Bằng mọi cách ưu tiên xóa trường tạm cho học sinh
Ngày 25/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại tổ về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.
Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định, Chương trình mục tiêu quốc gia về hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục bám rất sát để thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị đã ban hành.
Để thực hiện được Nghị quyết 71, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cần rất nhiều việc, trong đó chương trình mục tiêu quốc gia là một trong những biện pháp, công cụ quan trọng hàng đầu. Bộ cũng có kế hoạch cụ thể để triển khai.
Đối với chương trình mục tiêu quốc gia, Bộ trưởng cho hay, với tính chất của chương trình đầu tư công, hợp phần kinh phí nhiều nhất thường dồn cho hạ tầng. Trong đó, có rất nhiều việc lớn như phấn đấu đến năm 2030 kiên cố hóa hết các trường học, đây là một mục tiêu rất lớn. Hiện nay còn 13% trường học tạm.
"Chúng ta đã cơ bản kiên cố xóa được nhà tạm cho dân, nhưng dứt khoát cũng phải xóa trường tạm cho học sinh" - Bộ trưởng nói và thông tin, 13% trường tạm là bình quân cả nước nhưng chỉ tập trung ở một số tỉnh khó khăn.
Thậm chí, có những tỉnh khó khăn, tỷ lệ trường lớp học chưa kiên cố còn đến hơn 40%, tập trung chủ yếu ở cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học.
Vì vậy, mục tiêu đặt ra của chương trình là bằng cả nguồn vốn Nhà nước, nguồn Trung ương và địa phương, huy động cả nguồn lực xã hội và nhiều biện pháp khác bằng mọi cách phải ưu tiên xóa trường tạm cho học sinh. Cùng với đó là các mục tiêu cấp bách trong việc đủ cơ sở vật chất để có thể thực hiện được chương trình giáo dục phổ thông phát triển toàn diện học sinh.
"Đặc biệt, với những yêu cầu mới về giáo dục STEM, ngoại ngữ, công nghệ thông tin… càng cần điều kiện cơ sở vật chất kịp thời, chỉ "dạy chay" rất khó theo đuổi được các mục tiêu đề ra" - Bộ trưởng nêu.
Trong các dự án thành phần, chương trình cũng nêu nội dung chế độ đãi ngộ và đầu tư cho nhà giáo. Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đây là nội dung rất quan trọng. Song Bộ trưởng thừa nhận "chi cho con người mặc dù rất quan trọng nhưng tiêu tiền không dễ". Do đó, cần có những định mức và tính toán dành một phần chi cho con người.
Nguồn hình: Quốc hội











