Bao bì hàng hóa-ngôn ngữ của thương hiệu xuất khẩu

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, hàng hóa Việt Nam đã hiện diện tại hơn 200 thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để sản phẩm Việt Nam đứng vững và vươn xa, ngoài yếu tố chất lượng, cần đặc biệt chú trọng đến bao bì và thương hiệu – hai yếu tố then chốt để định vị giá trị và tạo sự khác biệt trong mắt người tiêu dùng quốc tế.

Ngày 29-10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), trong khuôn khổ Hội chợ Mùa thu, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025-Từ xu hướng đến thực hiện”.

Hội thảo được tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp nắm bắt xu hướng thiết kế bao bì, phát triển thương hiệu gắn với xuất khẩu bền vững, hướng tới các tiêu chuẩn xanh, minh bạch và phù hợp với yêu cầu của thị trường quốc tế. Nội dung chương trình được chia thành bốn phiên thảo luận chuyên sâu, quy tụ các chuyên gia thương hiệu, doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội thảo.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại lễ khai mạc hội thảo, ông Lê Hoàng Tài, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: Bao bì ngày nay không chỉ là vỏ bọc, mà là "ngôn ngữ thương hiệu", phản ánh câu chuyện, cam kết và tầm nhìn của doanh nghiệp. Một thiết kế bao bì tinh tế, sáng tạo, thân thiện môi trường và phù hợp văn hóa bản địa có thể giúp gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu từ 10-30%.

Ba xu hướng bao bì nổi bật hiện nay được các đại biểu chỉ ra rằng: Trước tiên, bao bì xanh và phát triển bền vững. Các thị trường lớn như liên minh châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc đều siết chặt quy định về bao bì thân thiện môi trường, buộc doanh nghiệp chuyển đổi để tham gia chuỗi cung ứng xanh. Tiếp đó là số hóa bao bì, cho phép truy xuất nguồn gốc và kết nối người tiêu dùng thông qua QR code, nền tảng số; bao bì gắn với chiến lược thương hiệu-nơi người tiêu dùng mua cả giá trị và trải nghiệm, chứ không chỉ là sản phẩm.

Một thiết kế bao bì tinh tế, sáng tạo, thân thiện môi trường và phù hợp văn hóa bản địa có thể giúp gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu từ 10-30%.

Một thiết kế bao bì tinh tế, sáng tạo, thân thiện môi trường và phù hợp văn hóa bản địa có thể giúp gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu từ 10-30%.

Với thế mạnh về năng lực thiết kế, in ấn và nguồn nhân lực trẻ, doanh nghiệp Việt có đầy đủ cơ hội để bứt phá. Nếu Nhà nước, doanh nghiệp và các tổ chức cùng chung tay, ngành bao bì Việt Nam hoàn toàn có thể vươn tầm, đóng góp tích cực vào thương hiệu quốc gia và tăng trưởng xuất khẩu.

Các chuyên gia cũng phân tích những yếu tố định hình giá trị thương hiệu thông qua thiết kế và câu chuyện nhận diện sản phẩm; tác động của bao bì đến hành vi mua hàng, thiết kế bao bì phù hợp tiêu chuẩn xuất khẩu, và những rào cản khiến sản phẩm Việt khó vào hệ thống bán lẻ toàn cầu...

Tin, ảnh: HOÀNG LINH

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/bao-bi-hang-hoa-ngon-ngu-cua-thuong-hieu-xuat-khau-958222