Bán tải tháng 8: ít bị ảnh hưởng vì tháng ngâu
Trong tháng 8, lượng xe bán tải tiêu thụ ở Việt Nam chỉ giảm nhẹ so với tháng trước, Ford Ranger tiếp tục bứt phá với doanh số tăng mạnh, tiếp đến là Mazda BT-50, Isuzu-dmax tăng nhẹ, ở chiều ngược lại Toyota Hilux và Mitsubishi Triton sụt giảm.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô bán tải trong nước tháng 8 tiếp tục có dấu hiệu dậm chân tại chỗ khi chỉ bán được 1.402 xe (thiếu số liệu Nissan Navara), giảm nhẹ 42 chiếc so với tháng 7.
Dựa trên biểu đồ so sánh các tháng, sự sụt giảm tiêu thụ bán tải tại Việt Nam bắt đầu theo hướng “trượt dốc” đều đặn bắt đầu từ tháng 6 đến nay. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ trong tháng 8 vẫn là một kết quả không quá xấu bởi tháng này vướng tới 13 ngày nằm trong tháng “Ngâu”.
Tính chung 8 tháng, tổng lượng bán của 5 mẫu xe bán tải là 10.187 xe, giảm 28,7% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 14.291 xe).
Dưới đây là doanh số và thứ hạng cụ thể của 5 mẫu xe bán tải tại thị trường Việt Nam trong tháng 8. Ford Ranger vẫn vững vàng ở ngôi đầu bảng, duy trì lượng bán trên 1000 xe/tháng chưa có đối thủ nào qua mặt được. Ngoài Toyota Hilux và Mitsubishi Triton bị giảm doanh số, 2 mẫu xe còn lại là Mazda BT-50 và Isuzu D-max có kết quả tăng hơn so với tháng 7.
1. Ford Ranger: 1.109 xe
Trong tháng 8, Ford Ranger bán 1.109 xe, lọt top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam với vị trí số 4. So với tháng 7 (bán 1.028 xe), mẫu xe bán tải của Mỹ bán tăng 1,9%. Tính cả 8 tháng đã qua, Ford Ranger đạt doanh số 6.601 xe, giảm 18,1% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 8.061 xe), và chiếm 64,8% thị phần phân khúc bán tải trong báo cáo của VAMA.
Ford Ranger hiện có đến 8 phiên bản cùng nhiều sự lựa chọn về màu sắc và hộp số. Hai phiên bản Ranger Wildtrak sử dụng hộp số tự động 10 cấp giá 853 triệu và 918 triệu đồng. Các bản XLS, XLT dùng hộp số tự động 6AT hoặc số tay 6MT, giá từ 650 triệu đến 799 triệu đồng.
2. Mazda BT-50: 114 xe
Trong tháng 8, Mazda BT-50 bán được 114 xe, tăng 4 chiếc so với tháng 7 và leo từ vị trí số 4 lên vị trí số 2 trong bảng xếp hạng. Tính cả 8 tháng đã qua, Mazda BT-50 đạt doanh số 918 xe, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 1.372 xe), và chiếm 9% thị phần phân khúc bán tải trong báo cáo của VAMA.
Mẫu xe bán tải Mazda BT 50 được nhập khẩu từ Thái Lan, trang bị động cơ Diesel MZ-CD 2.2 và động cơ Diesel MZ-CD 3.2, dùng số sàn 6 cấp hoặc số tự động 6 cấp. Xe ít trang bị tiện nghi nên giá khá cạnh tranh ở mức 620 triệu đến 799 triệu đồng.
3. Mitsubishi Triton: 88 xe
Mitsubishi Triton bán được 88 xe trong tháng 8, giảm 39,7% so với tháng 7 (bán 146 xe), tụt từ vị trí số 2 xuống số 3. Tính cả 8 tháng đã qua, Mazda BT-50 đạt doanh số 1.323 xe, giảm 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 1.599 xe), và chiếm 13% thị phần phân khúc bán tải trong báo cáo của VAMA.
Phiên bản mới Triton 2020 hiện sử dụng động cơ 2.4L MIVEC (công suất 181Hp, mo-men xoắn 430Nm), hộp số tự động 6AT và hệ dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu. Mitsubishi Triton có 6 phiên bản bán với giá từ 600 triệu đến 815,5 triệu đồng.
4. Toyota Hilux: 70 xe
Trong tháng 8, Toyota Hilux bán được 70 xe, giảm 51% so với tháng 7 (bán 143 xe), giữ nguyên vị trí số 4. Tính cả 8 tháng đã qua, Toyota Hilux đạt doanh số 1.200 xe, giảm 33,8% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 1.812 xe), và chiếm 11,7% thị phần phân khúc bán tải trong báo cáo của VAMA.
Toyota Hilux hiện có 2 loại động cơ diesel 2.8L (công suất 174Hp) và 2.4L (147Hp), cùng 3 lựa chọn phiên bản gồm 2.8G 4x4 AT (số tự động) giá 878 triệu đồng, Hilux 2.4G 4x4 MT (số sàn) giá 793 triệu đồng và đặc biệt bản Hilux 2.4E 4x2 AT (1 cầu, số tự động 6 cấp) giá 695 triệu đồng.
5. Isuzu D-max: 21 xe
Isuzu D-max là mẫu bán tải mặc định “ế” nhất bởi trải qua nhiều thế hệ và phiên bản, mẫu xe vốn bán rất chạy ở Thái Lan nhưng về Việt Nam thì doanh số hàng tháng chỉ vài chục chiếc, luôn trong Top 10 xe “ế”.
Trong tháng 8, Isuzu D-max bán được 21 xe, gây bất ngờ vì bán nhiều hơn tháng 7 trước đó 4 xe. Tính chung 8 tháng, Isuzu D-max bán 145 xe, giảm 51,8% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 301 xe), và chiếm 1,42% thị phần phân khúc bán tải trong báo cáo của VAMA.
Hiện tại Isuzu D-max tại Việt Nam có 5 phiên bản, giá từ 650 triệu đến 820 triệu đồng. Xe có 3 phiên sử dụng động cơ 1.9L Diesel, 2 phiên bản còn lại dùng động cơ 2.5L Diesel và 3.0L Ddi Blue Power, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4.
Đình Quý
Kính mời bạn đọc gửi bình luận dưới bài viết này, gửi tin bài cộng tác và video từ camera hành trình về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!