Bán ô tô trực tuyến thịnh hành tại Hàn Quốc
Khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, thị trường tiêu thụ ô tô tại Hàn Quốc bị ảnh hưởng không nhỏ. Để phục hồi doanh số bán hàng, một số hãng xe đã chọn giải pháp giới thiệu xe trên các nền tảng trực tuyến. Cho đến nay, giải pháp này tiếp tục được nhân rộng vì thủ tục minh bạch và không làm giảm lòng tin của khách hàng ở Hàn Quốc.
Năm 2017, Tesla bán xe của hãng thông qua một nền tảng trực tuyến ở Hàn Quốc. Thời điểm đó, nhiều nghi ngờ được đặt ra về tính hiệu quả của việc bán ô tô trực tuyến mà không cần đến đại lý. Tuy nhiên, cách thức mua xe mới lại nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ những khách hàng trẻ quen với giao dịch thương mại điện tử.
Doanh số bán xe của Tesla đã tăng hơn 50% lên 17.828 chiếc (năm 2021) từ 11.826 chiếc một năm trước đó trước khi giảm 18% xuống 14.571 chiếc vào năm 2022.
Anh Mark Woo, 43 tuổi, một người có ảnh hưởng trên YouTube, chuyên gia đánh giá xe điện trên kênh Mark World TV, là một trong những người đầu tiên mua các mẫu xe Tesla. Mark Woo đã mua mẫu Model 3 Long Range vào tháng 2-2020. Mẫu xe được bán với giá từ 60-70 triệu won (45.000-53.000 USD) tại Hàn Quốc, tùy thuộc vào các tính năng và tùy chọn.
Theo anh Mark Woo, thời điểm đó, anh buộc phải mua trực tuyến vì mẫu Model 3 chỉ có bán trên trang web của Tesla. Việc mua trực tuyến dễ dàng hơn vì xe điện có ít lựa chọn hơn nhiều so với các mẫu động cơ đốt trong. Các nhà sản xuất ô tô điện thường cung cấp một sản phẩm tiêu chuẩn với các kích cỡ pin khác nhau và không có nhiều danh sách tùy chọn để tiết kiệm hơn chi phí và tối đa lợi nhuận.
Không chỉ riêng Tesla, các thương hiệu nhập khẩu như BMW, Mercedes-Benz và Polestar cũng thúc đẩy mô hình bán trực tuyến. Các thương hiệu nội địa như Hyundai Motor Co., Renault Korea Motors và GM Korea cũng dần chuyển đổi để bắt theo mô hình bán xe trực tuyến.
Tháng 2 vừa qua, GM Korea, chi nhánh Hàn Quốc của General Motors Co., đã bắt đầu bán mẫu xe bán tải Sierra Denali hàng đầu của thương hiệu GMC thông qua một nền tảng trực tuyến.
Trước đó, tháng 1-2022, thương hiệu xe điện hiệu suất cao của Thụy Điển là Polestar đã tiến vào thị trường Hàn Quốc với mẫu crossover Polestar 2 thông qua kinh doanh trực tuyến. Doanh số của mẫu xe đạt 2.794 chiếc vào năm ngoái, cao nhất trong số các mẫu xe điện nhập khẩu, ngoại trừ xe Tesla. Polestar có 4 phòng trưng bày mang tên Polestar Space Seoul tại đây và có kế hoạch đưa mẫu SUV hàng đầu Polestar 3 vào quý III.
Người phát ngôn của Polestar cho biết: “Thay vì trải nghiệm mua xe truyền thống mà khách hàng thường tìm thấy tại các đại lý, các chuyên gia của Polestar Space sẽ hỗ trợ khách hàng giải đáp mọi thắc mắc trực tuyến hoặc phối hợp lái thử tại chỗ hoặc tại nhà”.
Hyundai Motor, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Hàn Quốc, cũng không chậm chân. Hãng bắt đầu bán mẫu SUV nhỏ chạy bằng xăng hiệu Casper thông qua nền tảng kỹ thuật số từ cuối tháng 9-2021.
Cho đến tháng 2-2023, hơn 65.000 chiếc Casper đã được bán. Hyundai cũng đồng thời triển khai bán các mẫu xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro IONIQ 5, Kona Electric và Nexo thông qua một nền tảng trực tuyến tại Nhật Bản.
Giới chuyên gia kinh tế nhận định, thương mại điện tử là xu hướng của thời đại bùng nổ kỹ thuật số. Giới tiêu dùng trẻ không ngần ngại khi tiến hành mua bán trực tuyến với tất cả các sản phẩm. Vì thế, đã đến lúc cần đẩy mạnh tiện ích mua sắm trực tuyến nếu các hãng xe muốn gia tăng doanh số.
Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/ban-o-to-truc-tuyen-thinh-hanh-tai-han-quoc-post681921.html