Bán lẻ đa kênh ứng dụng AI tăng trải nghiệm khách hàng
Trải nghiệm khách hàng là một trong những yếu tố tăng năng lực cạnh tranh cho các nhà bán lẻ. Chuyển đổi số, ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để bán lẻ đa kênh sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu.
Tại Chương trình “Tin Dùng Việt Nam 2024” chiều 20/12 ở Hà Nội, ông Đào Quang Bính, Tổng Thư ký Tòa soạn Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times dự đoán, năm 2025 sẽ đánh dấu một giai đoạn phát triển mang tính bước ngoặt cho thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Các xu hướng mới, từ việc áp dụng công nghệ trong thương mại điện tử đến sự phân hóa trong hành vi tiêu dùng, không chỉ định hình lại thị trường mà còn tạo ra những cơ hội và thách thức lớn cho các doanh nghiệp.
Thương mại điện tử không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số, tạo nên hành trình mua sắm đa kênh, mà còn góp phần đưa Việt Nam đạt được mục tiêu doanh thu bán lẻ lớn hơn, với 10% tổng doanh thu bán lẻ đến từ thương mại điện tử vào năm 2025.
PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam, cũng cho rằng muốn phát triển hệ thống bán lẻ nhanh và bền vững, doanh nghiệp cần hướng tới việc thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển các mô hình bán lẻ hiện đại, phát triển các mô hình đa kênh, tăng cường trải nghiệm người tiêu dùng và tối ưu hóa quản trị chuỗi cung ứng.
Ông Đinh Lê Đạt, Chủ tịch Công ty Antsomi nêu một số ví dụ thực tiễn cho thấy rõ hiệu quả của AI trong việc giúp các doanh nghiệp bán lẻ tăng doanh thu khi khai thác hiệu quả hơn trải nghiệm liền mạch online – offline của khách hàng (mua hàng tại cửa hàng trực tiếp, sau đó về nhà lên fanpage của cửa hàng lại được gợi ý một số sản phẩm khác đồng bộ với sản phẩm đã mua); hoặc AI khai thác dữ liệu từ camera giúp cửa hàng hiểu rõ khung giờ đông khách để bố trí nhân viên chăm sóc chu đáo khách hàng...
Theo ông Đạt, trải nghiệm khách hàng là 1 trong 3 yếu tố giúp các nhà bán lẻ có sức cạnh tranh. Chuyển đổi số, ứng dụng AI cho đa kênh là điều doanh nghiệp bán lẻ nên làm nếu muốn tăng doanh thu.
Thực tế thời gian qua, nhận thấy AI có thể nâng cao trải nghiệm cho cả doanh nghiệp và khách hàng bằng những giải pháp tiên tiến như trợ lý ảo, công cụ phân tích dữ liệu, dự đoán nhu cầu khách hàng…, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã và đang quan tâm đầu tư ứng dụng AI vào đa kênh bán hàng.
Theo Fortune Bussiness Insights, quy mô thị trường AI trong ngành bán lẻ toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 9,36 tỷ USD vào năm 2024 lên 85,07 tỷ USD vào năm 2023.
Trong khuôn khổ Chương trình “Tin Dùng Việt Nam 2024”, đã có 10 sản phẩm được vinh danh “Sản phẩm – Dịch vụ Ấn tượng tin dùng 2024”. Cùng với đó là “Top 50 Sản phẩm – Dịch vụ Tin dùng Việt Nam” chia theo 5 nhóm ngành: Chuỗi bán lẻ, nông sản, thực phẩm, đồ uống; Chăm sóc sức khỏe, dịch vụ nghỉ dưỡng; Vật liệu xây dựng nội – ngoại thất, đồ gia dụng; Ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán; Sản phẩm, dịch vụ công nghệ.
Các sản phẩm, dịch vụ này đều được nghiên cứu, phát triển và kinh doanh bởi những doanh nghiệp chủ động, tích cực tạo hành trình mua sắm đa kênh, tăng khả năng cá nhân hóa dịch vụ với mong muốn tạo được dòng doanh thu mới để phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh đầy thách thức.