Bangkok tìm cách kéo giảm nồng độ bụi mịn PM2.5
Thống đốc Thủ đô Bangkok (Thái Lan) Chadchart Sittipunt đã công bố một loạt các biện pháp nhằm giải quyết tình trạng nồng độ bụi mịn PM2.5 ở mức cao trong không khí.
Mặc dù thừa nhận mức độ bụi thời gian qua tại Bangkok vẫn ở mức cao, nhưng ông Chadchart Sittipunt đã trấn an người dân rằng tình hình dự kiến sẽ được cải thiện trong những ngày tới.
Chính quyền xác định một trong những yếu tố chính khiến tình trạng ô nhiễm bụi mịn PM2.5 tại Bangkok ở mức cao là do khí thải của các phương tiện giao thông kết hợp cùng việc gia tăng hoạt động đốt các phế phẩm sinh học nông lâm sản. Theo tính toán, ước tính các hoạt động trên đã tăng tới 20% so với cuối năm ngoái.
Để giảm thiểu, thành phố Bangkok sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp, bao gồm dự án “Khu vực phát thải thấp” nhằm hạn chế các phương tiện có 6 bánh trở lên (trừ xe điện, xe chạy bằng khí tự nhiên - NGV và xe tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Euro 5-6) đi vào khu vực đường vành đai Ratchadaphisek. Theo các tiêu chí đã đề ra, xe tải sẽ bị cấm vào khu vực này, ngoại trừ các xe đủ điều kiện có tên trong Danh sách Xanh.
Thống đốc Bangkok Chadchart cũng đã công bố các điều chỉnh đối với chính sách làm việc tại nhà (WFH) để giải quyết hiệu quả hơn mức độ bụi PM2.5 gia tăng. Trước đây, WFH được triển khai khi nồng độ bụi mịn PM2.5 đạt mức đỏ tại 5 quận thủ đô và sẽ có thông báo đưa ra trước 2 ngày theo các kết quả dự báo. Tuy nhiên, theo tiêu chí đã sửa đổi, chính quyền sẽ công bố lịch trình và thông tin về WFH cho người dân nếu nồng độ PM2.5 ở mức cam tại ít nhất khoảng 70% diện tích Bangkok) trong 3 ngày liên tiếp.
Chính sách WFH giúp Bangkok giảm gần 10% lưu lượng giao thông đường bộ, giảm tắc nghẽn và lượng bụi trong không khí.
Các nhà khoa học Thái Lan còn cho rằng để kéo giảm nồng độ PM2.5 trong không khí cần phun sương dọc theo các tuyến tàu điện, đường cao tốc và đường trên cao - nơi thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông. Tuy nhiên, cần phải đánh giá cụ thể hơn mức độ hiệu quả của phương pháp này trước khi thiết kế một hệ thống phun sương toàn diện.
Ở Bangkok, cùng với các giải pháp đã áp dụng thì chính quyền sẽ kiểm tra tất cả các bến xe. Các phương tiện thải ra khói đen vượt quá tiêu chuẩn sẽ không được phép hoạt động. Đối với xe tải, việc kiểm tra sẽ mở rộng đến các khu vực công trường xây dựng. Nếu phát hiện xe tải thải ra nhiều khói đen, hoạt động xây dựng tại công trường có thể bị yêu cầu tạm dừng.