Bảo đảm an ninh và hoạt động thông suốt của ngành ngân hàng
Sáng 25-9, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Hiệp hội Dữ liệu quốc gia và Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức hội thảo và triển lãm cấp cao thường niên ngành ngân hàng năm 2025 (Smart Banking 2025) với chủ đề 'Đột phá chuyển đổi số ngành ngân hàng: Dữ liệu là nền tảng, khách hàng là trung tâm'.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, hiện nay, 98% khách hàng đã thực hiện giao dịch trên kênh số. Bên cạnh đó, NHNN cũng xây dựng hành lang pháp lý tạo điều kiện cho các ngân hàng phát triển sản phẩm dịch vụ đạt chuẩn, tuân thủ các tiêu chuẩn, chuẩn mực quốc tế để phục vụ khách hàng. Đây là nền tảng quan trọng để ngành ngân hàng phát triển hoạt động trên không gian số, thúc đẩy tài chính toàn diện.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu tại sự kiện
“Chỉ trong một ngày, hệ thống ngân hàng ghi nhận trên 30 triệu giao dịch, với tổng giá trị khoảng 900.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 40 tỷ USD) thực hiện giao dịch liên chi nhánh, con số vô cùng lớn”, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết.
Theo Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, với con số giao dịch khổng lồ như vậy, việc đảm bảo an ninh ngân hàng, duy trì hoạt động an toàn, liên tục là vấn đề trọng yếu được ngành ngân hàng quan tâm. Về mặt pháp lý, NHNN là một trong số ít các bộ, ngành ban hành hệ thống các thông tư để điều chỉnh toàn bộ quá trình thu thập, tổng hợp, phân tích dữ liệu. Hiện nay, ngành ngân hàng đã tích hợp sâu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. NHNN cũng là đơn vị đầu tiên ban hành thông tư về Open API, cho phép các bên kết nối dữ liệu ngành ngân hàng.

Quang cảnh hội thảo
Trong khi đó, theo TS Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA, số liệu thống kê của NHNN cho thấy có gần 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần tổng GDP.
Đơn cử, tính riêng trong 7 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, giao dịch không dùng tiền mặt qua mã QR tăng gần 67% về số lượng và 159% về giá trị. Nhiều tổ chức tín dụng đã chuyển từ số hóa từng quy trình sang thiết kế lại toàn bộ hành trình khách hàng, từ phản ứng thụ động sang dự báo, chủ động gợi mở nhu cầu.

TS Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA, phát biểu tại sự kiện
Tuy nhiên, TS Nguyễn Quốc Hùng cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, để đạt tới những “đột phá” thực sự trong năm 2025 và các giai đoạn tiếp theo, cần giải quyết đồng thời nhiều bài toán đan xen. Đó là chuẩn hóa và làm sạch dữ liệu ở quy mô toàn hệ thống; xây dựng kiến trúc dữ liệu hợp nhất; thiết lập khung quản trị dữ liệu - bảo mật - quyền riêng tư - đạo đức; tăng cường khả năng liên thông dữ liệu giữa các ngân hàng; quản lý rủi ro hoạt động và giám sát gian lận.
Hội thảo đã tập trung vào các chủ đề đang được quan tâm như: đánh giá thực trạng và bài học chuyển đổi số giai đoạn vừa qua; các mô hình kiến trúc dữ liệu tiên tiến; chiến lược “khách hàng là trung tâm” kết hợp với quản trị rủi ro; ứng dụng thực tiễn AI vào hoạt động ngân hàng; an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu cá nhân, phòng chống tội phạm công nghệ cao…
Đa số các ý kiến đều thống nhất rằng, cần thiết phải có sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố chiến lược - dữ liệu - công nghệ - con người, đặt trên nền tảng quản trị rủi ro và tuân thủ chủ động với các nguyên tắc “đổi mới nhưng an toàn, nhanh nhưng chuẩn mực, cá nhân hóa nhưng bảo vệ quyền riêng tư, mở kết nối nhưng kiểm soát chặt chẽ rủi ro hệ thống”, từ đó hướng tới một hệ sinh thái ngân hàng số bền vững.