Ươm mầm tri thức từ thư viện GNI
Hệ thống thư viện học đường do Tổ chức Good Neighbors International (GNI) phối hợp xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh đang từng bước tạo dựng môi trường đọc sách thân thiện, khơi dậy niềm yêu thích sách trong học sinh. Từ những tủ sách nhỏ, hành trình 'ươm mầm tri thức' lan tỏa tại nhiều trường học.

Học sinh Trường Phổ thông DTBT THCS Yên Thành, xã Yên Thành đọc sách tại thư viện.
Hình thành thói quen đọc sách
Đến Trường Tiểu học Hợp Hòa, xã Tân Thanh không khó bắt gặp hình ảnh học sinh thường xuyên đến thư viện đọc sách. Thư viện của nhà trường được Tổ chức GNI xây dựng năm 2021, hiện có khoảng 3.950 bản sách với nhiều thể loại phong phú. Trung bình mỗi tháng, thư viện đón khoảng 960 lượt học sinh đọc sách tại chỗ và hơn 1.250 lượt mượn, trả sách.
Nhằm đẩy mạnh phong trào đọc sách trong nhà trường, thư viện thường xuyên tổ chức các hoạt động như: Giới thiệu sách, tiết đọc truyện theo chủ điểm, viết phiếu cảm nghĩ, chương trình “tích điểm đọc sách”, qua đó tạo hứng thú và duy trì thói quen đọc cho học sinh.
Em Trần Khả Ngân, học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học Hợp Hòa chia sẻ: “Em rất thích đến thư viện đọc sách, em thường tranh thủ giờ ra chơi để vào thư viện. Em thích đọc truyện tranh, sách kỹ năng sống và sách khám phá khoa học. Ngoài ra, em còn mượn sách về nhà đọc vào dịp cuối tuần. Nhờ đọc sách hằng ngày, em học được nhiều từ mới, hiểu hơn về thế giới xung quanh và học tập tốt hơn”.
Hiện toàn tỉnh có 15 thư viện do Tổ chức GNI thiết lập tại các trường học. Từ khi các thư viện này đi vào hoạt động, số lượt học sinh đọc sách tăng rõ rệt. Cụ thể, trước đây mỗi trường chỉ đạt khoảng 300 lượt đọc sách/năm, nay con số này đã tăng lên gần 3.000 lượt/năm. Điều này cho thấy học sinh ngày càng hào hứng, chủ động đến thư viện và từng bước hình thành thói quen đọc sách.
Nâng cao chất lượng học tập
Nhằm xây dựng nền nếp đọc sách và khơi dậy tinh thần tự học, nhà trường thành lập Câu lạc bộ đọc sách và phối hợp với Tổ chức GNI triển khai nhiều chương trình đọc sách, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Qua đó, học sinh chủ động tiếp cận tri thức từ sách, học tập ngày càng tiến bộ hơn. Nhờ phát huy hiệu quả hoạt động của thư viện và câu lạc bộ đọc sách, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng đều qua các năm, góp phần đưa nhà trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.
Chia sẻ về vai trò của thư viện trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, thầy Lèng Huy Túc, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT THCS Yên Thành cho biết: “Thư viện là nền tảng quan trọng giúp học sinh hình thành tinh thần tự học và chủ động tiếp cận tri thức. Việc xây dựng không gian đọc sách và duy trì hoạt động câu lạc bộ đã tạo môi trường học tập tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường một cách bền vững”.
Không chỉ mở rộng không gian học tập, thư viện còn góp phần hình thành văn hóa đọc, nuôi dưỡng tinh thần tự học và khơi dậy khát vọng vươn lên trong mỗi học sinh.











