Bánh mì Việt Nam: Hành trình chinh phục năm châu
Trải qua hơn một thế kỷ, thông qua giao thoa văn hóa, bánh mì Việt Nam đã khẳng định vị thế riêng, góp phần làm phong phú thêm bản đồ ẩm thực thế giới.
Sáng 23-3, Hiệp hội Du lịch TP.HCM phối hợp cùng Tạp chí Du lịch TP.HCM tổ chức hội thảo khoa học “Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới, lan tỏa năm châu” để quảng bá, giới thiệu bánh mì Việt Nam đến với đông đảo du khách. Đây là một hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần III/2025.

Toàn cảnh hội thảo khoa học “Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới, lan tỏa năm châu”
PGS.TS. Huỳnh Quốc Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cho biết bánh mì có nguồn gốc từ thời cổ đại và trở thành món ăn phổ biến trong xã hội công nghiệp phương Tây, đặc biệt ở Pháp.
Từ nửa cuối thế kỷ XIX, bánh mì được du nhập vào Việt Nam, phát triển mạnh mẽ ở Sài Gòn và dần trở thành biểu tượng ẩm thực mang đậm dấu ấn Việt.
Trải qua hơn một thế kỷ, thông qua giao thoa văn hóa, bánh mì Việt Nam đã khẳng định vị thế riêng, góp phần làm phong phú thêm bản đồ ẩm thực thế giới.

PGS.TS. Huỳnh Quốc Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM phát biểu tại hội thảo.
"Bánh mì Việt Nam không chỉ phản ánh sự sáng tạo trong ẩm thực mà còn thể hiện bản sắc văn hóa độc đáo của người Việt. Điều này được minh chứng khi từ ngày 24-3-2011, bánh mì chính thức được ghi danh trong từ điển Oxford", ông Thắng nói
"Sau 14 năm, món ăn này vẫn không ngừng thăng hạng và tạo dấu ấn trên trường quốc tế”.ông Huỳnh Quốc Thắng.
Cũng tại hội thảo, ông Phon Chanh Phengphouvanh, đại diện Sở Văn hóa và Du lịch thủ đô Viêng Chăn (Lào), chia sẻ bánh mì Việt Nam đã có mặt tại Lào từ những năm 90, chủ yếu do cộng đồng Việt kiều sản xuất.
Bánh mì pate, bánh mì thịt và nhiều biến tấu khác đã trở nên quen thuộc và được người dân Lào yêu thích. Sự giao thoa văn hóa ẩm thực giữa hai nước tiếp tục góp phần lan tỏa hương vị bánh mì Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Nguồn PLO: https://plo.vn/banh-mi-viet-nam-hanh-trinh-chinh-phuc-nam-chau-post840377.html