Báo chí hiện đại: Đòn bẩy đưa nông sản Việt Nam vươn xa

Báo chí hiện đại đang góp phần nâng cao giá trị cho nông sản Việt Nam. Sự đồng hành chặt chẽ giữa báo chí và doanh nghiệp là động lực mạnh mẽ để đưa nông sản Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ thế giới.

Trong lĩnh vực nông nghiệp nơi mà sự kết nối giữa nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng đóng vai trò sống còn thì báo chí đã và đang trở thành cầu nối quan trọng. Những câu chuyện thành công, những mô hình sản xuất, kinh doanh sáng tạo được báo chí lan tỏa không chỉ truyền cảm hứng mà còn khuyến khích các nông hộ, hợp tác xã, doanh nghiệp tự tin đổi mới, vươn lên mạnh mẽ hơn trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đưa thương hiệu nông sản Việt Nam ra thế giới

Nông sản Việt Nam từ lâu đã được biết đến với chất lượng cao, hương vị đặc trưng và sự đa dạng phong phú. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt trên thị trường quốc tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Báo chí, với sức mạnh lan tỏa thông tin, đã góp phần không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh nông sản Việt Nam ra thế giới.

Các chương trình truyền thông chuyên sâu, các bài viết phân tích về giá trị văn hóa, chất lượng sản phẩm, hay những câu chuyện về hành trình của nông sản từ đồng ruộng đến bàn ăn đã giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Nhờ đó, thương hiệu nông sản Việt Nam ngày càng được khẳng định, mở ra cơ hội xuất khẩu và cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam chia sẻ: “Tôi nhận thấy vai trò của báo chí và truyền thông là vô cùng quan trọng. Báo chí không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh trái cây, rau quả và nông sản của Việt Nam ra thế giới mà còn đóng vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp, hiệp hội và các nhà sản xuất.”

“Tôi hy vọng rằng trong thời gian tới, báo chí sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ để đưa hình ảnh nông sản Việt Nam, đặc biệt là rau quả, đến với bạn bè quốc tế. Qua đó, chúng ta có thể khẳng định đây là những sản phẩm an toàn, chất lượng cao, đẹp và ngon, góp phần thúc đẩy sản xuất, gia tăng kim ngạch xuất khẩu cho đất nước cũng như hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho nông dân,” ông Nguyên nói.

 Báo chí, với sức mạnh lan tỏa thông tin, đã góp phần không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh nông sản Việt Nam ra thế giới. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Báo chí, với sức mạnh lan tỏa thông tin, đã góp phần không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh nông sản Việt Nam ra thế giới. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bên cạnh đó, ông Nguyên cho rằng báo chí đã và đang làm rất tốt trong việc cung cấp thông tin hữu ích cho doanh nghiệp và bà con nông dân. Báo chí không chỉ giúp người nông dân nắm bắt được các vấn đề liên quan đến thị trường mà còn truyền tải những kỹ thuật canh tác tiên tiến, giúp họ hiểu rõ hơn về xu hướng tiêu dùng và yêu cầu của thị trường. Có thể nói, báo chí là một kênh tuyên truyền hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức và hỗ trợ phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam.

Trong bối cảnh thị trường biến động không ngừng, việc nắm bắt thông tin nhanh chóng và đầy đủ là yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược phù hợp. Báo chí không chỉ cập nhật giá cả, xu hướng tiêu dùng, mà còn phản ánh những thay đổi trong chính sách thương mại, nhu cầu nhập khẩu của các quốc gia, hay các rào cản kỹ thuật mà doanh nghiệp cần chú ý. Chính nhờ những thông tin này, doanh nghiệp nông nghiệp có thể chủ động thích nghi, tối ưu hóa sản xuất, và nâng cao khả năng cạnh tranh của mình.

Báo chí chính là "đòn bẩy" cho chuyển đổi xanh, đưa những khái niệm phức tạp trở nên gần gũi, truyền cảm hứng về một nền nông nghiệp bền vững và đầy hy vọng.

Mỗi khi các sản phẩm nông sản Việt Nam ra thế giới gặp những rủi ro, khó khăn, báo chí lại đồng hành, cùng gỡ khó. Trong khi ngành thủy sản đối mặt với thách thức từ “thẻ vàng” của Liên minh châu Âu (EU) do vi phạm quy định về khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), báo chí đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là ngư dân và các doanh nghiệp thủy sản, về tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định IUU.

Thông qua các bài viết, phóng sự và chương trình truyền hình, báo chí đã tuyên truyền mạnh mẽ về các quy định, chính sách của Nhà nước và quốc tế liên quan đến khai thác thủy sản bền vững. Đồng thời, báo chí cũng phản ánh những nỗ lực và thành tựu của các địa phương, doanh nghiệp trong việc cải thiện hệ thống giám sát, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, cũng như nâng cao nhận thức của ngư dân về việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản và môi trường biển.

 Phóng viên ghi lại những hình ảnh về hoạt động của tàu cá trên biển có gắn thiết bị giám sát hành trình được giám sát chặt chẽ tại Chi cục Thủy sản tỉnh Ninh Thuận. (Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN)

Phóng viên ghi lại những hình ảnh về hoạt động của tàu cá trên biển có gắn thiết bị giám sát hành trình được giám sát chặt chẽ tại Chi cục Thủy sản tỉnh Ninh Thuận. (Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN)

Những câu chuyện về các mô hình khai thác bền vững, các sáng kiến bảo vệ môi trường biển đã được lan tỏa, góp phần tạo động lực để các bên liên quan cùng chung tay hành động. Báo chí không chỉ là cầu nối thông tin mà còn là công cụ quan trọng để xây dựng niềm tin với các đối tác quốc tế, từ đó mở ra cơ hội phục hồi và phát triển ngành thủy sản Việt Nam.

Từ tư duy "tuyên truyền" sang "truyền dẫn"

Nhờ có báo chí trở thành cầu nối quan trọng, Hợp tác xã Tuấn Ngọc (Thành phố Hồ Chí Minh) đã mở rộng mô hình, chuyển giao công nghệ và hợp tác với doanh nghiệp tại 6 tỉnh thành: Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu. Nhờ sự đồng hành, “bảo chứng” của báo chí, Hợp tác xã không chỉ phát triển nông nghiệp xanh, hỗ trợ phụ nữ nông thôn mà còn tiếp cận được các chương trình OCOP, chuyển đổi số và nguồn tài trợ, mở ra nhiều cơ hội cho nông sản sạch Việt Nam.

Ông Lâm Ngọc Tuấn, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Tuấn Ngọc chia sẻ trong đại dịch COVID-19, vai trò của báo chí cực kỳ quan trọng. Những bài viết, phóng sự đã lan tỏa mô hình nông nghiệp công nghệ cao thủy canh của hợp tác xã, giúp người tiêu dùng và các địa phương biết đến, tin tưởng và áp dụng.

“Thời điểm giãn cách, báo chí không chỉ cập nhật giải pháp ứng phó dịch mà còn kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng, giúp Hợp tác xã kết nối thị trường và phục hồi mạnh mẽ sau dịch,” ông Tuấn chia sẻ.

Ông Tuấn nhấn mạnh, báo chí không chỉ định hình nhận thức về nông nghiệp công nghệ cao mà còn khơi dậy niềm đam mê của giới trẻ, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và thúc đẩy chính sách hỗ trợ từ Nhà nước. Hơn thế nữa, báo chí chính là "đòn bẩy" cho chuyển đổi xanh, đưa những khái niệm phức tạp trở nên gần gũi, truyền cảm hứng về một nền nông nghiệp bền vững và đầy hy vọng.

Sứ mệnh của nhà báo không chỉ dừng lại ở việc phản ánh khó khăn mà còn góp phần tạo ra giá trị mới, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho nông nghiệp.

Khi nhắc đến vai trò của báo chí trong sự phát triển của ngành nông nghiệp, ông Lê Minh Hoan, Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhận định rằng các phóng viên, cơ quan truyền thông đang chuyển từ tư duy "tuyên truyền" sang tư duy "truyền dẫn".

Theo ông Lê Minh Hoan, báo chí truyền thông ngày nay đã vượt xa khái niệm tuyên truyền một chiều như trước đây. Báo chí không chỉ là kênh truyền tải thông tin từ trên xuống mà còn là "cầu nối" hai chiều giữa xã hội và các cơ quan quản lý, vừa phản ánh thông tin từ xã hội lên trên, vừa truyền tải chính sách, định hướng từ trên xuống dưới. Quan trọng hơn, báo chí hiện đại còn tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế và đất nước.

 Báo chí, với mạng lưới rộng khắp, có thể ghi nhận và lan tỏa những câu chuyện từ mọi nơi. (Ảnh: Lưu Niệm/TTXVN)

Báo chí, với mạng lưới rộng khắp, có thể ghi nhận và lan tỏa những câu chuyện từ mọi nơi. (Ảnh: Lưu Niệm/TTXVN)

Dẫn chứng cụ thể, ông Lê Minh Hoan chỉ ra rằng báo chí đã kể những câu chuyện ý nghĩa về các sản phẩm nông sản đặc trưng của Việt Nam như cam Cao Phong, xoài Đồng Tháp, nhãn Hưng Yên hay vải thiều Lục Ngạn. Một bài báo hay, một câu chuyện được kể đúng cách không chỉ giúp quảng bá sản phẩm mà còn nâng tầm giá trị của nông sản, mang lại lợi ích thiết thực cho người nông dân. Sứ mệnh của nhà báo không chỉ dừng lại ở việc phản ánh khó khăn mà còn góp phần tạo ra giá trị mới, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho nông nghiệp.

“Tôi luôn mong muốn các nhà báo, với lợi thế am hiểu địa phương, sẽ chia sẻ nhiều hơn những câu chuyện từ các vùng miền. Bộ trưởng hay các lãnh đạo không thể biết hết mọi vấn đề, nhưng báo chí, với mạng lưới rộng khắp, có thể ghi nhận và lan tỏa những câu chuyện từ mọi nơi,” ông Lê Minh Hoan chia sẻ.

Báo chí trở thành “lá chắn” bảo vệ doanh nghiệp

Trong thời đại công nghệ số, thông tin sai lệch và cạnh tranh không lành mạnh đã trở thành những thách thức lớn đối với doanh nghiệp. Những tin đồn thất thiệt, những thông tin không chính xác về chất lượng sản phẩm không chỉ làm tổn hại đến uy tín của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng, đặc biệt là những thông tin sai lệch có thể khiến bà con nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp lao đao, thua lỗ lớn. Báo chí, với vai trò là người đưa tin trung thực và khách quan, đã trở thành "lá chắn" bảo vệ trước những nguy cơ này.

Thông qua việc kiểm chứng thông tin, phơi bày sự thật và lên tiếng bảo vệ những giá trị đúng đắn, báo chí không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng mà còn củng cố niềm tin của công chúng vào sản phẩm và thương hiệu.

Bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Auto Agri cho biết trong những năm gần đây, sự phối hợp giữa các cơ quan báo chí, truyền thông với doanh nghiệp và người dân đã có những bước tiến đáng kể. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch COVID-19, vai trò của báo chí càng được đánh giá cao. Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, báo chí chính thống cần được đầu tư để giữ vững vai trò định hướng thông tin, tránh rủi ro cho người dân và doanh nghiệp.

Trong một thế giới mà thông tin có thể lan truyền với tốc độ chóng mặt, báo chí chính thống cần được củng cố để trở thành "lá chắn" bảo vệ cộng đồng trước những rủi ro từ thông tin sai lệch

Bà Nguyễn Thị Thành Thực dẫn chứng nhiều trường hợp, mạng xã hội đã trở thành công cụ để lan truyền thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của doanh nghiệp. Chỉ trong một đêm, một thông tin tiêu cực có thể "nhấn chìm" cả một thương hiệu, thậm chí đẩy những người làm kinh doanh vào tình trạng khủng hoảng tinh thần nghiêm trọng. Có những trường hợp thương nhân cảm thấy tuyệt vọng, muốn từ bỏ tất cả chỉ vì một hiểu lầm nhỏ bị đẩy lên quá mức trên mạng xã hội.

Bà Nguyễn Thị Thành Thực chia sẻ: “Một trong những hạn chế lớn là việc quản lý và điều hành các cơ quan báo chí, truyền thông còn gặp nhiều khó khăn. Các phóng viên, nhà báo – những người trực tiếp tác nghiệp – phải tự lo liệu rất nhiều vấn đề, từ sinh kế cho đến việc chủ động tìm kiếm nguồn lực để thực hiện công việc. Điều này dẫn đến những hạn chế trong việc tiếp cận thực tế, đặc biệt là đối với các chuyên ngành đặc thù cần sự đồng hành của báo chí, như nông nghiệp hay phát triển vùng sâu, vùng xa. Trong những khu vực như vậy, nếu không có sự hỗ trợ từ Nhà nước và doanh nghiệp, việc tiếp cận thông tin và truyền tải thông điệp sẽ trở nên vô cùng khó khăn.

 Phóng viên cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Thái Bình tác nghiệp về giải cứu nông sản sau bão số 3 tại xã Hồng An, huyện Hưng Hà. (Ảnh: TTXVN)

Phóng viên cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Thái Bình tác nghiệp về giải cứu nông sản sau bão số 3 tại xã Hồng An, huyện Hưng Hà. (Ảnh: TTXVN)

“Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi hy vọng rằng Nhà nước sẽ có những chính sách ưu tiên, đầu tư nhiều hơn cho các cơ quan truyền thông chính thống. Điều này không chỉ giúp đảm bảo chất lượng thông tin mà còn tạo niềm tin vững chắc cho người dân và doanh nghiệp. Trong một thế giới mà thông tin có thể lan truyền với tốc độ chóng mặt, báo chí chính thống cần được củng cố để trở thành "lá chắn" bảo vệ cộng đồng trước những rủi ro từ thông tin sai lệch,” bà Nguyễn Thị Thành Thực nhấn mạnh.

Báo chí không chỉ là một công cụ truyền thông mà còn là một đối tác chiến lược của nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong tương lai, sự đồng hành chặt chẽ giữa báo chí và doanh nghiệp sẽ tiếp tục là động lực mạnh mẽ để đưa nông sản Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ thế giới.

Nhấn mạnh đến vai trò của báo chí đối với ngành nông nghiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến khẳng định: "Báo chí luôn chủ động, tích cực nêu tấm gương tốt, điển hình giúp nhân rộng, lan tỏa mô hình hay, tấm gương tốt. Bên cạnh đó, chống tiêu cực, phê phán những điều xấu, hướng tới xây dựng ngành nông nghiệp phát triển. Đặc biệt trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang chuyển mình từ đơn giá trị sang đa giá trị, chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ thì báo chí cũng là một trong những là động lực quan trọng trong tái cơ cấu nông nghiệp”./.

 Báo chí cũng là một trong những là động lực quan trọng trong tái cơ cấu nông nghiệp. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Báo chí cũng là một trong những là động lực quan trọng trong tái cơ cấu nông nghiệp. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/bao-chi-hien-dai-don-bay-dua-nong-san-viet-nam-vuon-xa-post1045049.vnp