Bảo đảm an toàn bay trong thời tiết sương mù

Những ngày qua, thời tiết ở nhiều địa phương khu vực phía Bắc xuất hiện sương mù dày đặc, trần mây thấp, ảnh hưởng lớn đến hoạt động bay.

Để bảo đảm an toàn, nhiều chuyến bay đã phải hủy bỏ hoặc chuyển hướng hạ cánh đến sân bay khác. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng yêu cầu các hãng hàng không kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay nếu cần trợ giúp khi máy bay đang thực hiện hành trình.

Trong những ngày đầu tháng 2-2023, nhiều chuyến bay đến và đi từ Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) phải hủy vì thời tiết không bảo đảm điều kiện thích hợp cho máy bay hạ cánh. Một số chuyến đã chuyển hướng hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội), sau đó, hành khách được hãng hàng không hỗ trợ di chuyển về Thanh Hóa bằng đường bộ. Sương mù và tầm nhìn thấp khiến các hãng hàng không phải thay đổi kế hoạch khai thác để bảo đảm an toàn cho hành khách. Dự báo, thời tiết xấu còn tiếp tục kéo dài trong thời gian tới, ảnh hưởng đến các chuyến bay đến, đi từ nhiều địa phương ở khu vực phía Bắc. Vì vậy, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách theo dõi, cập nhật thông tin chuyến bay để nắm bắt các thay đổi về lịch trình.

Máy bay gặp nhiều khó khăn khi hoạt động trong điều kiện sương mù dày đặc. Ảnh: TUẤN PHONG

Máy bay gặp nhiều khó khăn khi hoạt động trong điều kiện sương mù dày đặc. Ảnh: TUẤN PHONG

Nhằm bảo đảm an toàn hoạt động bay, kịp thời ứng phó với thời tiết sương mù, mây thấp, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã yêu cầu các hãng hàng không chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp; cung cấp thông tin, phối hợp với các cảng hàng không nếu chuyến bay bị chậm, hủy, chuyển hướng do thời tiết xấu. Đồng thời, thông báo rõ nguyên nhân, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vận chuyển, bảo đảm quyền lợi cho hành khách. Bên cạnh đó, phi công, bộ phận điều hành khai thác bay phải tuân thủ nghiêm quy trình khai thác, các phương thức bay, huấn lệnh không lưu. Trong điều kiện thời tiết sương mù dày đặc trên diện rộng, hãng hàng không phải chọn thêm sân bay dự bị thứ hai nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết xấu.

Các cơ sở điều hành bay, kiểm soát viên không lưu được yêu cầu liên tục nắm bắt, cập nhật thông tin khí tượng, đặc biệt về các điều kiện thời tiết bất lợi để kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn cho phi công và chủ động phương án điều hành bay phù hợp. Cùng với đó, tăng cường quan sát, giám sát, phát hiện các tình huống uy hiếp an toàn bay để khuyến cáo và có biện pháp xử lý. Một vấn đề khác cần được quan tâm là chất lượng và tính liên tục của số liệu quan trắc khí tượng sân bay phục vụ hoạt động bay. Trong đó, cần chủ động trao đổi, thông báo cho cơ sở điều hành bay liên quan khi xuất hiện hoặc dự kiến xuất hiện các điều kiện thời tiết sương mù, mây thấp ảnh hưởng đến hoạt động hàng không dân dụng. Các cảng hàng không, sân bay cũng đẩy mạnh giám sát và cung cấp kịp thời thông tin về tình trạng đường cất, hạ cánh cho cơ sở không lưu. Rà soát, bảo đảm hệ thống chiếu sáng trên sân đỗ máy bay hoạt động tốt, nhất là trong điều kiện tầm nhìn hạn chế. Với nhiều giải pháp tích cực và sự phối hợp đồng bộ của các bộ phận trong hệ thống quản lý, giám sát, vận hành, công tác bảo đảm an toàn hàng không luôn được đặt lên cao nhất cùng với duy trì tần suất, hiệu quả khai thác.

MẠNH HƯNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/bao-dam-an-toan-bay-trong-thoi-tiet-suong-mu-718623