hết là thiết bị phục vụ thi công đường.

Dự án cầu vượt biển Rạch Giá dài 2,8km, quy mô 6 làn xe, thuộc tuyến kết nối các tỉnh An Giang-Cà Mau, tổng mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng. Khi hoàn thành, công trình sẽ khép kín tuyến đường ven biển, tăng cường kết nối liên vùng, giảm tải cho quốc lộ 63, mở rộng không gian đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực ven biển Rạch Giá. Dự kiến, công trình sẽ triển khai thi công trong giai đoạn 2024-2029 bằng nguồn vốn ngân sách.

Ngay sau khi hồ sơ mời thầu được công bố, nhiều doanh nghiệp lớn ngành xây dựng đã bày tỏ sự quan tâm do quy mô và đặc thù kỹ thuật phức tạp của công trình – nhất là cây cầu vòm thép trên biển.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu các tiêu chí lựa chọn, nhiều nhà thầu lại bày tỏ băn khoăn, lo ngại. Đại diện một doanh nghiệp (xin giấu tên) nhận định: Việc yêu cầu kinh nghiệm thi công công trình cấp đặc biệt giới hạn chỉ trong vòng 3 năm (từ 1/1/2022) là quá hạn chế. Theo ý kiến nhà thầu, thông thường tiêu chí này nên áp dụng trong vòng 5 năm. Việc giới hạn chỉ trong 3 năm sẽ khiến nhiều đơn vị tuy có đủ năng lực nhưng vẫn không đủ điều kiện tham gia.

Ngoài ra, tiêu chí về cấp công trình được nêu trong hồ sơ lại chưa đề cập đến yếu tố kinh nghiệm thi công kết cấu tương tự như vòm thép hoặc dây văng - loại kết cấu chủ đạo của cây cầu vượt biển này.

“Chúng tôi lo ngại với cách đặt tiêu chí bài thầu như vậy, có thể dẫn đến việc lựa chọn nhà thầu chưa từng thi công công trình tương tự, thiếu kinh nghiệm kiểm soát các vấn đề phức tạp phát sinh và có nguy cơ làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình”, một nhà thầu cho hay.

Một điểm đáng chú ý khác là danh mục thiết bị thi công chủ yếu được yêu cầu trong hồ sơ lại là thiết bị làm đường, trong khi đây là công trình cầu lớn, kết cấu vòm thép phức tạp, nhưng lại không thấy chủ đầu tư yêu cầu về thiết bị đặc thù như: máy gia công kết cấu thép, cần cẩu trọng tải lớn, sà lan chuyên dụng thi công vòm thép…

“Nội dung hồ sơ yêu cầu đến 13 máy đào bánh xích, 8 máy ủi, 11 máy lu,… nhưng lại không đề cập thiết bị đặc thù cho thi công kết cấu vòm thép, trong khi phần cầu chiếm tỷ trọng giá trị lớn nhất trong gói thầu là vấn đề bất hợp lý của bài thầu”, đại diện một nhà thầu nhận định.

 Vị trí dự kiến xây cầu vượt vịnh Rạch Giá.

Vị trí dự kiến xây cầu vượt vịnh Rạch Giá.

Các doanh nghiệp quan tâm gói thầu cũng đánh giá, việc đưa tiêu chí như xe tự đổ ≥ 9 tấn, lu tĩnh bánh thép ≥ 19 tấn để phục vụ lu lèn nền đường là không phù hợp với trọng tâm công trình cầu. Tiêu chí như vậy dễ gây hiểu nhầm đây là dự án thiên về thi công nền đường, từ đó làm hạn chế nhà thầu thật sự có năng lực thi công công trình cầu.

Đối với phần đường bộ, một doanh nghiệp xây dựng khác cũng nêu quan điểm: Theo hồ sơ thiết kế, đây là tuyến đường đô thị (vận tốc 60km/giờ, dài hơn 1km), được phân loại là công trình giao thông cấp I, nhưng hồ sơ mời thầu lại yêu cầu nhà thầu từng thi công công trình cấp II trở lên, giá trị tối thiểu 88,8 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp kiến nghị cần làm rõ tiêu chí cấp công trình cấp II này dựa trên quy định nào và có phù hợp thực tế không. Nếu có sự khác biệt trong cách phân cấp, chủ đầu tư cần có hướng dẫn rõ ràng để nhà thầu có căn cứ đối chiếu khi lập hồ sơ.

TRẦN QUANG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/ban-khoan-tieu-chi-moi-thau-du-an-cau-vuot-vinh-rach-gia-post893905.html