Ban QLDA 7 giải ngân gần 12.000 tỷ đồng trong năm 2023
Theo Ban QLDA7, kế hoạch vốn năm 2023 đã được bố trí 12.257 tỷ đồng, tính đến nay khối lượng giải ngân đạt gần 95 %.
Sáng nay (8/1), Ban QLDA 7 tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Theo Ban QLDA7, kế hoạch vốn năm 2023 đã được bố trí 12.257 tỷ đồng, tính đến nay khối lượng giải ngân đạt gần 95 %. Ban QLDA 7 luôn xác định phải tập trung cao độ trong thực hiện nhiệm vụ được giao để hoàn thành kế hoạch; Tập trung chỉ đạo thực hiện các dự án đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng để sớm phát huy hiệu quả vốn đầu tư.
Đồng thời đẩy nhanh, quan tâm đúng mức đến công tác nghiệm thu thanh toán, quyết toán công trình, tăng cường sự chỉ đạo, phối hợp giữa các đơn vị quản lý, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế với đơn vị thi công.
Ông Lê Quốc Dũng, Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA 7 thông tin, về công tác thực hiện đầu tư, đơn vị được giao 8 dự án. Trong đó, 4 dự án đã hoàn thành trong năm 2023, gồm: Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, cầu Mỹ Thuận 2, tuyến tránh TP. Cà Mau và dự án nâng cấp QL1 qua Hậu Giang - Sóc Trăng.
Hai dự án được giao làm chủ đầu tư và đang triển khai là cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang. Bên cạnh đó là hai dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT là: Dự án khôi phục, cải tạo QL20 nối hai tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng theo hình thức hợp đồng BT; Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi đến cảng Bến Súc theo hình thức hợp đồng BOT.
Đối với công tác chuẩn bị đầu tư, hiện nay, Ban QLDA 7 đang tập trung thực hiện 4 dự án, để tranh thủ nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó có 1 dự án dự kiến đầu tư theo hình thức PPP là dự án mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận.
Ba dự án đầu tư công gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh; dự án cải tạo, nâng cấp QL1 tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Bạc Liêu và dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn qua địa phận tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau.
Trong đó, dự án mở rộng cao tốc từ TP. HCM đến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA7 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án.
Trong giai đoạn nguồn lực đầu tư còn khó khăn, Ban QLDA 7 cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét ưu tiên đầu tư nâng cấp, mở rộng QL54 đoạn qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Do khu vực tập trung đông dân cư và có lưu lượng xe lớn nhưng quy mô chủ yếu là đường cấp IV và cấp V, phần lớn là mặt đường láng nhựa nhiều đoạn hư hỏng, ngập nước ảnh hưởng lớn đến năng lực khai thác và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đánh giá sự nỗ lực của Ban QLDA 7 trong việc thực hiện các nhiệm vụ trong năm qua.
Năm 2023, nhiệm vụ giải ngân của các Ban QLDA là rất lớn. Trong khi đó điều kiện thi công lại gặp rất nhiều khó khăn, từ việc huy động tổ chức thi công, đến GPMB, nguồn vật liệu.
Ban QLDA 7 đã phối hợp với các cơ quan bộ ngành để có thể đạt được kết quả tốt nhất. Đối với các dự án đã hoàn thành, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá cao tinh thần trách nhiệm thực hiện dự án. Đặc biệt là dự án cầu Mỹ Thuận 2, đây là công trình có ý nghĩa quan trọng cho khu vực và chúng ta đã quyết tâm làm được. Quá trình triển khai và thi công dự án một cách an toàn, chất lượng, đúng tiến độ.
Đối với 2 dự án cao tốc đang triển khai, Ban QLDA 7 đã thực hiện rất tốt. Có những gói thầu vượt tiến độ. Trong thời gian tới, các khó khăn liên quan đến địa phương, nhà thầu, mỏ vật liệu… các bên cần báo cáo, có kiến nghị chi tiết và kịp thời để Bộ GTVT xử lý.
Thứ trưởng Bộ GTVT cũng lưu ý, việc nghiên cứu chuẩn bị cho dự án nâng cấp mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận Sau khi hoàn thiện các thủ tục, Ban QLDA 7 sớm trình Bộ GTVT thông qua lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp. Đồng thời, Ban QLDA 7 cần sớm hoàn thiện thủ tục để triển khai dự án.
Đồng thời, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 7 tập trung các công việc để hoàn thành khối lượng giải ngân trong năm 2024. Trong công tác thi công phải luôn ưu tiên kiểm soát chất lượng, an toàn và yêu cầu kỹ thuật. Đồng thời giám sát kỹ chất lượng đầu vào nguồn vật liệu, có phương pháp và cách làm phù hợp với điều kiện thi công của từng vùng. Đồng thời phải thể hiện sự quyết tâm cao độ, thay đổi cách làm để phù hợp với điều kiện hiện tại.