Bán trà sữa 1 USD, 2 anh em sáng lập Mixue giàu hơn cựu CEO Starbucks
Thương vụ IPO của Mixue trên sàn Hong Kong sẽ đưa tổng tài sản của 2 anh em nhà sáng lập lên hơn 8,1 tỷ USD, vượt qua khối tài sản của cựu CEO Starbucks Howard Schultz.

Mixue đang là chuỗi F&B lớn nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg.
Cuối những năm 1990, khi còn là sinh viên đại học, Zhang Hongchao mở một quầy bán đồ uống lạnh tại TP Trịnh Châu, miền trung Trung Quốc. Một thập kỷ sau, người em trai Hongfu cũng tham gia công việc kinh doanh này, theo Bloomberg.
Giờ đây, 2 anh em nhà họ Zhang sở hữu khối tài sản còn lớn hơn cả Howard Schultz, cựu CEO của chuỗi cà phê nổi tiếng toàn cầu Starbucks.
Cuộc chiến giá rẻ trong ngành trà sữa
Ngày 3/3 tới, Tập đoàn Mixue - “đế chế” kinh doanh đồ ăn và thức uống với hơn 45.300 cửa hàng bán trà sữa, cà phê và kem với giá chỉ từ 1 USD - sẽ chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong.
Mixue được định giá 26,04 USD/cổ phiếu. Với quy mô khoảng 444 triệu USD, đây sẽ là đợt IPO lớn nhất sàn Hong Kong kể từ đầu năm.
Sau đợt niêm yết, 2 anh em họ Zhang vẫn nắm giữ 82% cổ phần công ty.
Theo Bloomberg Billionaires Index, thương vụ này sẽ đưa tổng tài sản của Zhang Hongchao và Zhang Hongfu lên hơn 8,1 tỷ USD, vượt qua khối tài sản hơn 6 tỷ USD của Howard Schultz.
Bộ đôi doanh nhân Trung Quốc là những cái tên mới nhất bước vào danh sách tỷ phú thế giới sau làn sóng IPO của các chuỗi đồ uống tại Trung Quốc.

Các thức uống với giá bình dân của Mixue thu hút giới trẻ Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.
Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng tại Trung Quốc suy giảm, trà sữa vẫn là một trong số ít mặt hàng tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường cạnh tranh gay gắt khi các doanh nghiệp liên tục lao vào cuộc chiến giảm giá, tương tự “cuộc chiến cà phê” tại Mỹ trong quá khứ. Nhiều đối thủ cũng đang tìm cách huy động vốn để mở rộng thị phần.
Sau nhiều năm tăng trưởng chóng mặt, Mixue hiện có số lượng cửa hàng lớn nhất thế giới trong lĩnh vực dịch vụ đồ ăn và thức uống (F&B), vượt cả Starbucks và McDonald’s trong năm ngoái.
Ngoài Trung Quốc, thương hiệu này còn hoạt động rộng rãi tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó Indonesia và Việt Nam chiếm khoảng 70% doanh thu quốc tế.
“Điểm đặc biệt của Mixue là họ không chỉ tập trung vào trà sữa. Danh mục sản phẩm của họ khá đa dạng, từ trà chanh, trà sữa cho đến cà phê”, Devi Subhakesan, chuyên gia phân tích độc lập từ Investory, nhận định.
Từ quầy đồ uống nhỏ đến chuỗi nhượng quyền khổng lồ
Theo truyền thông địa phương, năm 1997, khi còn là sinh viên tại Hà Nam, Hongchao bắt đầu bán nước giải khát.
Sau một vài lần thất bại, ông chuyển sang kinh doanh đá bào phủ siro và mứt dưới thương hiệu “Mixue Bing Cheng” (nghĩa là ngọt ngào và mát lạnh) vào năm 1999.
Tình hình kinh doanh khởi sắc sau khi ông bán kem với giá thấp hơn 20% so với đối thủ. Sau đó, thực đơn của quán mở rộng thêm sinh tố và trà pha với trái cây tươi, trân châu hoặc sữa. Những sản phẩm này nhanh chóng trở thành cơn sốt tại Trung Quốc và nhiều nơi khác ở châu Á.
Năm 2007, Zhang Hongfu gia nhập công ty, đảm nhiệm vai trò quản lý vận hành và xây dựng mô hình nhượng quyền trước khi trở thành CEO.

Mixue đang có hơn 45.300 cửa hàng trên toàn cầu. Ảnh: CNN.
Theo tài liệu IPO, Tập đoàn Mixue hiện sở hữu 2 thương hiệu chính là Mixue (đồ uống tươi) và Lucky Cup (cà phê). Nhờ mức giá bình dân chỉ khoảng 1 USD mỗi ly, các sản phẩm này đặc biệt được ưa chuộng tại các trường đại học.
Mô hình nhượng quyền là chìa khóa giúp Mixue bùng nổ. Hiện nay, hơn 99% cửa hàng mang thương hiệu tập đoàn thuộc quyền điều hành của đối tác.
Nhờ chiến lược này, Mixue nhanh chóng “bành trướng” từ các thành phố lớn tới những đô thị nhỏ. Năm 2023, Mixue bán ra khoảng 7,4 tỷ ly đồ uống, tăng 57% so với năm trước.
Khối tài sản của 2 anh em nhà Zhang có sự chênh lệch đáng kể trong giới tỷ phú trà sữa ngày càng đông đảo tại Trung Quốc.
Mới đây nhất, Yun'an Wang, nhà sáng lập Guming Holdings, cũng gia nhập danh sách tỷ phú thế giới sau khi chuỗi trà sữa IPO tại Hong Kong vào ngày 12/2.
Trước đó, thương vụ niêm yết chuỗi trà sữa Bách Trà Bách Đạo hồi tháng 4/2024 cũng giúp khối tài sản của cặp vợ chồng sáng lập Wang Xiaokun và Liu Weihong tăng lên 2,7 tỷ USD. Tuy nhiên, giá cổ phiếu công ty đã lao dốc 40% và thu hẹp quy mô tài sản của cặp vợ chồng này đáng kể.
Nayuki Holdings, chuỗi trà sữa đầu tiên lên sàn Hong Kong vào tháng 6/2021, cũng chịu chung số phận. Việc giá trị vốn hóa giảm gần 90% do tình trạng cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc đã khiến tài sản của nhà sáng lập Peng Xin và Zhao Lin giảm từ 2,2 tỷ USD xuống còn chưa đầy 300 triệu USD.